Ngành Công Thương Lào Cai tích cực hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Thực hiện Thông báo kết luận 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Thông tri 36 ngày 16 tháng 9 năm 2009 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngày 27 tháng 4 năm 2010, Tỉnh ủy Lào Cai đã ra Quyết định số 831-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Lào Cai với 22 thành viên.
Sau 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các cấp, các ngành, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, nghề nghiệp từ cấp tỉnh đến cơ sở nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa sâu sắc Cuộc vận động. Cộng đồng doanh nghiệp; doanh nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động, có ý thức hơn trong việc sản xuất, tiêu dùng hàng hoá trong nước. Ban chỉ đạo Cuộc vận động ở cấp tỉnh đã chủ động, tích cực vừa làm vừa rút kinh nghiệm; thường xuyên đôn đốc nhắc nhở các địa phương, cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện. Nhờ đó, Cuộc vận động đã đạt một số kết quả tích cực, góp phần phát huy bản lĩnh, trí tuệ Việt, nâng cao ý thức, niềm tự hào tự tôn dân tộc của mọi người Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Công tác thông tin, tuyên truyền đối với các doanh nghiệp về việc nâng cao chất lượng hàng hóa, xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm và thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn được đẩy mạnh. Sở Công Thương và trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư tỉnh Lào Cai cũng đã phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí của địa phương tổ chức quảng bá chương trình thông qua các chuyên mục quảng cáo, giới thiệu hội chợ và các phóng sự chuyên đề hưởng ứng Cuộc vận động.
Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, như nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm… để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Các nhà phân phối, các siêu thị trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm; thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm giá, tặng quà khi mua sản phẩm, chú trọng công tác chăm sóc khách hàng... Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 1.100 thông báo khuyến mại hàng Việt Nam với nhiều hình thức như: tặng quà, giảm giá, gửi hàng dùng thử. Sở Công Thương cũng đã phối hợp tổ chức và theo dõi 5 hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên và thành phố Lào Cai với tổng số 388 gian hàng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nước tham gia. Tại hội chợ, các doanh nghiệp ưu tiên chương trình bán hàng Việt khuyến mại, thu hút trên 10 vạn lượt khách tham quan mua sắm, tổng doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng.
Nhằm góp phần ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vận chuyển, buôn bán hàng hóa nhập lậu qua biên giới và các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp... Trong 3 năm, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 4.671 lượt, xử lý vi phạm 436 vụ; tổng giá trị xử lý vi phạm hành chính là 502.860.000 đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vẫn còn nhiều hạn chế nhưsự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp đối với chương trình là chưa thường xuyên. công tác tuyên truyền, vận động thiếu thường xuyên, chưa thực sự đến với nhân dân, nhất là nhân dân vùng nông thôn, vùng cao. Một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước và người dân chưa nghiêm túc thực hiện tinh thần, nội dung cuộc vận động. Đặc biệt, hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh, an toàn thực phẩm vẫn còn, gây băn khoăn, lo lắng trong nhân dân và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng...
Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục lan tỏa, thời gian tới, ngành Công Thương Lào Cai triển khai một số giải pháp cụ thể, như: Tiếp tục triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm, doanh nghiệp trong nước, tạo đà cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam, lôi cuốn người tiêu dùng hướng về hàng hóa mang thương hiệu Việt; Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, tăng cường công tác kiểm tra toàn diện, công bố thường xuyên, kịp thời các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa trong nước sản xuất trên các phương tiện thông tin đại chúng; Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường hoạt động bán hàng khuyến mại, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết để kích cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất phát triển; Xúc tiến thương hiệu trên thị trường nội địa, tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ đều khắp; hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho hàng hoá dịch vụ của các doanh nghiệp trong tỉnh...
VnCharm