Mứt và những tác dụng trị bệnh không ngờ

Một số loại mứt phổ biến có tác dụng điều trị bệnh:

1. Mứt gừng

Từ lâu gừng đã được biết đến là bài thuốc có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Mứt gừng rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giảm ho bởi tính ấm. Ngoài ra mứt ngừng còn được chứng minh là có tác dụng giải độc, chống nôn mửa. Nếu dùng hằng ngày, mứt gừng sẽ giúp làm ấm người, kích thích hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, loại mứt này lại không khuyến khích dùng cho người bị nóng trong hay phụ nữ có thai.

2. Mứt cà chua

Mứt cà chua có tác dụng điều trị nóng trong, táo bón, hoa mắt, chóng mắt bởi tính mát, vị ngọt. Nhưng những người bị tiêu chảy được khuyên không nên dùng.

3. Mứt dừa

Mứt dừa có vị bùi béo, vô cùng thơm ngon được chứng minh là có lợi cho hệ tiêu hóa, đường ruột. Mứt dừa có thể điều trị bệnh viêm loét dạ dày, táo bón, giải độc thanh nhiệt,...tuy nhiên lại không tốt cho người bị béo phì, mắc bệnh tim mạch bởi lượng đường cao trong mứt.

vicare.vn-mut-va-nhung-tac-dung-chua-benh-khong-ngo-1

Mứt dừa có thể chữa trị bệnh viêm loét dạ dày, táo bón, giải độc thanh nhiệt,...

4. Mứt bí

Mứt bí có vị ngọt, tính mát, không những tác dụng tốt đến đường hô hấp, giúp thanh phế, tiêu đờm mà còn giúp nhuận tràng, lợi đại tiểu tiện.

5. Mứt cà rốt

Mứt cà rốt có vị ngọt tính bình có tác dụng bổ khí huyết, điều trị rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy kiết lỵ, phổi yếu ho hen, các bệnh về khớp. Bên cạnh đó cà rốt có nhiều vitamin A rất tốt cho mắt.

6. Mứt sen

Môt nghiên cứu gần đây đã công bố những tác dụng tuyệt vời của hạt sen. Hạt sen có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, magie, kali và photpho,...

Mứt sen có tác dụng kháng viêm, giảm huyết áp, tốt cho người bị bệnh thận, làm mát, giải nhiệt cho những người bị nóng trong,...

vicare.vn-mut-va-nhung-tac-dung-chua-benh-khong-ngo-2

Mứt sen có tác dụng kháng viêm, giảm huyết áp, tốt cho người bị bệnh thận.

7. Mứt hồng

Nói về tác dụng của quả hồng thì vô vàn: Trong hồng chứa một lượng khá lớn chất catechin và polyphenol chống viêm, nhiễm trùng, dồi dào lượng vitamin A giúp tăng cường thị lực. Bên cạnh đó quả hồng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân,...

Tuy các loại mứt hầu hết là có tác dụng điều trị bệnh nhưng không vì thế mà làm dụng nó bởi mứt được chế biến cùng rất nhiều đường mà đường lại là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì, sâu răng,...

Bên cạnh đó việc chế biến mứt quá lâu cũng khiến nhiều chất dinh dưỡng có lợi trong mứt bị phân hủy. Khi đó tác dụng điều trị bệnh cũng bị giảm theo.

Nếu có thể hãy chế biến mứt tại nhà hoặc mua tại các cơ sở chế biến mứt uy tín bởi trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều loại mứt trôi nổi nguồn gốc không rõ ràng, ăn vào có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã có thể lựa chọn cho mình và gia đình những loại mứt phù hợp làm món ăn vặt trong những ngày tết sắp tới.

Bình luận của bạn