Thói quen có hại cho hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Trong đó, những thói quen sinh hoạt hàng ngày dù ít hay nhiều cũng ảnh hưởng đến “chiếc áo giáp” bảo vệ cơ thể.

Hãy cùng kiểm tra bạn có mắc một trong những “lối” làm ảnh hưởng đến khả năng phòng vệ của cơ thể sau đây không nhé!

1. Ngại tiếp xúc

Một nghiên cứu cho thấy, nếu một người ít có mối quan hệ với những người khác sẽ dễ mắc bệnh, căng thẳng, và “tổn thọ” hơn so với những ai có tính hòa đồng. Nghiên cứu này có sự tham gia của hơn 276 người có độ tuổi từ 18 – 55. Kết quả cho thấy những người có hơn 6 mối quan hệ trong cộng đồng thì khả năng kháng virus cúm cao gấp 4 lần so với những ai có ít bạn.

Giải pháp: bạn không nên mãi chú tâm đến công việc, thỉnh thoảng sắp xếp thời gian để gặp gỡ bạn tranh thủ chuyện trò cùng đồng nghiệp. Đồng thời, cũng nên giữ liên lạc với những người bạn ở xa bằng email, điện thoại.

2. Ít ngủ

Suy giảm hệ miễn dịch là điều thường thấy ở những người ít ngủ, một khi hệ miễn dịch bị suy giảm, số lượng tế bào kháng bệnh cũng sẽ giảm theo. Các nhà nghiên cứu của trường đại học Chicago (Mỹ) chỉ ra rằng, người chỉ ngủ 4 tiếng đồng hồ mỗi đêm trong một tuần thì lượng kháng thể chống virus cúm trong máu do cơ thể sản sinh giảm đi một nửa so với những ai ngủ từ 7 – 8 tiếng.

Giải pháp: ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm, bạn sẽ nhận thấy mình khỏe khoắn hơn và dồi dào năng lượng hơn. Nếu cảm thấy mệt mỗi khi dậy vào buổi sáng, điều này cho biết bạn ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ không tốt.

3. Bi quan

Những người bi quan thường không sống lâu. Với những ai có tinh thần theo xu hướng lạc quan, đặt niềm tin và những suy nghĩ tốt đẹp vào cuộc sống, họ sẽ cảm thấy bớt căng thẳng và sức khỏe tốt hơn. Theo một nghiên cứu của trường đại học UCLA (Mỹ), những sinh viên bắt đầu học kỳ mới với tâm trạng tự tin và lạc quan về năng lực học của bản thân, đến giữa học kỳ cơ thể họ sẽ sản sinh nhiều tế bào T – hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch hơn những sinh viên có tâm trạng bi quan bởi những người lạc quan thường quan chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn. Chính sự lạc quan giúp họ giảm bớt sự căng thẳng.

Giải pháp: tìm ra lý do, động lực để giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái. Hãy luôn nhớ rằng: cuộc sống không bao giờ có gì là tuyệt đối. Không ai cả đời may mắn và chẳng phải lúc nào bạn cũng là người thất bại.

4. Tranh cãi, bực tức với chồng/vợ

Những tranh luận “mang tính xây dựng” giữa vợ và chồng sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Đây là nhận định của các nhà nghiên cứu trường đại học UCLA (Mỹ) sau khi thực hiện nghiên cứu trên 41 cặp vợ chồng. Những người tham gia nghiên cứu tranh luận tích cực về một vấn đề về hôn nhân trong 15 phút. Kết quả lợi ích mà các cuộc tranh luận này mang lại cho cơ thể là huyết áp, nhịp tim tương đương với bài tập thể dục bình thường, đồng thời lượng hormone gây stress giảm hẳn. Ngược lại, với những cặp vợ chồng thường xuyên tranh cãi theo kiểu “cả hai cùng thua” thì cơ thể của họ sẽ ít sản sinh tế bào chống virus hơn, đồng thời lượng hormone gây căng thẳng ở những người này cao hơn 40% so với các cặp vợ chồng ở nhóm một.

Giải pháp: đừng để bản thân bị lôi cuốn bởi những cuộc tranh cãi dễ gây căng thẳng và bực tức. Những người tính cách “tuýt D” là những người thường xuyên có cảm xúc tiêu cực, thường bị stress trước các hoạt động tương tác xã hội và luôn giấu cảm xúc thật của mình. Hậu quả là gặp nhiều vấn đề về sức khỏe có liên quan đến stress.

5. Không mang theo viết

Luôn mang theo một cây viết bi bên mình có thể giúp bạn loại bỏ nhiều virus. Các tác nhân gây cảm lạnh thường tiếp xúc với cơ thể người qua bàn tay. Do đó, việc bạn thường xuyên dùng viết “công cộng” như ở ngân hàng, bưu điện sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm. Việc sử dụng viết riêng sẽ hạn chế sự tấn công của virus gây bệnh.

Giải pháp: mỗi sáng thức dậy, trước khi rời khỏi nhà, việc bạn cần nhớ là mang theo cây viết bên mình khi đến bất cứ nơi nào, đồng thời hạn chế sử dụng viết của người khác.

6. Ít vận động

Ít vận động cũng là một trong những lý do khiên bạn dễ đau ốm. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc so sánh giữa những người ít vận động và những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đã nhận thấy rằng, những người không có thói quen đi bộ thường bị bệnh hơn so với nhóm người chịu khó sải bước 30 phút mỗi ngày.

Giải pháp: các chuyên gia sức khỏe khuyên chúng ta nên dành 30 phút mỗi ngày để vận động. Thói quen này hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu, đồng thời tăng cường sức mạnh cho hệ miễn dịch.

7. Hút thuốc thụ động

Không ai có thể phủ nhận việc hút thuốc lá (dù là trực tiếp hay thụ động) gây tổn hại lớn đến sức khỏe. Theo ước tính tại Mỹ, mỗi năm có 3.000 người hút thuốc thụ động chết do ung thư phổi và 300.000 trẻ em bị nhiễm các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Giải pháp: bạn bên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những người hút thuốc, đồng thời động viên khuyến khích những người thân từ bỏ thói quen độc hại này.

8. Nghiện thuốc kháng sinh

Việc thường xuyên dùng thuốc kháng sinh cho dù bạn chỉ có dấu hiệu cảm nhẹ sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc hoặc các trường hợp viêm nhiễm nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân thường xuyên uống thuốc kháng sinh sẽ bị giảm lượng cytokine trong cơ thể, một chất làm tăng khả năng kháng bệnh của hệ thống miễn dịch. Một khi hoạt động của hệ miễn dịch bị ngưng trệ, cơ thể sẽ dễ phát bệnh.

Giải pháp: chỉ nên dùng kháng sinh khi nào bạn thật sự mắc các bệnh do nhiễm khuẩn và theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bình luận của bạn