Bí quyết giữ gan khỏe mạnh để vui xuân ngày Tết

Những nguy hại bởi "quá chén" ngày Tết

Số liệu được Bộ Y tế công bố trong một hội thảo khiến không ít người trong số chúng ta giật mình. Đó là: Với lượng rượu bia sử dụng gia tăng nhanh chóng, Việt Nam đã “vươn lên” top 2 Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan, đứng thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 trên thế giới.

Dù biết bia, rượu không phải luôn có lợi cho sức khỏe nhưng nó lại trở thành thức uống không thể thiếu trên bàn tiệc, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm và những ngày Tết, khi chúng ta "ngập đầu" với những buổi liên hoan, tổng kết, gặp gỡ nhau... Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta đang đe dọa sức khỏe của lá gan của chính mình.

Bia hay bất kì loại rượu nào đều chứa cồn (etanol) và có thể ảnh hưởng đến thể lực, tư duy, trí tuệ... Do tính chất khử nước mà những người uống nhiều rượu, bia thường đi tiểu liên tục khiến cho cơ thể dễ bị mất nước. Mất nước sẽ dẫn đến những triệu chứng như đau nửa đầu, khô miệng, choáng váng. hôn mê, ngủ lịm sau khi say xỉn…

Khi rượu được đưa vào cơ thể, gan chính là cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng. 90% lượng rượu bia vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan. Một lượng nhỏ còn lại được thải qua ngoài qua mồ hôi, nước tiểu và hơi thở. Thế nhưng gan chỉ có thể chuyển hóa một lượng rượu vừa phải trong một thời gian ngắn. Mức độ hấp thu rượu vào cơ thể tùy thuộc vào từng loại rượu, nồng độ rượu, lượng thức ăn trong dạ dày, thể trạng người uống…

Vì vậy, nếu uống nhiều và liên tục sẽ làm tăng áp lực cho gan, dẫn đến tổn thương tế bào gan và gây ra hàng loạt vấn đề. Đầu tiên, chất cồn trong rượu, bia sẽ làm tăng tích trữ mỡ tại các tế bào gan gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, rồi từ đó gây viêm gan mãn tính. Quá trình này kéo dài, không được điều trị có thể khiến cho các tế bào gan bị phá hủy, dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Ngoài ra, trong trường hợp gan không kịp chuyển hóa hết lượng bia, rượu, khi đó chất ethanol có trong rượu bia sẽ biến đổi thành Acetaldehyde - một chất rất độc và được chứng minh là yếu tố gây ung thư đường tiêu hóa.

Cách giải độc rượu và bảo vệ gan ngày Tết

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, rượu bia là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Sử dụng đồ uống có cồn là một trong 4 yếu tố nguy cơ chủ yếu của các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính, đái tháo đường, thậm chí cả tử vong.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế thì không có một tiêu chuẩn cho mức độ tiêu thụ cồn bao nhiêu là có hại bởi lượng đồ uống có cồn được tiêu thụ bao nhiêu còn tùy thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người. Trong trường hợp có uống thì chỉ nên uống không quá 330 ml bia/ngày (tương đương với một lon hoặc chai), 1-2 đơn vị quốc tế/ngày đối với rượu (1 đơn vị = 25ml rượu 40 độ, hoặc 50ml rượu 20 độ), như vậy sẽ an toàn hơn cho sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng nên biết một số biện pháp giảm tác hại khi uống rượu bia để bảo vệ sức khỏe của gan như sau:

- Ăn uống trước khi uống rượu, bia: Nếu bạn uống lúc đói, chất cồn sẽ ngấm và ảnh hưởng đến máu cũng như các bộ phận khác nhanh hơn. Còn nếu bạn đã ăn một chút trước đó thì tốc độ xử lý của rượu sẽ chậm lại, nhờ đó cũng giảm được ảnh hưởng của rượu đến hệ thần kinh và các cơ quan tiêu hóa. Điều này cực kì quan trọng nếu bạn phải ngồi uống lâu và uống nhiều.

- Uống từ từ từng ít một: Uống từ từ sẽ cho phép cơ thể của bạn để xử lý rượu bia trong một khoảng thời gian dài hơn, vì vậy gan cũng xử lý hết chất cồn, hạn chế sự tích lũy lại gây độc hại.

- Uống nhiều nước trước và sau khi uống rượu, bia: Rượu, bia là một trong những nguyên nhân gây mất nước, vì vậy, nếu không bổ sung nước kịp thời, cơ thể bạn sẽ dễ bị "khô kiệt". Bạn cũng có thể uống các loại thức uống thể thao để bổ sung nước nhanh nhất, đồng thời giữ nước trong người tốt hơn.

- Ăn uống lành mạnh, ăn đúng giờ: Khi uống rượu nên hạn chế ăn các thực phẩm có vị chua, cay nóng vì chúng có thể làm tăng lượng axit, kích thích dạ dày. Thay vào đó, nên ăn thức ăn nhiều đạm, giàu chất xơ như rau xanh để giảm lượng cồn mà gan phải xử lý. Không uống rượu bia với các thức uống có ga vì nó sẽ làm tăng tốc độ độ hấp thu chất cồn vào cơ thể.

- Sau khi uống rượu, bạn nên nghỉ ngơi chứ không vận động nhiều: Nếu muốn mau tỉnh táo thì có thể uống trà gừng, nước chanh, hoặc nước đậu xanh, đậu đen...

- Dùng sản phẩm bổ trợ gan: Với những người buộc phải uống rượu, bia hoặc muốn tăng cường sức khỏe của gan thì có thể dùng sản phẩm bổ trợ sức khỏe có tác dụng hỗ trợ chức năng của gan, tăng cường sức khỏe tổng thể và hỗ trợ hiệu quả của các loại thuốc điều trị. 

Bình luận của bạn