Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiểu và nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022

Sáng ngày 29/03/2022, Hội nghị trực tuyến “Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang và thị trường Hoa Kỳ” đã diễn ra thành công tại UBND tỉnh Bắc Giang và các điểm cầu tại Hoa Kỳ. Hội nghị nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh.

Tham dự Hội nghị có tại điểm cầu UBND tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Lê Ánh Dương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại biểu Trung ương có đại diện Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHXHCN Việt Nam tại Hoa Kỳ; bà Melissa Bishop - Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục, Vụ, Viện thuộc các Bộ: Ngoại giao, Công Thương, Nông nghiệp và PTNT, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, đại diện các sàn thương mại điện tử lớn trong nước.

Tại điểm cầu Hoa Kỳ có đại diện Đại sứ quán, Tham tán Công sứ Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ; Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ; các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu nông sản, thực phẩm Hoa Kỳ tham dự Hội nghị.

Vải thiều Bắc Giang hiện đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, đang được bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý tại 08 quốc gia (Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào và Campuchia); được xuất khẩu tới trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ….; và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc và ưa thích tin dùng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, các trà vải trên địa bàn tỉnh sinh trưởng phát triển tốt, các đối tượng sâu bệnh, dịch hại được kiểm soát, dự báo Vải thiều Bắc Giang với hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội.

Dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh năm 2022 dự kiến trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng (được Hoa Kỳ cấp mã số IRADS), diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm dự kiến từ ngày 15/5, vải thiều chính vụ thu hoạch từ ngày 10/6 đến ngày 30/7/2022.

Toàn cảnh Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiểu và nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022

Về thị trường tiêu thụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang – Ông Phan Thế Tuấn nhấn mạnh: Tỉnh Bắc Giang luôn coi trọng tất cả các thị trường trong và ngoài nước. Ngoài thị trường nội địa, tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua như: Hoa Kỳ, EU, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan...; tiếp tục tìm kiếm, mở rộng các thị trường tiêu thụ mới, tiềm năng.

Bà Jolie Nguyen - đại diện Nhà nhập khẩu từ Hoa Kỳ - chia sẻ: Năm 2021, Hoa Kỳ nhập 15,1 tỷ USD trái cây tươi; trong đó nhu cầu tiêu dùng trái cây nhiệt đới từ Việt Nam ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, thị trường này có tiêu chuẩn cao, yêu cầu doanh nghiệp phải làm ăn lâu dài, bài bản, đặt cam kết chất lượng lên hàng đầu. Việc xuất trái cây Việt Nam sang Hoa Kỳ chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhiều quy định và đạo luật khác nhau như: Chương trình bảo vệ thực vật và kiểm dịch (PPQ); Đạo luật bảo vệ thực vật (PPA); Đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA); Đạo luật bảo vệ chất lượng thực phẩm (FQPA)…

Đối với thị trường Hoa Kỳ, tỉnh Bắc Giang xác định là thị trường tiềm năng, có sức mua lớn, tuy nhiên đây lại là thị trường "khó tính", đòi hỏi chất lượng cao, với các yêu cầu về kiểm dịch, an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Hiện nay, vải thiều và các sản phẩm nông sản của tỉnh khi xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ đang gặp phải một số khó khăn. Do đó, tại hội nghị này, Bắc Giang kỳ vọng sẽ tháo gỡ được những khó khăn cho công tác tiêu thụ vải thiều của tỉnh.

Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết: Sự thành công của Bắc Giang trong việc xuất khẩu vải thiều sang Hoa Kỳ sẽ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho nông dân trồng vải và tỉnh Bắc Giang, mà còn giúp người tiêu dùng Hoa Kỳ thưởng thức những nông sản đặc biệt, chất lượng cao của các địa phương Việt Nam. Sau quả vải, hy vọng rằng bưởi và các các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp khác của Bắc Giang sẽ dần tiếp cận được thị trường Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ có các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Bắc Giang. Thành công của Bắc Giang sẽ đóng góp tích cực vào quan hệ đang phát triển rất tích cực giữa Việt Nam – Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Năm 2021, Bộ Công Thương và các Bộ ngành cùng với tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều chương trình kết nối tiêu thụ vải thiều trên các kênh truyền thống, thương mại điện tử cũng như hỗ trợ xuất khẩu và đạt được những kết quả hết sức tích cực ngay trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh bùng phát. Năm nay, với sự chuẩn bị sớm nhất là định hướng xuất khẩu ra các thị trường lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU … Hy vọng trái vải Bắc Giang sẽ sớm đến được tay người tiêu dùng ở nhiều thị trường trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Đình Phú, Chủ tịch Hội doanh nhân tại Mỹ cho biết: Quả vải VN được cấp phép nhập vào Hoa Kỳ từ năm 2014, tuy nhiên số lượng rất ít. Từ năm 2020 trở lại đây hầu như vắng bóng quả vải VN tại thị trường Mỹ. Có lẽ trở ngại lớn nhất là khoảng cách địa lý và giá cước vận chuyển tăng đột biến. Trái vải tươi từ VN vào Mỹ phải đi bằng đường hàng không và phải chiếu xạ. Trong khi vùng trồng quả vải tập trung ở miền Bắc thì chỉ duy nhất có 2 cơ sở chiếu xạ và đều ở phía Nam (Sơn Sơn ở HCM và Toàn Phát ở Long An).

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Giang cũng khuyến khích các doanh nghiệp mở gian hàng vải thiều trên các Sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế như: Amazon, Alibaba, Sendo, Postmart, Voso, ...; thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội …

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chứng kiến Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác xuất khẩu vải thiều sang thị trường Hoa Kỳ với các đối tác nhập khẩu từ Hoa Kỳ cũng như các Sàn thương mại điện tử.

Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng, song cũng rất nhiều rào cản phải vượt qua. Với sự nỗ lực quyết tâm của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang, sự quan tâm hỗ trợ từ các cơ quan Trung ương và đồng hành của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kỳ vọng vụ vải thiều năm 2022 Bắc Giang sẽ vượt qua các rào cản thương mại để đến được nhiều nhất có thể vào thị trường Hoa Kỳ. Qua đó, tiếp tục tạo tiền đề không chỉ riêng với vải thiều Bắc Giang mà còn với các sản phẩm nông sản khác của tỉnh có thể xâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường tiềm năng này.

Bình luận của bạn