Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tạo đà cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển
Sau 4 năm thực hiện, Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng (NTD), tạo đà cho doanh nghiệp (DN) Hà Nội phát triển, qua đó góp phần thiết thực vào quá trình phát triển kinh tế của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt
Tại buổi tọa đàm "Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn TP Hà Nội" do Ủy ban MTTQ TP Hà Nội vừa tổ chức mới đây, các đại biểu nhất trí cho rằng, sau 4 năm triển khai, CVĐ đã góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Nếu như trước đây, NTD hầu như không quan tâm đến hàng Việt thì đến nay, có tới 80% NTD tin tưởng và sử dụng hàng do các DN trong nước sản xuất. Trên địa bàn Hà Nội, đông đảo các tầng lớp nhân dân Hà Nội đã có ý thức sẵn sàng đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước và DN trong việc thực hiện CVĐ.
Dù đã có những tín hiệu đáng mừng nhưng trên thực tế, các DN Việt vẫn chưa khắc phục được điểm yếu cố hữu là không chuyên nghiệp trong việc tìm hiểu thị hiếu, thói quen của NTD; hệ thống phân phối bán lẻ còn mỏng, thiếu chuyên nghiệp. Việc ưu tiên dùng hàng Việt mới chỉ thực hiện với các hàng hoá tiêu dùng, còn những hàng hoá có giá trị lớn như máy móc, thiết bị, vật tư chưa được chú trọng…Theo các đại biểu, để khắc phục những bất cập trên, các DN cần chú trọng cải tiến hệ thống quản lý, đổi mới kỹ thuật, công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã không thua kém hàng ngoại nhập, mức giá hợp lý. Ngoài ra, nhằm ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, các DN cần xây dựng, xác lập quyền thương hiệu cho sản phẩm nội. Dự án chung cư vinhomes lò đúc đang được du an vinhomes lo duc triển khai chung cu vinhomes lo duc và khởi công
Nhằm hỗ trợ DN, UBND TP Hà Nội đã đề ra một số giải pháp như giúp DN lựa chọn công nghệ để đổi mới dây chuyền sản xuất; tổ chức điều tra khảo sát nhu cầu của NTD, hỗ trợ một phần kinh phí khi DN đưa hàng về nông thôn, xúc tiến thương mại nội địa. Để CVĐ đi vào chiều sâu, Ban Chỉ đạo của TP Hà Nội đã đưa ra một đề xuất thiết thực là các cơ quan, DN sử dụng vốn ngân sách nên ưu tiên mua sắm hàng nội địa; sử dụng nguyên, nhiên vật liệu trong nước. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bản thân DN cần chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo đảm chất lượng hàng hóa, từ đó xây dựng niềm tin và tự hào đối với hàng Việt Nam.