Tại sao ngủ đủ giấc mà vẫn buồn ngủ?

Nguyên nhân ngủ đủ giấc vẫn buồn ngủ

Hiện tượng thường xuyên mệt mỏi, buồn ngủ, đôi khi kèm theo chóng mặt ban ngày nơi công sở làm việc mặc dù ban đêm vẫn ngủ 7 – 8 tiếng, là do máu không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và oxy cho não. Nguyên nhân máu không được lên não đầy đủ là do bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

1/ Buồn ngủ cả ngày do cơ thể báo động thiếu nước

Kể cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể dẫn đến hiện tượng chóng mặt và xuống tinh thần. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ đến khi cơ thể thiếu từ 1 – 2% nước thì mới bắt đầu báo động. Vì vậy nếu bạn chờ khi khát nước mới uống thì đã quá trễ. Hãy bổ sung nước cho cơ thể thường xuyên, ngay cả khi em chưa thấy khát. Ngoài nước lọc, bạn có thể cung cấp nước cho cơ thể từ trái cây, rau củ, sữa chua, canh…

2/ Thiếu sắt, rối loạn đường huyết

Sắt là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, chất có mặt trong tế bào hồng cầu và làm cho hồng cầu có màu đỏ. Hemoglobin có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể. Nếu thiếu sắt, sự vận chuyển oxy đến các mô cơ thể sẽ giảm sút, nhất là ở não, làm cho cơ thể mau mệt mỏi, dẫn đến hiện tượng hay buồn ngủ.

3/ Suy tuyến giáp gây buồn ngủ

Luôn buồn ngủ (có thể ngủ từ 14 – 16 tiếng mỗi ngày) còn là dấu hiệu đặc trưng của suy tuyến giáp. Tuyến giáp có vai trò quan trọng trong điều hòa hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể như hệ tim mạch, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa… Khi chức năng của tuyến giáp suy giảm sẽ làm cơ thể uể oải và lúc nào cũng buồn ngủ.

4/ Thoái hóa thần kinh vận động cột sống, nhiễm phóng xạ

Thoái hóa mỗi đoạn đốt sống ở cổ sẽ gây nên một triệu chứng khác nhau. Nếu thoái hóa ở đoạn cổ bốn sẽ liên quan đến vận động cơ hoành, gây hiện tượng ngáp thường xuyên, nấc, chóng mặt

 

 

Tại sao ngủ đủ giấc mà vẫn buồn ngủ?

 

  • Parkinson là bệnh rối loạn thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Một trong những triệu chứng của bệnh là gây rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng. Có thể ban ngày ngáp liên tục, buồn ngủ không cưỡng lại được.

  • Chất phóng xạ có trong đất, năng lượng mặt trời. Ngoài ra, còn xuất phát từ các nguồn nhân tạo như máy chụp X-quang, các máy móc y tế dùng phóng xạ để chẩn đoán và điều trị, các thiết bị thăm dò. Bệnh nhân bị nhiễm phóng xạ có thể có biểu hiện như say sóng, và biểu hiện đầu tiên là ngáp.

5/ Quá áp lực và stress gây buồn ngủ

Việc căng thẳng và stress kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng buồn ngủ dù ngủ đủ giấc, vì nó sẽ làm chất lượng giấc ngủ giảm sút và sức khỏe ngày càng yếu đi. Nếu quá căng thẳng mà không biết chia sẻ cùng ai có thể tìm đến một bác sĩ tâm lý hoặc một người bạn thân thiết để tâm sự. Tuyệt đối tránh uống thuốc linh tinh.

6/ Đau cơ mãn tính (Fibromyalgia)

Nếu sự mệt mỏi và buồn ngủ kéo dài hơn 6 tháng và bạn không làm chủ được hoạt động của mình thì đau cơ mãn tính có thể là một khả năng. Đau cơ mãn tính thường đi kèm với mệt mỏi, trầm cảm, giấc ngủ chập chờn không sâu, dễ bị thức giấc.

Giải pháp: Trong khi không có liệu pháp điều trị nào nhanh chóng cho bệnh này, bệnh nhân thường được khuyên điều chỉnh lịch trình hoạt động hàng ngày của mình theo hướng có lợi nhất cho giấc ngủ và thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Công dụng của cây đinh lăng lá nhỏ với sức khỏe

7/ Mắc bệnh về mạch máu não

Nếu xảy ra tình trạng sơ vữa, hoặc máu lên não không đủ, thậm chí hình thành huyết khối, tạo thành nhồi máu não, dẫn tới tổ chức não xảy ra hiện tượng thiếu oxi, thiếu máu.
Lâu dần, điều này sẽ ảnh hưởng tới việc phát huy các chức năng bình thường của não, và thường có biểu hiện ngủ gật. Nếu xuất hiện thêm triệu chứng chóng mặt, đau đầu, chân tay tê cứng yếu ớt, các bạn cần đặc biệt chú ý và đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Cách khắc phục cơn buồn ngủ cực hay

Buồn ngủ khi đang làm việc không phải là vấn đề xa lạ với dân công sở. Vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn buồn ngủ, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Đứng dậy và đi bộ xung quanh văn phòng

  • Theo Webmd, tiến sĩ Robert Thayer, Đại học California (Mỹ) cho biết ăn một thanh kẹo hoặc đi bộ nhanh 10 phút sẽ giúp cơ thể bạn lấy lại sự tỉnh táo. Đặc biệt, kẹo chỉ cung cấp năng lượng trong 1h, 10 phút đi bộ lại cung cấp năng lượng tới 2h. Hoạt động này cung cấp oxy tới tĩnh mạch, não bộ và cơ bắp của bạn.

  • Nếu bạn làm việc tại bàn, hãy cố gắng thường xuyên đứng dậy và đi lại. Hãy đi bộ tới quán hoặc đứng ăn trưa sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.

Thư giãn cho đôi mắt

Nhìn liên tục và cố định trên màn hình máy tính có thể gây mỏi mắt và buồn ngủ. Thỉnh thoảng, bạn cần tránh xa màn hình khoảng một vài phút để đôi mắt được thư giãn và tránh mệt mỏi.

Nói chuyện với đồng nghiệp

Nếu bạn đang cảm thấy buồn ngủ, hãy nói chuyện phiếm với đồng nghiệp để não bộ có thể hoạt động hơn. Đây là hành vi kích thích rất mạnh, đặc biệt khi đang bàn luận về đề tài chính trị.
ống nước Mất nước có thể gây ra sự mệt mỏi, do đó bạn nên uống đủ nước và ăn nhiều trái cây và rau quả.

Hít thở không khí trong lành

Chu kỳ ngủ và nhịp sinh học bị ảnh hưởng bởi ánh sáng tự nhiên của mặt trời. Bởi thế các chuyên gia khuyên bạn nên ra ngoài, hít thở không khí trong lành và tận hưởng ánh sáng mặt trời ít nhất 1h vào buổi sáng. Điều đó thúc đẩy các giác quan, mang lại sự tươi tắn và khỏe mạnh.

Tập thể dục khi cảm thấy buồn ngủ

  • Theo nghiên cứu của Đại học Georgia (Mỹ) với 6.800 người, tập thể dục có hiệu quả hơn trong việc cung cấp năng lượng và giảm mệt mỏi vào ban ngày so với một số loại thuốc điều trị các vấn đề về giấc ngủ. Vì thế hãy tạo thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

  • Một bữa ăn giàu protein và carbohydrate trong vòng 2h sau khi tập luyện sẽ “nạp” phần năng lượng mà bạn bị mất đi khi tập thể dục.

Bí quyết có giấc ngủ ngon và sâu

Giấc ngủ là vô cùng quan trong để hồi phục sức khỏe của con người sau một ngày dài làm việc. Tuy nhiên cũng có những người thường khó đi vào giấc ngủ hơn những người khác, hãy áp dụng một vài mẹo nhỏ dưới đây để có được một giấc ngủ ngon.

  • Chuẩn bị giường ngủ: Tác giả bài viết chia sẻ kinh nghiệm của mình như sau: “Khoảng một năm trước, vợ chồng tôi đưa ra một quyết định quan trọng là mua một chiếc giường mới. Chúng tôi chuyển từ chiếc giường mà ba mẹ mua cho 12 năm trước thành giường cỡ lớn và thêm một chiếc nệm có thể tùy chỉnh độ mềm cứng ở mỗi bên. Nhờ vậy chúng tôi đã có giấc ngủ ngon hơn trên chiếc giường mới này. Do đó, nếu bạn đang bị mất ngủ, hãy cố gắng đầu tư vào những chiếc gối và nệm thật tốt”.

  • Không ăn thực phẩm có đường (gồm cả tinh bột) và protein vào tối khuya Chu kỳ ngủ bị ảnh hưởng bởi thực phẩm chúng ta ăn. Dạ dày đầy thức ăn có thể khiến chúng ta không buồn ngủ. Vì vậy, nếu muốn ngủ ngon vào ban đêm thì đừng ăn thực phẩm có đường, protein từ sau 6h tối.

  • Uống trà nóng hoặc tắm nước nóng Khi chúng ta còn bé, mẹ thường cho uống món sữa nóng và tắm nước ấm vào buổi tối. Đây là cách giúp thư giãn hiệu quả. Cho đứa trẻ tắm nước ấm trước khi ngủ thì chúng sẽ ngủ thẳng cẳng đến sáng. Bạn cũng có thể áp dụng cách này cho mình.

  • Ngủ trưa 20 phút Ngủ trưa lâu hơn 20 phút sẽ khiến bạn khó ngủ vào buổi tối. Giấc ngủ ngắn vào khoảng 3h chiều sẽ giúp bạn trẻ lại và dễ ngủ hơn vào đêm đó.

  • Tắt đèn: Nếu có ánh sáng len lỏi vào phòng bạn, dù đó chỉ là đèn đường, cũng có thể là nguyên nhân gây thức giấc. Hãy sử dụng tấm vải che mắt hoặc mắc thêm màn cửa để chắn ánh sáng lọt vào phòng.

  • Tập thể dục vào buổi sáng: Khảo sát cho thấy những người thức dậy và tập thể dục vào buổi sáng sẽ dễ dàng ngủ ngon hơn vào buổi tối.

Bình luận của bạn