Doanh nghiệp Nhật rầm rộ đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Mấy ngày qua, cùng một lúc 3 triển lãm công nghiệp hỗ trợ lớn nhất Việt Nam đồng loạt khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE Hanoi) từ ngày 10/9 và kéo dài đến hết ngày 12/9.

alt

Đó là Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2015 (ICS Vietnam 2015) do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch TP Hà Nội tổ chức; Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6 tại Hà Nội (SIE 2015) do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức và Triển lãm Quốc tế về công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (Vietnam Manufacturing Expo 2015) do Công ty TNHH Reed Tradex của Thái Lan tổ chức. 

Trong đó, riêng tham gia Triển lãm về công nghiệp hỗ trợ SIE 2015 lần này có 57 công ty Nhật Bản trưng bày những sản phẩm muốn mua tại Việt Nam và 43 công ty Việt Nam trưng bày những sản phẩm muốn bán cho đối tác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Ông Katsuro Nagai - Công sứ Kinh tế - Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam (EOJ), đánh giá cao việc hơn 100 doanh nghiệp (DN) sản xuất của Nhật Bản và Việt Nam cùng tham gia trưng bày sản phẩm và công nghệ tại các cuộc triển lãm lần này và bày tỏ hy vọng họ sẽ thiết lập được các cuộc đàm phán kinh doanh và thu được nhiều kết quả hợp tác tích cực. 

Việc thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Hiện nay, có khoảng 1.500 DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. Mặc dù gần một nửa trong số đó thuộc lĩnh vực sản xuất, song tỷ lệ sản phẩm nội địa mà những công ty Nhật Bản này thu mua chỉ đạt 33%. Ngoài ra, hầu hết những sản phẩm nội địa này được cung cấp bởi các DN Nhật Bản tại Việt Nam. Điều này cho thấy giao thương giữa các DN Việt Nam và Nhật Bản còn rất hạn chế và cần được phát triển.

Phó Chủ tịch điều hành JETRO Soichi Yoshimura cho biết, hiện nay, sự quan tâm của các DN Nhật trong việc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Số liệu khảo sát của Jetro cho thấy, số lượng dự án FDI vào Việt Nam được phê duyệt của các DN Nhật lên tới 517 dự án trong năm 2014, tăng mạnh so với 198 dự án FDI năm 2010. Tuy nhiên, theo ông Yoshimura, khó khăn trong việc thu mua nội địa các linh kiện phụ tùng vẫn còn là vấn đề lớn đối với các DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. 

Theo lãnh đạo Jetro, trong năm 2018, Việt Nam sẽ phải xóa bỏ 97% các dòng thuế quan theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Việc xóa bỏ thuế quan dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam trong việc thu hút môi trường đầu tư, phát triển thị trường tiêu dùng và tình hình chính trị xã hội ổn định. Tuy nhiên, các DN sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất láng giềng với sản phẩm giá thấp hơn nhờ việc xóa bỏ thuế

Ông Trần Xuân Việt, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhận định: “Công nghiệp hỗ trợ là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Thành phố để đẩy nhanh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa Thủ đô. Thông qua việc tổ chức đồng địa điểm các khu triển lãm trên, thực sự là cánh cửa rộng mở cho các DN công nghiệp hỗ trợ Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung tiếp cận với công nghệ tiên tiến, kết nối với các DN, nhà nhập khẩu lắp ráp, nâng cao năng lực cạnh tranh, sẵn sáng đón nhận sự hợp tác, mở rộng đầu tư từ Nhật Bản, các nước ASEAN và thế giới”.

Nguồn: Báo Công an nhân dân

Bình luận của bạn