12 mẹo nhỏ giúp bạn tiêu hóa tốt

Bằng cách thay đổi một số thói quen hàng ngày và lựa chọn thực phẩm hợp lý, bạn sẽ đẩy lùi được chứng bị ợ nóng, đầy hơi, chướng bụng… hoặc các vấn đề về hệ tiêu hóa.

1. Uống nước ấm: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn, hàng ngày hãy uống từng ngụm nhỏ nước ấm vào buổi sáng và ít nhất ba mươi phút trước bữa ăn. Nếu không thích uống nước ấm, bạn có thể thay thế bằng nước chanh pha loãng. Việc làm này sẽ giúp loại bỏ axit dư thừa, làm sạch hệ thống tiêu hóa và tăng cường sản xuất dịch vị trong dạ dày.

2. Ăn theo thứ tự: Khi ăn uống, hãy ăn đúng giờ và tạo ra một kim tự tháp thực phẩm để tránh chứng khó tiêu. Bắt đầu bữa ăn với những thứ dễ tiêu và từ từ di chuyển về phía thực phẩm khó tiêu hơn. Chiếu theo kim tự tháp, bạn nên bắt đầu bữa ăn với trái cây hoặc nước trái cây và kết thúc bằng thịt gia cầm hoặc thịt đỏ. Bằng cách này bạn sẽ tránh được việc ăn quá nhiều, giúp hệ tiêu hóa “dễ thở” hơn.

3. Ngồi ăn: Tư thế ăn của bạn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu hóa. Do đó, chọn một chỗ ngồi với tư thế thật thoải mái sẽ giúp bạn có được cảm giác tốt khi dùng bữa ăn. Chỗ ngồi thoải mái cũng làm cho thức ăn được tiêu hóa tốt hơn.

4. Uống nhiều nước: Đây là một phương pháp tốt nhất để điều trị vấn đề tiêu hóa. Uống 8-10 ly nước mỗi ngày sẽ làm sạch đường tiêu hóa của bạn.

5. Massage: Để tăng cường tiêu hóa, bạn hãy thực hiện vài động tác tự xoa bóp bụng với một số loại tinh dầu hoặc tập các bài thể dục dành cho vùng bụng. Thực hành hàng ngày sẽ giúp kích thích sự trao đổi chất, máu lưu thông tốt hơn và cải thiện hệ tiêu hóa của bạn trong thời gian dài.

6. Ăn chậm, nhai kỹ: Việc làm này sẽ khiến cơ thể sản xuất ra amylase, loại enzyme giúp hệ tiêu hóa của bạn thêm khỏe mạnh.

7. Kết bạn với chất xơ và  thực phẩm giàu vitamin C: Thêm vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm giàu chất xơ như quả anh đào, nho, ớt chuông, ngũ cốc, các loại hạt… sẽ giúp bạn dễ tiêu hóa hơn. Ngoài ra, các thực phẩm giàu vitamin C như bông cải xanh, cà chua, trái kiwi, dâu tây… sẽ giúp các chất thải được tống ra khỏi cơ thể nhanh và dễ dàng hơn.

8. Chọn thịt nạc, tránh đồ ăn nhiều chất béo: Thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ mất thời gian dài để tiêu hóa, do đó chúng có thể gây ra táo bón và các vấn đề tiêu hóa. Nếu muốn ăn thịt, đừng chọn thịt mỡ, hãy chọn thịt nạc và thịt gia cầm không da.

9. Thêm gia vị vào đồ ăn: Bằng cách thêm các loại gia vị khác nhau như gừng, hạt tiêu đen hoặc rau mùi vào các món ăn, không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho thực phẩm mà còn giúp tất cả các vấn đề tiêu hóa của bạn được cải thiện đáng kể.

10. Giải tỏa căng thẳng: Lý do khiến bạn liên tục bị khó tiêu có thể là từ căng thẳng. Vì vậy, hãy giải tỏa căng thẳng bằng cách đi bộ nhẹ nhàng, thực hành bài tập thở và thiền định.

11. Ăn sữa chua: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn một hộp sữa chua ít chất béo hoặc các chế phẩm sinh học mỗi ngày. Sữa chua giàu probiotic – vi khuẩn giữ cho cơ thể khỏe mạnh, phá vỡ lactose, ngăn chặn hội chứng ruột kích thích và tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của ruột.

12. Tránh ăn tối muộn: Hệ thống tiêu hóa của chúng ta có xu hướng chậm lại vào buổi tối. Do đó, tránh những bữa ăn đêm sẽ giúp bạn có một dạ dày khỏe mạnh.

HL

Bình luận của bạn