Ăn uống như thế nào an toàn sức khỏe

Không nên kết hợp thịt với pho mát, thịt đỏ với thực phẩm giàu tinh bột; trà và cà phê nếu uống ngay sau bữa ăn sẽ khiến bạn khó tiêu hóa...

Phối hợp không hợp lý cách ăn uống dẫn đến nhiều bất cập như cơ thể trúng độc, khó tiêu hóa, mệt mỏi... Dưới đây là những cách thức ăn uống mọi người nên biết, theo Boldsky.

Thịt và pho mát

Cả hai đều giàu protein. Nếu ăn chúng cùng một lúc, lượng protein trong cơ thể tăng lên kéo theo tăng tải trọng protein trên gan không tốt cho sức khỏe. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn thịt và pho mát cùng một lúc.

Thực phẩm béo với protein

Tránh ăn bơ, dầu với trứng, pho mát, thịt và cũng tránh ăn chất béo với bánh mì trắng. Cơ thể để tiêu hóa chất béo đòi hỏi nước mật (muối mật) được tiết ra từ gan và túi mật. Nếu bạn ăn thực phẩm béo với protein sẽ ngăn chặn sự tiết nước mật, gây khó tiêu mỡ.

Uống nước sau bữa ăn

Tránh uống nước giữa và ngay sau bữa ăn vì có thể làm cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn và là nguyên nhân đầy hơi. Nước cũng làm loãng dịch dạ dày tiêu hóa các chất thức ăn. Uống nước 10 phút trước bữa ăn và nửa giờ sau bữa ăn của bạn.

Trà và cà phê sau bữa ăn

Tránh uống trà hoặc cà phê sau bữa ăn. Chúng có thể ngăn chặn sự hấp thụ thực phẩm bằng cách phá vỡ môi trường axit của dạ dày, làm chậm quá trình tiêu hóa và phá hủy chất dinh dưỡng từ thực phẩm mà bạn đang hấp thụ.

Thực phẩm axit và tinh bột

Tránh ăn thực phẩm có tính axit như cà chua, chanh... với món giàu tinh bột mà thường có tính kiềm. Thực phẩm có tính axit kết hợp với thực phẩm có tính kiềm có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Tránh ăn cà chua với carbs và protein với tinh bột. Những thực phẩm này sẽ lên men trong dạ dày dẫn đến khó tiêu hóa.

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn không tốt cho dạ dày, dẫn đến khó tiêu và thải khí liên tục. 

Thịt đỏ với thực phẩm giàu tinh bột

Tránh ăn thịt đỏ cùng với thực phẩm chứa tinh bột như gạo, khoai tây... vì dễ dẫn đến khó tiêu hóa. Nên ăn thịt đỏ, thịt gà và thịt trắng với ngũ cốc nguyên hạt thay vì các loại thực phẩm giàu tinh bột. 

Bình luận của bạn