Doanh nhân Việt Nam - Cầu nối đưa hàng Việt ra nước ngoài
Từ nhiều năm nay, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài được xác định là lực lượng nòng cốt và là cầu nối đưa hàng Việt Nam ra thị trường thế giới.
15 năm nay, Công ty Mỹ Anh chuyên sản xuất cờ quốc gia xuất khẩu sang thị trường Đan Mạch và quần áo truyền thống xuất khẩu sang Malaysia. Tuy nhiên, do chỉ làm gia công nên hàng xuất khẩu của Mỹ Anh chỉ mang thương hiệu của các công ty đặt hàng tại thị trường nước ngoài.
Mới đây, với mong muốn được mở rộng thị trường và xuất hàng mang chính thương hiệu của công ty, nhờ sự hỗ trợ của đối tác tại Nga, Mỹ Anh đã gửi được hàng sang bán tại một trung tâm thương mại ở Moscow. Tuy nhiên, việc tiêu thụ hàng vẫn gặp nhiều khó khăn.
Bà Từ Thị Bích Lộc, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Anh cho biết: “Thị hiếu của người châu Âu rất khác châu Á. Trước khi mang hàng sang Nga chúng tôi đã tìm hiểu thị trường nhưng không phải dễ, bởi vì phải là những người sinh sống trên đất nước đó mới am hiểu và cũng là người am hiểu hàng của chúng tôi thì mới có thể tư vấn chính xác về thị hiếu, chất liệu”.
Hơn 10.000 doanh nghiệp kiều bào với lợi thế thông thạo ngôn ngữ, hiểu rõ về nhu cầu, thói quen, tập quán văn hóa của người dân nước sở tại… sẽ là nguồn lực quan trọng đóng vai trò tiếp thị cho sản phẩm của Việt Nam, cung cấp thông tin, tư vấn cho các cơ sở sản xuất trong nước.
Ông Lê Thiết Thảo - Doanh nhân Việt Nam tại Angola nói: “Vì mỗi nước có quy định riêng về xuất nhập hàng hóa và các chế độ thuế khác nhau, do đó doanh nghiệp Việt Nam khi ở nước ngoài sẽ hiểu những vấn đề đó. Nếu doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng họ thì họ sẽ cung cấp đầy đủ thông tin”.
Nhiều buổi hội thảo, tọa đàm đã được tổ chức ở Việt Nam và nước ngoài nhằm tạo cơ hội kết nối doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và trong nước. Đây chính là một trong những giải pháp để hàng hóa Việt Nam hội nhập thành công vào thị trường quốc tế.