MỘT THÓI QUEN ĐỂ BẠN CÓ CUỘC SỐNG CÂN BẰNG HƠN

Chỉ cần một thay đổi nhỏ trong danh sách việc cần làm (to-do list) là bạn có thể có thêm chút quãng thời gian riêng tư dành cho bản thân trong một ngày làm việc kín lịch.

Hầu hết chuyên gia (theo LinkedIn là 63%) đều có to-do list. Còn đối với nhiều người, những danh sách việc cần làm như vậy là nguồn cơn của mọi stress và kỳ-vọng-để-rồi-thất-vọng. Nhưng chỉ cần một thay đổi nhỏ, danh sách to-do của bạn sẽ trở thành công cụ chính để bạn có được một cuộc sống thăng bằng hơn.

Thông thường, một template về to-do list chỉ có một cột. Nhưng nay, cách tốt nhất là chia to-do list của bạn thành ba cột, với ba loại (category): công việc, gia đình và bản thân.

Ban đầu, có thể bạn cho rằng thời gian thì tuyến tính, chỉ có một nhưng chia ra làm ba như vậy chỉ có thêm rối rắm. Nhưng nếu ai đã thử chia làm ba cột như trên thì sẽ sớm thấy tính hiệu quả của nó. Thói quen của chúng ta là tạo một danh sách với nhiều loại (category) bên trong, và đôi khi có một tác vụ nào đó liên quan hết đến mọi phân loại. Chúng ta thường bỏ rất nhiều thời gian nghĩ về mình sẽ làm gì khi đi làm. Thỉnh thoảng trong category "Gia đình" mới có vài tác vụ buộc phải làm (must-do), như "Đưa con đi bác sỹ"; còn loại/cột "Bản thân" lại có rất ít việc.

Chúng ta đi làm thường có xu hướng sống bám vào thời khoá biểu của tuần, hết tuần này đến tuần nọ, nên quản lý thời gian tốt cũng có nghĩa là bạn nghĩ đến những gì sẽ làm trong vài tuần tiếp theo. Thời điểm tốt nhất để lên kế hoạch là vào chiều thứ Sáu hàng tuần, trong đầu bạn cần lên kế hoạch cho tuần tới sẽ làm gì. Bạn không cần phải có một cuốn sổ hoành tráng để làm điều đó. Bạn chỉ việc nguệch ngoạc vào danh sách to-do, phân bổ cho ba loại: Công việc, Mối quan hệ (hay Gia đình), Bản thân.

Hình dung ra bạn thích làm gì

Sau khi chia nhỏ danh sách to-do, bạn cần suy nghĩ hai hay ba công việc cần ưu tiên nhất cho mỗi loại. Trong loại "Gia đình", bạn có thể quyết định gọi điện cho một người bạn nào đó hay hẹn hò với vợ/chồng/người yêu đi dùng bữa đâu đó. Còn trong loại "Bản thân", bạn có thể quyết định bỏ một giờ đọc một cuốn sách hay nào đó còn dang dở trên bàn đèn cạnh giường ngủ trong suốt một tuần, hay đi đạp xe lòng vòng khu xóm.

Một khi bạn đã làm xong danh sách ấy, hãy nhìn tổng quát một lần nữa để khi tuần ấy kết thúc, bạn xem lại mình đã thực hiện được trọn vẹn kế hoạch đề ra cách đó hơn một tuần hay không.

Nhưng bạn yên tâm, vì chắc chắn 100% bạn sẽ không thực hiện được các công việc trong loại "Gia đình" và "Bản thân". Vì dựa theo nghiên cứu của IDoneThis, là một ứng dụng quản lý công việc, có đến 41% công việc trong danh sách to-do là không hoàn thành được. Tuy vậy, khi tạo ra những kế hoạch cụ thể, có thể thực thi sẽ là tiền đề để giúp bạn dành thời gian nhiều hơn cho bản thân, gia đình và bạn bè, cân bằng lại cuộc sống vì quá tải công việc.

Bình luận của bạn