Ăn kem: Những sự thật cần biết

Kem lạnh khiến bạn có cảm giác được hạ hỏa, nhưng đó chỉ là hiệu quả “giả”.

Mát mà hóa nóng

Không phủ nhận kem cũng có công dụng dinh dưỡng nhất định vì được làm từ sữa, sôcôla... Kem lạnh cũng như nước đá, khi vừa ăn sẽ tạo cho họ cảm giác mát lạnh, có người còn thấy sảng khoái vì lạnh toát ở cổ họng.

Nhưng theo bác sĩ Nguyễn Bích Ngọc (Phòng Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Sức khỏe Cộng đồng Ánh Sáng, Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội), ăn kem chỉ có tác dụng giải nhiệt tức thời. Bởi các thành phần trong kem như sữa, đường, các loại phẩm màu, hương liệu, phụ gia khác nhau và nước đá lạnh không có công dụng để giải khát, chúng làm mát tức thời là do được để lạnh. Chúng còn khiến cơ thể cảm giác nóng bức hơn vì đa số kem thường có lượng lớn đường. Đường chính là nguyên nhân làm tăng thân nhiệt, gây cảm giác nóng trong người. Các loại kem càng ngọt, càng ít thành phần dinh dưỡng càng dễ gây nóng.

Theo ước tính, cứ trong 100g kem có chứa khoảng 74,4g nước, 2,4g protein, 5,3g mỡ, 17,3g đường, còn lại là vitamin A, B2, E và một số nguyên tố vi lượng khác như kẽm, kali… Nói cách khác, lượng dinh dưỡng trong 100g kem tương đương với lượng dinh dưỡng có trong 35g cơm.

Bác sĩ Ngọc còn nhấn mạnh: “Khi ăn kem trong những ngày nắng nóng sẽ khiến cơ thể rất dễ dàng bị lạnh đột ngột. Do đó, người dùng dễ bị viêm họng, đau họng và có thể bị cảm lạnh dẫn tới sốt. Thêm nữa ăn kem có thể ảnh hưởng xấu đến răng như gây sâu, sún răng”. Những người có thần kinh nhạy cảm cũng dễ bị đau đầu khi ăn kem giữa ngày nóng, bởi nhiệt độ thay đổi khiến mạch máu giãn nở đột ngột.

Tiêu hóa kém, mất ngon miệng

Trung tâm nghiên cứu khoa học cộng đồng (CSPI) – một tổ chức nghiên cứu độc lập của Mỹ đã khẳng định, ăn kem không hề tốt cho cơ thể bởi lượng calorie và lượng chất béo bão hòa cực lớn chứa trong kem. Nghiên cứu của CSPI chỉ ra rằng chỉ riêng một vỏ cây kem ốc quế bình thường có thể chứa tới 320 calo và khoảng 10g chất béo bão hoà (tức là chiếm một nửa nhu cầu chất béo cho một ngày). Vì thế nếu thường xuyên ăn kem cũng khiến bạn tăng cân và lại càng tăng cảm giác nóng.

Việc ăn kem thường xuyên cũng gây bất lợi cho đường tiêu hóa, nhất là ở người già và trẻ nhỏ. Bác sĩ Ngọc cho biết, kem sẽ gây cảm giác “no giả tạo”, bởi trong kem chứa rất nhiều đường.

An kem: Nhung su that can biet hinh anh 1
 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy phải mất 3 giờ đồng hồ cơ thể con người mới tiêu hóa hết 100g kem. Nguyên nhân là khi ăn kem, nhiệt độ thấp đột ngột được đưa vào cơ thể, ruột và thành dạ dày sẽ co lại theo phản ứng tự nhiên. Hệ quả là dịch vị tiết ra ít hơn làm chậm quá trình tiêu hóa. Ăn nhiều kem cùng một lúc có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy.

Các nhú lưỡi (bộ phận nhận cảm giác trên mặt lưỡi) nếu tiếp xúc với lạnh đột ngột nhiều lần sẽ bị mất cảm giác. Vì thế nếu bạn quá ham ăn kem sẽ làm giảm cảm giác ngon miệng. Theo đó, bác sĩ Ngọc khuyên: “Trẻ em dưới 1 tuổi, những người bị bệnh liên quan đến dạ dày, người có thể trạng yếu, chức năng tiêu hóa kém, người mỡ máu cao, tiểu đường… không nên ăn kem”.

 

Lưu ý khi ăn kem

- Tránh ăn kem ngay khi vừa đi nắng về. Hãy vào chỗ mát để cơ thể giảm nhiệt rồi mới ăn.

- Không nên ăn kem vào sáng sớm, lúc đói, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.

- Tránh ăn đồ nóng ngay sau khi vừa ăn kem. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột này gây ảnh hưởng tới lưỡi và răng.

- Những loại kem không đảm bảo chất lượng có thể chứa phẩm màu, chất phụ gia gây hại cho cơ thể.

- Chỉ nên ăn 1-2 que kem hoặc lượng tương đương 100-150g kem mỗi ngày.

Bình luận của bạn