8 món cháo dành cho người bị đái tháo đường

Kết quả hình ảnh cho Súp bào ngư củ cải cà rốt

Bệnh đái tháo đường là bệnh khá phổ biến hiện nay. Để điều trị tốt bệnh đái tháo đường bên cạnh việc dùng thuốc thì bệnh nhân cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý. Từ xưa đến nay, chữa bệnh đài tháo đường bằng đường ăn uống được coi là cách chữa bệnh cơ bản, người bệnh cần ăn kiêng theo chỉ định của bác sỹ nhằm kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Sau đây bài viết xin chia sẻ với bạn độc một số món cháo giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể vừa có tác dụng chữa bệnh đái tháo đường.

1. Cháo bột sắn

Loại cháo này sẽ có tác dụng tốt đối với những người tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đái tháo đường tuýt II, tiêu chảy mạn tính và khát miệng khô họng. Dùng 50g gạo tẻ, đãi sạch nấu thành cháo đặc, sau đó cho thêm 30g bột săn vào quấy đều. Thêm gia vị vừa ăn.

2. Cháo địa cốt bì

Nguyên liệu chế biến bao gồm: 30g địa cốt bì, 15g mỗi loại tang bạch bì và mạch đông, 100g bột miến dong.

Cách chế biến: đem địa cốt bì, tang bạch bì, mạch đông đem sắc lấy nước, sau đó dùng nước này nấu với bột miến dong thành cháo là dùng được.

3. Cháo rau cần tây

Cần tây tươi 60g, gạo tẻ 50 – 100g. Cần tây tươi rửa sạch thái nhỏ đem nấu với gạo tẻ thành cháo, thêm gia vị, ăn nóng, sáng và chiều. Chỉ định cho các trường hợp tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường.

4. Cháo khoai lang

Khoai lang là một trong những loại thực phẩm đứng top đầu trong các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Món cháo khoai lang được biết đến là món ăn dành cho những người bị đái tháo đường có tỳ vị hư nhược. Cách chế biến vô cùng đơn giản dùng 60g khoai lang và 30g gạo kê nấu thành cháo. Món này nên dùng để ăn sáng. Món ăn này cũng là một trong những món ăn chữa bệnh táo bón rất tốt, đcặ biệt có thể làm món ăn dặm cho trẻ em.

5. Súp bào ngư củ cải cà rốt

Không chỉ là món ăn ngon miêng, bồi bổ cơ thể mà món ăn súp bào ngư củ cải cà rốt còn được dùng trong các trường hợp sốt nóng, ho khan, suy nhược cơ thể, bệnh đái tháo đường.

Cách chế biến: dùng 20g bào ngư khô hoặc 60g bào ngư tươi, 100g củ cải, 100g cà rốt, có thể thêm tôm nõn hoặc thịt nạc cho ngon miệng nấu thành súp. Nêm gia vị cho vừa ăn. Món này có thể ăn hàng ngày hoặc cách 2-3 ngày lần.

6. Nước bột đậu xanh

Đậu xanh 200g, cho thêm nước, nấu chín nhừ, lọc qua vải xô lấy nước, uống sáng tối, mỗi lần 1 chén. Dùng cho bệnh nhân đái tháo đường.

7. Cháo thục đại nhục quế

Nguyên liệu bao gồm: 3g nhục quế, 10g thục địa hoàng, 100g gạo tẻ, 30g rau hẹ.

Cách chế biến: dùng nhục quế, thục địa hoàng, gạo tẻ nấu thành cháo loãng. Khi cháo chín cho thêm rau hẹ và gia vị vừa ăn.

Món cháo này có tác dụng cho bệnh nhân đái tháo đường, di niệu, u xơ tiền liệt tuyến.

8. Cháo ý dĩ

Ý dĩ nấu cháo, cho ăn thường ngày. Dùng cho các bệnh nhân đái tháo đường khát nhiều, uống nhiều.

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý thì các bệnh nhân đái tháo đường cũng cần có chế độ luyện tập thể dục hợp lý. Bệnh nhân nên thường xuyên vận động, uống nhiều nước, hạn chế ăn chất béo và chất ngọt.

Bình luận của bạn