Những công dụng bất ngờ của chanh đào

Nhung cong dung bat ngo tu qua chanh dao
Công dụng của quả chanh đào

Chanh đào là một loài chanh có cây khỏe, lá lớn, sai quả. Quả chanh to, vỏ mỏng, mọng nước, mùi thơm nên được người tiêu dùng ưa chuộng ở Việt Nam, đặc biệt khi được ngâm phối hợp với 1 số nguyên liệu như mật ong, đường phèn sẽ thành bài thuốc trị ho rất hiệu quả.

Hiện nay, quả chanh đào được trồng nhiều ở phía Bắc và đang được các nhà nông mở rộng mô hình ở Bắc giang. Chanh có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau nhưng phát triển tốt khi được trồng trên đất xốp, có độ pH thích hợp từ 5-8.

Mùa của chanh đào  diễn ra vào mùa thu và thường rất nhanh, khoảng 1 đến 2 tháng trong năm (khoảng tháng 8, 9 dương lịch). Khi chín vỏ chanh mỏng có màu vàng, tinh dầu nhiều, ruột màu hồng đào nhiều nước có trái màu vàng nghệ, vị chua dịu và rất thơm

Việt Nam có khoảng 20 loài chanh khác nhau, trong đó giống chanh đào là một “thần dược” rất được ưa chuộng.

Quả to, vỏ mỏng, mọng nước, mùi thơm nên được người tiêu dùng ưa chuộng ở Việt Nam, đặc biệt khi được ngâm phối hợp với một số nguyên liệu như mật ong, đường phèn sẽ thành bài thuốc trị ho rất hiệu quả.

Các bộ phận của cây chanh đào đều được coi là những vị thuốc quý, có tác dụng làm thuốc để chữa trị một số loại bệnh. Trong đó, quả chanh đào được dùng để ngâm với mật ong có tác dụng trong việc chữa trị ho, viêm họng cũng như giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân.

Giảm cân

Xét về công dụng thì cả chanh và mật ong đều là loại nguyên liệu thiên nhiên có thành phần vượt trội, hỗ trợ bạn giảm cân nhanh chóng, hiệu quả.

Cả chanh và mật ong đều chứa một lượng chất xơ tương đối, giàu dinh dưỡng, giàu vitamin, là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong cuộc sống cũng như sử dụng cho mục đích làm đẹp, giữ dáng của bạn.

Trị ho

Mật ong cùng với chanh đào từ lâu đã là bài thuốc quý được lưu truyền trong dân gian do tính hiệu quả của nó đối với các bệnh về hô hấp. Chanh đào mật ong có thể sử dụng cho trẻ từ trên 1 tuổi để phòng hoặc chữa ho do nhiễm lạnh.

Nếu để phòng, bạn có thể cho trẻ dùng mỗi sớm 1-2 thìa cà phê đã hâm ấm. Khi trẻ bị ho do nhiễm lạnh, có thể dùng 3-4 lần mỗi ngày, mỗi lần 1-2 thìa ấm.

Nhung cong dung bat ngo tu qua chanh dao
Chanh đào ngâm mật ong có công dụng trị ho hiệu quả

Ngoài việc chanh đào giúp giảm ho thích hợp cho nhiều người, đặc biệt là hô và viêm họng ở trẻ nhỏ, thì một chút nhỏ dung dịch nước chanh đào nhấp môi hoặc thái lát nhỏ đắp lên cổ và gan bàn chân, lòng bàn tay cũng giúp trẻ nhỏ hạ sốt, giảm co giật khi sốt cao.

Với những người bị côn trùng, rắn cắn chỉ gây sưng hoặc ngứa có thể dùng hạt chanh và một số vị thuốc khác như rễ chanh, gừng tươi, phèn chua giã nhỏ đun sôi lấy nước uống, bã đắp lên vết thương

Bình luận của bạn