Hiệu quả kết nối giao thương hàng hóa

Tại “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HCM) năm 2017” tại Bến Tre do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. HCM phối hợp với Sở Công Thương Bến Tre tổ chức (thu hút khoảng 150 gian hàng của 100 doanh nghiệp - DN), Bến Tre đã giới thiệu 10 DN tham gia để góp phần tạo sự phong phú hơn cho khách hàng lựa chọn. 

Trong đó, chủ lực là những DN sản xuất, chế biến sản phẩm đặc sản, thế mạnh của tỉnh như dừa, thủy sản; từng tham gia nhiều hội chợ trong tỉnh và TP. HCM, như: kẹo dừa Thanh Long, kẹo dừa Vĩnh Tiến, cơ sở sản xuất cá khô Thái Phương, thạch dừa Minh Tâm, mặt nạ dừa Cửu Long…

Đồng hành cùng DN, hơn 5 năm qua, ngoài việc giúp DN giới thiệu, tiếp thị, quảng bá sản phẩm đặc sản địa phương thông qua các hội chợ, triển lãm các tỉnh thành, đặc biệt là TP. HCM, Sở Công Thương còn thực hiện liên kết đầu tư nhằm tạo nguồn nguyên liệu cho DN. Đã phối hợp với Tổng công ty thương mại Sài Gòn kết nối với huyện Chợ Lách tiêu thụ hoa kiểng trong các dịp Tết hàng năm; Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) ký kết 7 hợp đồng nguyên tắc với nhiều chủ trang trại heo ở Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc; Công ty Quản lý và kinh doanh các mặt hàng nông sản (chôm chôm, bưởi da xanh, củ sắn, rau màu). Tạo điều kiện cho Châu Thành, Chợ Lách, Giồng Trôm, Thạnh Phú đăng ký kinh doanh tại chợ đầu mối Thủ Đức. Tăng cường kết nối cung cầu giữa Sở Công Thương Bến Tre với Sở Công Thương TP. HCM nhằm hỗ trợ phát triển mạng lưới phân phối hiện đại và đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của thành phố. Tạo điều kiện cho các DN đặt mối quan hệ hợp tác, liên kết phát triển và cung ứng hàng hóa cho thị trường thành phố. Kết quả, có 51 lượt DN Bến Tre, 21 tổ hợp tác tham gia, ký 40 thỏa thuận, biên bản ghi nhớ và hợp đồng nguyên tắc cung ứng hàng hóa cho DN tại TP. HCM

Cụ thể, năm 2012, có 18 DN, cơ sở sản xuất, chế biến dừa, thủy sản, trái cây, hoa kiểng tham gia kết nối và trực tiếp trưng bày hàng hóa. Đã ký kết được 6 thỏa thuận cung ứng hàng hóa với siêu thị Big C, Vinatex mart, chợ đầu mối Bình Điền. Các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn lại được siêu thị cung cấp thông tin về điều kiện để đưa hàng hóa vào siêu thị và sẽ có thỏa thuận sau. Năm 2013, có 11 DN tham gia, ký kết được 16 hợp đồng nguyên tắc với các DN và siêu thị. Năm 2014, có 10 DN tham gia và ký kết 6 hợp đồng nguyên tắc. Năm 2015, có 12 DN, 21 tổ hợp tác tham gia và đã ký kết 12 biên bản ghi nhớ. Năm 2016, có 14 DN, 25 tổ hợp tác tham gia ký kết nhiều bản ghi nhớ…

Bà Phạm Thị Hân - Phó giám đốc Sở Công Thương Bến Tre nhận định: “Thời gian qua, hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. HCM và Bến Tre được tiến hành thường xuyên, mang lại kết quả đáng kể. Đã hỗ trợ DN của hai địa phương tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường tiêu thụ. TP. HCM có hệ thống phân phối rộng, là nơi có sức mua cao, tiêu thụ nhiều sản phẩm, nên rất thuận lợi cho các DN Bến Tre liên kết, cung ứng hàng hóa vào các hệ thống phân phối tại TP. HCM. Thời gian qua, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giữa TP. HCM và Bến Tre đã giúp cho các loại nông sản của tỉnh được tiêu thụ tốt tại thị trường TP. HCM. Ngược lại, các DN TP. HCM cũng thiết lập được hệ thống phân phối tại tỉnh, góp phần tạo nên thị trường hàng hóa ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân, không để xảy ra tình hình tăng giá đột biến, thiếu hàng hóa cục bộ hoặc đầu cơ tăng giá, nhất là trong những dịp lễ, Tết.

“Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của DN TP. HCM năm 2017” tại tỉnh Bến Tre là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại lớn, trong đó các DN tỉnh Bến Tre được dành cho 10 gian hàng để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Thông qua trưng bày giới thiệu nhiều sản phẩm chất lượng và kết nối giao thương, các DN sẽ mở rộng thị trường, hướng người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam nhiều hơn” - bà Hân nhấn mạnh.

Bình luận của bạn