Mua bánh trung thu nhái được tặng kèm logo thương hiệu

Sát rằm Trung thu, khi nhiều cửa hàng bán bánh ế ẩm, rầm rộ giảm giá thì tại chợ Bình Tây, TP HCM, các quầy bán nhân, bột, khuôn làm bánh nhái vẫn sôi động.

Mua bánh trung thu nhái được tặng kèm logo thương hiệu

Một cửa hàng chuyên bán các loại bánh nhái ở chợ Bình Tây, kèm theo đó là tem, vỏ hộp nhái của các thương hiệu.

Theo hướng dẫn của một hộ gia đình chuyên làm bánh trung thu thủ công ở quận 5, chúng tôi tìm đến khu vực chợ Bình Tây (quận 6) để mua dụng cụ và nguyên liệu làm bánh. Không khí mua bán ở các cửa tiệm diễn ra tấp nập, các loại nguyên liệu như hạt sen, mứt, trứng muối … được đóng thành từng bao chuẩn bị giao cho khách. Người mua còn được chủ các gian hàng tư vấn cách làm nhái từ công thức cho đến mẫu mã, thương hiệu các loại bánh trung thu nổi tiếng trên thị trường. 

Ông H, một tiểu thương trong khu chợ này cho biết, thay vì phải mất công tìm kiếm công thức, thành phần của các loại bánh nổi tiếng, người mua chỉ cần đặt hàng ông trước 1 ngày, cho ông biết tên thương hiệu bánh muốn làm, ông sẽ làm nhân và ủ sẵn bột vỏ bánh. Khách mua chỉ cần mang về đóng khuôn là không khác gì bánh hiệu. 

Ông này còn cam kết: “Cứ ăn thử bánh mẫu xem có giống không. Nếu mua về mà làm không giống, tôi sẽ mua lại toàn bộ số bánh anh chị đã đặt từ nhân, bột của tôi”.

Cũng theo chủ hàng này, 1 kg nhân bánh làm sẵn có giá 60.000-150.000 đồng. Giá đắt hay rẻ phụ thuộc vào mùi vị bánh muốn nhái của hãng nào, nhân đơn hay nhân thập cẩm. 

Cửa hàng này còn giới thiệu đủ loại khuôn bánh nhái theo đúng kích thước, hình dáng các loại bánh trung thu trên thị trường. Theo giới thiệu của nhân viên, khuôn được "nhân bản" từ những chiếc bánh thật nên giống đến từng chi tiết hoa văn và logo, người mua cứ yên tâm về đóng. 

Cũng như nguyên liệu, giá những chiếc khuôn phụ thuộc vào thương hiệu bánh nổi tiếng hay bình dân. Thương hiệu bình dân, khuôn bằng nhựa sẽ có giá 80.000-200.000 đồng một cái. Thương hiệu uy tín, chất lượng khuôn tốt hơn thì giá đến 500.000 đồng một cái. Nếu đặt khuôn về đóng bằng máy phải chờ 3 ngày. Đắt hàng nhất tại điểm bán này là loại khuôn có hệ thống lò xo được đóng bằng tay.

Một điểm bán bánh trung thu sau lưng chợ Bình Tây thì vừa bán bánh vừa nhận cung cấp luôn khuôn làm nhái. Tuy nhiên, mẫu mã ở đây chỉ giống thật khoảng 70%, vì sợ cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất. Chủ hàng này tiết lộ, sau khi khách mua bánh, cửa hàng sẽ tặng kèm tem có logo của nhiều thương hiệu để khách tự dán lên bao bì.

Cũng theo chủ cửa hàng này, những loại bánh tại đây đang được nhiều người đặt mua về bán ở các tỉnh. 

“Mùi vị, kích thước, trọng lượng không khác bánh xịn, giá mua sỉ chỉ có 6.000-7.000 đồng một cái. Khách mua càng nhiều càng giảm giá. Ở đây tôi chỉ bán bánh, tặng kèm theo một số tem. Nếu muốn giống hàng hiệu hơn thì anh phải đầu tư thêm bao bì. Đang trong thời gian giảm giá, dân ở tỉnh tiêu thụ rất mạnh, cho dù đưa ra chương trình mua 1 tặng 5  vẫn lời to”, chủ cửa hàng mời chào.

Chủ một cơ sở chuyên sản xuất khuôn bánh ở Tân Bình, cho biết, khuôn bánh trung thu rất phong phú và đa dạng, phổ biến nhất hiện nay là loại khuôn đẩy bằng lò xo có thể đổi mặt rất tiện lợi. Việc sao chép mẫu không khó khăn. Các điểm làm hàng nhái sẽ sử dụng chiếc bánh thật, dùng thạch cao nhẹ lấy mẫu mặt khuôn, thêm vài công đoạn là có thể cho ra lò hàng loạt mặt khuôn giống nhau. 

Tuy nhiên, theo anh này, dù khuôn nhái giống về kiểu dáng nhưng vẫn không đạt được độ sắc nét. Bánh nhái nhìn thô hơn, do chiếc bánh dùng để lấy mẫu đã qua công đoạn chế biến, nướng chín nên kích thước không còn chính xác.

Theo Zing News

Bình luận của bạn

Kết nối với chúng tôi