Tăng cường đưa hàng Việt vào các hệ thống phân phối của Pháp
Tham dự khai mạc Tuần hàng, phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Vụ trưởng các Vụ Thị trường châu Âu, Thị trường trong nước, Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp cùng các cán bộ, lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam. Phía Pháp có sự tham dự của Thị trưởng quận 7 thành phố Lyon - nơi diễn ra sự kiện, lãnh đạo Tập đoàn Casino Pháp.
Phát biểu khai mạc Tuần hàng Việt Nam, Thị trưởng quận 7 Lyon nhấn mạnh niềm tin vào triển vọng thúc đẩy hình ảnh và hàng hóa của Việt Nam nhiều hơn tại Lyon
Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao việc xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối tại EU, đặc biệt mạnh nhất là ở Pháp – quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam và có tới gần 400.000 người Việt sinh sống, làm việc và học tập. Trong tương lai đây sẽ là một trong những kênh hợp tác thương mại phát triển nhanh và hiệu quả, có giá trị gia tăng cao mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà sản xuất.
Sự kiện này là minh chứng cho thấy các cam kết của Tập đoàn Casino trong việc vẫn tiếp tục phát triển mảng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Pháp và châu Âu, sau khi Tập đoàn đã bán chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam.
Các sản phẩm của Việt Nam được bày bán tại siêu thị Casino, Pháp rất phong phú và đa dạng bao gồm các mặt hàng từ hoa quả tươi, nem gói sẵn đông lạnh, gạo Việt Nam, tôm đông lạnh, hoa quả đóng hộp, đồ uống đến một số mặt hàng may mặc.
Tại lễ khai mạc Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị Casino, Lyon, lãnh đạo Tập đoàn Casino, nguyên Tổng giám đốc Big C nhấn mạnh cam kết của Casino tiếp tục phát triển mảng xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam qua các chuỗi siêu thị của Casino ở châu Âu và trên thế giới mặc dù Casino đang tiến hành chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam.
Theo đánh giá của nguyên Tổng giám đốc Big C tại Việt Nam Guillaume Seneclauze, hàng Việt Nam khá thu hút người tiêu dùng tại các siêu thị của Casino tại Pháp. Và khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU chính thức được ký kết và triển khai thì lợi ích đối với các ngàng hàng của Việt Nam xuất khẩu sang EU là rất lớn.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tập đoàn bán lẻ Auchan Retail. Lãnh đạo Tập đoàn Auchan Retail đã có bài giới thiệu về công ty và cách thức thu mua nguồn nguyên liệu cũng như các sản phẩm từ những nước xuất khẩu để phân phối tại chuỗi siêu thị của Auchan ở thị trường Pháp và tại các cơ sở của Tập đoàn trên thế giới.
Theo lãnh đạo của Tập đoàn Auchan, các sản phẩm chính được thu mua từ các thị trường được chia ra làm hai nhóm thực phẩm và phi thực phẩm. Tại châu Á, nhóm thực phẩm được thu mua nhiều nhất bao gồm các sản phẩm: gạo, hoa quả tươi, các sản phẩm đông lạnh, v.v… Trong nhóm phi thực phẩm, Tập đoàn Auchan thu mua nhiều các sản phẩm may mặc, giày dép và đây cũng là những sản phẩm mà Việt Nam có thể mạnh trong xuất khẩu. Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp Việt Nam trong Đoàn đã có cơ hội hiểu rõ cơ chế chính sách hoạt động, thu mua của Tập đoàn Auchan và đã trao đổi cũng như giới thiệu các sản phẩm chính với các nhân sự thu mua các mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm của tập đoàn Auchan. Bước đầu, các nhân sự thu mua của Auchan đều đánh giá cao chất lượng hàng Việt Nam và khẳng định có thể tiến xa hơn nữa trong việc thu mua hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biết khi Tập đoàn đang có chiến lược tăng tỷ trọng nguồn cung hàng từ các nước Đông Nam Á (tăng từ 4% hiện tại lên 15% trong tương lai). Đây là một bước tiến lớn để hàng Việt không những chỉ được phân phối tại chuỗi siêu thị Casino mà cả tại các kênh phân phối khác của châu Âu.