Chương trình bình ổn thị trường: Đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân

Hiệu quả rõ rệt

Điểm đáng ghi nhận của CTBOTT trong thời gian qua là đã tạo nguồn hàng ổn định cung ứng cho thị trường Thủ đô, khắc phục được tình trạng thiếu hàng gây “sốt” giá trong mùa mưa bão, các dịp lễ, Tết. CTBOTT đã tạo dựng được mối liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng hàng hóa từ nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, tạo lập được liên kết giữa các DN với các quận, huyện trên địa bàn.

Đáng chú ý, từ chỗ bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại, chương trình đã tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng về các huyện ngoại thành tiến tới thiết lập nhiều điểm bán cố định tại các khu công nghiệp, các chợ truyền thống, khu vực nông thôn. Ðiều này góp phần không nhỏ giúp đối tượng người nghèo, người thu nhập thấp tiếp cận được với những mặt hàng bình ổn giá.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nếu như trong những năm đầu mới triển khai, TP Hà Nội chỉ thực hiện bình ổn giá vào các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, thì từ năm 2010 đến nay, chương trình đã được thực hiện 10 tháng trong năm. Mạng lưới bán hàng bình ổn được phủ rộng khắp địa bàn TP với hơn 12.200 điểm, trong đó có 711 điểm tại các chợ truyền thống có sự tham gia của các DN sản xuất lớn.

Ngoài ra, các điểm bán hàng còn được phân bố tại 379 siêu thị, 160 cửa hàng tiện lợi, 612 cửa hàng tạp phẩm và 452 bếp ăn tập thể. Qua CTBOTT, đã xuất hiện các mô hình liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và phân phối, đồng thời góp phần cùng TP thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với tỷ lệ 100% hàng hóa mang thương hiệu Việt.

Chú trọng nâng chất lượng

Tuy nhiên, theo khảo sát của báo Kinh tế & Đô thị tại một số huyện ngoại thành, mức độ nhận biết và mua các mặt hàng bình ổn tại các điểm bán hàng chưa cao và không thường xuyên. Đáng nói, nhu cầu mua hàng bình ổn ở khu vực ngoại thành lớn do tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao nhưng số lượng điểm bán hàng còn khiêm tốn. Đó là chưa kể việc tổ chức đưa hàng bình ổn lưu động về các chợ truyền thống và khu công nghiệp bộc lộ không ít hạn chế như: Chi phí vận chuyển và phân phối cao, vị trí bán hàng không ổn định, một số mặt hàng bình ổn có giá cao hơn hàng bán tại chợ truyền thống.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của chương trình, theo các chuyên gia kinh tế, Hà Nội cần tiếp tục phát triển mạng lưới bán hàng bình ổn giá tới địa bàn nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất, chợ truyền thống. Ngoài việc mở rộng đối tượng được hỗ trợ vốn vay, khuyến khích các DN tự nguyện tham gia chương trình, nên tăng cường sự kết nối giữa các DN sản xuất, phân phối lớn với địa phương để thiết lập chuỗi sản xuất, cung ứng bền vững, tạo nguồn hàng ổn định cho thị trường với giá hợp lý.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã ký ban hành Kế hoạch số 142/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018. Theo đó, năm 2018, TP tiếp tục triển khai chương trình kết nối ngân hàng - DN, hỗ trợ bình ổn thị trường, giá cả. Cùng với đó là mở rộng, lồng ghép cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với CTBOTT. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nâng cao chất lượng phục vụ, hàng hóa của hệ thống các đại lý phân phối hàng Việt Nam, bảo đảm giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng sẽ có biện pháp xử lý đối với những siêu thị, đại lý đã đăng ký tham gia CTBOTT nhưng bán với giá cao hơn trên thị trường…
 

Bình luận của bạn