Gạo 4.500 tấn, 10 triệu gói mì ăn liền, trứng gà, thịt lợn, rau củ quả tươi... sẵn sàng cung ứng cho Đà Nẵng trong 7 ngày tới

Dự kiến khả năng cung ứng trong 7 ngày tới của Đà Nẵng như sau: gạo 4.500 tấn, mỳ ăn liền 10 triệu gói, nước mắm 180.000 lít, trứng gà 2.500 quả, thịt heo 650 tấn, thịt gà 600 tấn, thủy hải sản 800 tấn, rau củ quả 1.500 tấn.

UBND thành phố vừa ban hành phương án cung ứng lương thực, thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu trong 7 ngày tới nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố theo phương châm "4 tại chỗ" (chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hệ thống phân phối tại chỗ, hàng hóa tại chỗ) và 3 sẵn sàng (chủ động nguồn hàng, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương).

Theo dự kiến, kiến khả năng cung ứng trong 7 ngày như sau: gạo 4.500 tấn, mỳ ăn liền 10 triệu gói, nước mắm 180.000 lít, trứng gà 2.500 quả, thịt heo 650 tấn, thịt gà 600 tấn, thủy hải sản 800 tấn, rau củ quả 1.500 tấn. Thành phố cũng, dự kiến khả năng tiêu thụ định mức toàn thành phố trong 7 ngày như sau: gạo 2.702 tấn, mỳ ăn liền hơn 4 triệu gói, nước mắm 161.000 lít, trứng gà 2.450 quả, thịt heo 539 tấn, thịt gà 539 tấn, thủy hải sản 390 tấn, rau củ quả 1.473 tấn.

Nguồn cung hàng hóa từ các siêu thị lớn (10 đơn vị), cửa hàng tiện lợi (187 đơn vị), dự kiến cung ứng theo địa bàn.

Các đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng phân phối khác chủ yếu cung ứng 3 mặt hàng chính: thịt, cá, trứng; ưu tiên cung ứng cho các địa bàn ít siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các địa bàn khác theo yêu cầu.

Sở Công Thương liên kết các tỉnh, thành phố để kết nối, cung ứng nguồn hàng củ, quả; làm việc với các nhà cung ứng tổng để điều tiết, tăng lượng hàng cung ứng cho thành phố.

Để bảo đảm việc cung ứng hàng, các mặt hàng thiết yếu được gói sẵn dưới hình thức combo (gồm 2 nhóm hàng: thịt, cá, rau củ quả) và đặt hàng trước thời gian giao hàng theo hình thức thỏa thuận với nhà cung cấp. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu của đơn vị cung ứng được phép hoạt động.

Áp dụng hình thức “3 tại chỗ” phù hợp đối với nhân viên tại các siêu thị, đơn vị phân phối, cung ứng hàng hóa.

Về phương thức cung ứng: Đối với 30.000 hộ dân (thuộc hộ chính sách, nghèo, cận nghèo, không có thu nhập, hoàn cảnh khó khăn) sẽ nhận được lương thực, thực phẩm thiết yếu từ nguồn điều phối của Sở Công thương về các quận, huyện (trên cơ sở danh sách do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cung cấp).

Với người dân không thuộc các đối tượng trên sẽ đặt hàng thông qua Ban điều hành khu dân cư, khu chung cư, tổ, thôn.  Ban điều hành chịu trách nhiệm trong việc tổ chức, điều tiết, cung ứng và phân phối hàng hóa đến người dân thuộc địa bàn quản lý; đặt hàng trước ngày giao hàng ít nhất 1 ngày để đơn vị cung ứng có thời gian chuẩn bị; trực tiếp nhận hàng từ đơn vị cung ứng và giao lại cho các hộ dân.

Trên cơ sở đề nghị của UBND các phường, xã, UBND các quận, huyện kết nối với các nhà cung cấp để tổ chức các chuyến xe lưu động đưa hàng bán cho người dân thông qua Ban điều hành.

Tùy vào tình hình dịch tễ, trên cơ sở đề xuất của UBND các quận, huyện, Sở Công thương tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định khôi phục lại các chợ truyền thống để bổ sung nguồn cung phục vụ nhân dân.

Ngày 14 tháng 8 năm 2021, Tổ Công tác đặc biệt miền Bắc - miền Trung đã tham dự cuộc họp triển khai kế hoạch với UBND thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Tổ đã góp ý kiến với thành phố đã xây dựng phương án cụ thể, hiệu quả nhằm bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu đến các tổ dân phố và có phương án hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Theo kế hoạch giãn cách của thành phố Đà Nẵng (thành phố đã áp dụng thí điểm tại Quận Sơn Trà trước đây và hiện còn 3 phường trong Quận vẫn đang áp dụng do vẫn còn ca nhiễm Covid-19), thành phố sẽ cấm người dân ra khỏi nhà trong 1 tuần (kể cả đi mua hàng hóa). Việc cung ứng hàng hóa được giao cho chính quyền tại từng quận, huyện (mỗi quận, huyện đều có các siêu thị, cửa hàng dược phẩm hoạt động để cung ứng hàng hóa thiết yếu). Việc mua hàng được đặt online hoặc đăng ký qua tổ dân phố. 

Tại các tổ dân phố có tổ Covid cộng đồng đảm trách việc cung ứng hàng hóa gồm khoảng 6-8 người, huy động từ Đoàn thanh niên hoặc Hội phụ nữ cung ứng hàng hóa cho 20-30 hộ dân của mỗi tổ. Những thành viên thuộc tổ cung ứng hàng hóa tại các tổ dân phố sẽ tiếp nhận nhu cầu của các hộ và chuyển đến các đơn vị cung ứng hàng hóa hoặc trực tiếp đi mua hộ người dân (việc này đã được thực hiện tốt tại Quận Sơn Trà). Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng đã có kế hoạch cung cấp gói lương thực, thực phẩm miễn phí cho 30.000 hộ nghèo trên địa bàn thành phố đủ để dùng trong 1 tuần thực hiện giãn cách (kinh phí được lấy từ nguồn xã hội hóa do các tổ chức, cá nhân tài trợ và đóng góp).

Theo đánh giá của Sở Công Thương Đà Nẵng, với kế hoạch cung ứng hàng hóa đã được chuẩn bị cùng với kinh nghiệm đã triển khai tại quận Sơn Trà, hàng hóa sẽ được cung ứng đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản cho người dân trong thời gian áp dụng biện pháp giãn cách chặt nêu trên.

Một số hình ảnh ghi nhận tại chợ truyền thống

 

Chiều 15/8, UBND thành phố thông báo đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đơn vị phân phối lương thực, thực phẩm về việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho nhân dân trong 7 ngày thành phố siết chặt biện pháp phòng dịch (từ 8 giờ ngày 16/8 đến 8 giờ ngày 23/8). 

Theo đó, UBND thành phố đề nghị các đơn vị phân phối, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi cung ứng lương thực, thực phẩm và một số mặt hàng thiết yếu tăng cường dự trữ, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn thành phố trong 7 ngày.

Các đơn vị tham gia vào chuỗi cung ứng mặt hàng thiết yếu cho thành phố để phục vụ người dân phải bảo đảm các yêu cầu sau:

Một là, cơ quan, đơn vị giảm tối đa số lượng người làm việc tại trụ sở, chỉ cử người ở lại làm công việc thật sự cần thiết và phải bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Hai là, đăng ký năng lực cung ứng, phương tiện và nhân viên tham gia vào việc cung ứng hàng hóa thiết yếu gửi về Sở Công thương để được cấp giấy nhận diện phương tiện, thẻ nhận diện và tham gia xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ba là, chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ nhân viên, phương tiện tham gia hoạt động cung ứng; cam kết cung ứng hàng hóa kịp thời, đúng hạn, chất lượng với giá cả phù hợp.

 

 

Bình luận của bạn