Thịt chó và những hiểm họa khôn lường

Thịt chó là ngón ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng lượng đạm quá cao của nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời nguy cơ bị dại, nhiễm sán gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Kết quả hình ảnh cho thịt chó nhiều đạm có nên ăn

Nguy cơ mắc bệnh dại

Một sự thật mà nhiều người không ngờ tới đó là bệnh dại ở chó hoàn toàn có thể lây sang người thông qua con đường ăn uống.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bên cạnh việc bị cắn, chúng ta hoàn toàn có thể bị lây nhiễm căn bệnh chết người này bằng việc ăn thịt hoặc tiết canh được chế biến từ những con chó mang mầm bệnh dại. 

Sau khi bị nhiễm dại, thời gian ủ bệnh ở người có thể là vài tuần lễ, một năm hoặc lâu hơn khiến cho việc điều trị vô cùng khó khăn. Không chỉ những con chó bị dại, kể cả những con chó đã được tiêm vaccine cũng cũng gây nguy hiểm cho người ăn thịt chó. 

Đối với những con chó này, hàm lượng của vaccine dại trong thịt chó là cực kì cao. Lượng vaccine này đủ sức gây yếu, tê liệt hệ thần kinh trung ương người ăn theo thời gian.

Nhiễm ấu trùng sán

Theo một số tài liệu về y học, sán dãi chó có thể tìm thấy trong các loại thú nuôi đặc biệt là chó. Do đó, khi ăn thịt những con chó mang ấu trùng sán, rất có thể chúng ta cũng sẽ bị nhiễm loại sán này và việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó cực kỳ nguy hiểm.

Ở mắt, chúng gây mù. Ở não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, lách, phổi, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu, hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng. 

Khi vào cơ thể, ấu trùng nang sán thường cấu kết thành dạng u, bướu. Khi khối u, bướu đạt đến đường kính từ 1-7 cm nghĩa là cơ thể bạn đang chứa trên 2 triệu đầu sán. Khi còn ở dạng bướu, bướu này có thể chèn vào ống dẫn mật gây ra bệnh vàng da ở người. Khi bướu vỡ, các đầu sán di chuyển lên não, lách, thận... gây mù mắt, tổn thương tủy sống, chèn ép dây thần kinh ở não gây điên loạn, hôn mê.

Thịt chó gây ra ấu trùng sán nguy hiểm ở mắt.

Thịt chó gây ra ấu trùng sán nguy hiểm ở mắt.

Rối loạn đông máu do ăn thịt chó bị bả

Thịt chó bán ở hàng quán thường được lấy từ nhiều nguồn, trong đó một số lượng không nhỏ là do những tay trộm chó cung cấp. Thông thường chó thường bị câu để bắt sống nhưng một số cửa háng bán thịt chó lại nhập chó lại bị đánh bả từ Lào, Campuchia và điều này khiến thịt chó bị nhiễm một lượng độc chất không nhỏ.

Các loại thuốc mà các đối tượng trộm chó sử dụng thường là thuốc cực độc do Trung Quốc sản xuất. Sau khi ăn vào, chó chết ngay tại chỗ và lượng thuốc độc tồn trong cơ thể chúng sẽ gây nguy hại cho con người nếu ăn phải loại thịt chó này. 

Chính chất chống đông trong bả chó là nguyên nhân gây ra ngộ độc và dẫn đến bệnh máu khó đông. Trong những trường hợp xấu khi người bệnh bị thương, máu sẽ chảy không cầm được gây nên hậu quả nghiêm trọng, có thể dẫn tới tử vong.

Đã có trường hợp một bệnh nhân nam vào cấp cứu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trong tình trạng chảy máu nhiều bộ phận không thể cầm. Theo chẩn đoán, bệnh nhân bị rối loạn đông máu nhưng lại không có tiền sử về bệnh này và trước đó, bệnh nhân đã ăn thịt chó.

Nguy cơ xơ gan và suy thận

Thịt chó là thực phẩm rất giàu chất đạm nhưng có tính nhiệt. Sau khi ăn nhiều thịt chó, người ăn có thể thấy người nóng hơn, bụng chướng, cảm giác ậm ạch, khó tiêu… Chính vì thế nếu ăn nhiều thịt chó thì chất đạm không được tiêu hóa hết, gan thận làm việc quá tải dẫn đến các bệnh như gút, bệnh về gan, thận...

Ở Việt Nam, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân là nam giới trung niên và cao tuổi phải nhập viện vì xơ gan, suy thận. Sau khi qua kiểm tra, xét nghiệm, các bác sỹ chẩn đoán do bệnh nhân “nghiện” thịt chó và ăn quá nhiều, dẫn đến lượng đạm không hấp thụ hết, được tích tụ ngày một nhiều và gây ra bệnh. 

Theo Đông y, thịt chó thuộc tính nhiệt và có tác dụng bổ dưỡng mạnh. Do vậy sau khi ăn nhiều, người lớn tuổi hoặc những người mắc bệnh huyết áp dễ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não. Do đó, người có bệnh liên quan mạch máu não không nên ăn thịt chó. 

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai nếu ăn thịt chó có thể khiến axit uric tăng lên dẫn đến nguy hiểm cho thai nhi.

Bình luận của bạn