Tác dụng chữa bệnh của củ sen

Hoa sen không chỉ tượng trưng cho vẻ đẹp cao quí và thuần khiết mà rễ của loài hoa này, củ sen còn rất tốt đối với sức khỏe con người. Bạn có thể thưởng thức các món ăn chiên, om hoặc hấp với củ sen vì củ sen chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của bạn.

1. Bổ gan

Củ sen có chứa tannin, một chất làm se có tác dụng bảo vệ gan. Nghiên cứu cho thấy chất tannin có trong củ sen cải thiện các bệnh về gan như bệnh phì đại gan và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

2. Nhiều chất chống ôxy hóa

Để phòng ngừa các bệnh chết người như ung thư, bạn cần phải trang bị một lượng lớn các chất chống ôxy hóa từ chế độ dinh dưỡng để chống lại những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Các nghiên cứu cho thấy ăn củ sen có thể giúp bồi đắp lượng dự trữ các chất chống ôxy hóa trong cơ thể.

3. Hạ sốt

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng củ sen có tác dụng hạ sốt tương tự như thuốc hạ sốt. Trong các bài thuốc đông y của Trung Quốc thường dùng củ sen để giảm nhiệt cơ thể vì nó có tính mát. Bạn có thể chế biến một bát canh đơn giản từ củ sen và cho người bệnh uống để hạ sốt.

4. Ngăn ngừa viêm nhiễm

Viêm nhiễm trong cơ thể có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau bao gồm đau cơ, đau khớp hoặc phát ban. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng loại củ này rất dồi dào hoạt chất chống viêm và ăn hàng ngày có thể điều trị dứt điểm mọi viêm nhiễm trong cơ thể bạn.

5. Hạ đường huyết

Các thử nghiệm lâm sàng cho rằng chiết xuất ethanol từ củ sen có thể giảm lượng đường huyết trong máu và cải thiện dung nạp glucose. Do vậy, củ sen là một trong những loại thực phẩm rất thân thiện với các bệnh nhân tiểu đường.

6. Chữa bệnh tiêu chảy

Bạn nên ăn củ sen đã hấp chín nếu có các dấu hiệu của bệnh tiêu chảy. Một nghiên cứu năm 1995 đã xác nhận các đặc tính chống tiêu chảy của củ sen.

7. Kháng khuẩn

Các vi khuẩn như Staphylococcus aureus và E Coli, nấm như Candida albicaus và Aspergillus niger có thể gây ra nhiều bệnh trong cơ thể. Bạn hãy phòng tránh các bệnh liên quan đến các loại vi khuẩn và nấm với món củ sen hấp chín hoặc luộc trong bữa ăn.

Bình luận của bạn