Khơi thông “đầu ra” cho nông sản

Hội nghị “Xúc tiến thương mại tiêu thụ vải quả và nông sản tỉnh Hải Dương năm 2016” vừa được tổ chức, nhằm tìm giải pháp hiệu quả nhất cho tiêu thụ nông sản của địa phương.

Chủ động kết nối

Theo đánh giá của Sở Công Thương Hải Dương, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) cho nông sản chủ lực được tỉnh triển khai sớm và bài bản. Ngay từ đầu năm, nông sản chủ lực như: Vải thiều Thanh Hà; nếp cái hoa vàng; hành, tỏi (Kinh Môn), nếp quýt, nếp xoắn, củ đậu (Kim Thành)... và một số sản phẩm làng nghề đã được giới thiệu tại các hội chợ trong và ngoài nước. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và một số quốc gia khu vực Trung Đông liên hệ làm việc với Hải Dương để thu mua nông sản.

Là doanh nghiệp đầu tiên giúp quả vải Hải Dương đến thị trường Mỹ, ông Mai Xuân Thìn - Giám đốc Công ty TNHH Rồng Đỏ - đánh giá: “Con đường” để nông sản Hải Dương đến với thị trường khó tính như Mỹ và nhiều nước châu Âu không phải dễ dàng, nhưng bằng sự đầu tư thích đáng cho hoạt động giao thương, XTTM sẽ giúp nông sản Hải Dương tìm được chỗ đứng trên thị trường, giúp doanh nghiệp nắm bắt được những thế mạnh của nông sản Hải Dương để có chiến lược kinh doanh phù hợp. XTTM tốt sẽ tạo điều kiện cho nông sản của tỉnh rộng đường đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Trọng Tuệ - Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương, năm 2015, nhờ chủ động thực hiện tốt hoạt động XTTM, kết nối giao thương hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và mặt hàng nông sản của tỉnh đã tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường, chất lượng và giá cả nông sản ngày càng được nâng cao. Hiện nay, quả vải Hải Dương đã có mặt khắp cả nước (thị trường tiêu thụ nội địa chiếm khoảng 60%), 25 - 30% xuất khẩu qua Trung Quốc, 5% xuất khẩu đi các nước Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản và các nước Trung Đông.

Sẵn sàng cho vụ vải

Ông Nguyễn Lương Ngọc - Phó giám đốc Trung tâm XTTM (Sở Công Thương Hải Dương), để rộng đường tiêu thụ nông sản, nhất là quả vải, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục trao đổi thông tin, tổ chức hội nghị giới thiệu, liên kết tiêu thụ nông sản Hải Dương tại Lào Cai, Sơn La, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh… Đối với vùng trồng vải xuất khẩu đi Mỹ, EU và Australia, huyện Thanh Hà đã sẵn sàng có kế hoạch quảng bá và chủ động tìm kiếm cơ hội để xuất khẩu.

Bà Mai Khuê Anh - Giám đốc Điều hành Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - cho biết: Hapro đã nhận được kế hoạch xúc tiến tiêu thụ các nông sản của Hải Dương và đang ban hành kế hoạch kinh doanh những nông sản này tại hệ thống siêu thị và cửa hàng bán lẻ của doanh nghiệp.

Ông Hoàng Anh Tuấn - Vụ phó Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - đề nghị: Hải Dương cần chủ động xây dựng phương án phối hợp với các bộ, ngành trong công tác tiêu thụ quả vải. “Điều quan trọng phải đẩy mạnh công tác XTTM, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và bảo quản, nâng cao chất lượng quả vải để mở rộng tiêu thụ thị trường trong và ngoài nước”- ông Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh!

Bình luận của bạn