Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương: Tự hào thương hiệu bia Việt

Đầu tư lớn, hiệu quả cao

Tiền thân là Xí nghiệp chế biến mỳ sợi do Liên Xô (trước đây) giúp đỡ xây dựng, Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương đã trải qua nhiều lần đổi tên và chuyển đổi sản xuất, kinh doanh. Năm 1991, công ty bắt đầu sản xuất các mặt hàng bia, nước giải khát. Đến năm 2003, thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp, công ty đã chuyển đổi thành công ty cổ phần. Sau khi có sự chuyển giao phần vốn nhà nước từ Văn phòng Tỉnh ủy Hải Dương cho Bộ Công Nghiệp (nay là Bộ Công Thương) với đại diện là Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO), kể từ ngày 1/4/2004, Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương trở thành công ty thành viên của HABECO, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Sau cổ phần hóa công ty đã có bước chuyển mình và phát triển vượt bậc trở thành một trong những doanh nghiệp ngành bia, rượu có công nghệ hiện đại bậc nhất.

Những năm gần đây, ngành bia, rượu, nước giải khát gặp nhiều khó khăn hơn do sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao, nhưng Bia Hà Nội - Hải Dương vẫn tìm được hướng đi riêng để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Cụ thể, trong năm 2017, công ty đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để lập và điều chỉnh kế hoạch sản xuất linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của thị trường; bám sát kế hoạch của tổng công ty giao và phối hợp tốt với Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Hà Nội trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giao nhận và sản xuất bia chai Hà Nội. Bên cạnh đó, cung ứng và dự trữ nguyên liệu đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng nguyên liệu đầu vào, giúp ổn định chất lượng sản phẩm.

Việc điều hành sản xuất của công ty cũng đảm bảo linh hoạt, bám sát với nhu cầu tiêu thụ, lượng hàng tồn kho luôn được giữ ở mức hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về số lượng, chất lượng và quy cách sản phẩm. Các đơn vị sản xuất luôn chấp hành tốt quy trình công nghệ. Công ty cũng đầu tư, cải tiến, chế tạo được một số thiết bị, phụ tùng theo yêu cầu. Hệ thống máy móc, thiết bị được duy tu, bảo dưỡng có kế hoạch, vận hành an toàn, ổn định.

Đối mặt với cạnh tranh cao, để củng cố, giữ vững và phát triển thị trường, công ty đã thực hiện nhiều giải pháp như ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung đầu tư công tác chăm sóc khách hàng đến tận người bán lẻ, trang bị đầy đủ các phương tiện quảng cáo, hỗ trợ vận chuyển và thực hiện chính sách chiết khấu thương mại linh hoạt cho khách hàng. Xây dựng dữ liệu thông tin mạng lưới bán hàng, bám sát các thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng để củng cố và phát triển thị trường cho các năm tiếp theo. Công ty còn thực hiện trả lương theo chỉ số đo lường hiệu suất (KPI) cho nhân viên thị trường nên đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác nắm bắt, phản ảnh về tình hình thị trường.

Ngoài ra, công ty còn xây dựng và duy trì thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thị trường - Kế hoạch - Sản xuất nhằm sẵn sàng cung cấp đầy đủ, kịp thời hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng; Quy chế phối hợp giữa Kỹ thuật - Thị trường - Sản xuất về việc kiểm tra giám sát quy cách, chất lượng sản phẩm trên thị trường, xử lý tích cực những tồn tại và tư vấn cho khách hàng cách bảo quản sản phẩm. Tích cực, chủ động phối hợp cùng tổng công ty quảng bá thương hiệu HABECO tại địa phương. Chú trọng đầu tư cho công tác nghiên cứu phát triển thêm sản phẩm mới, bao gồm nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống và thay đổi mẫu mã, hình ảnh bia chai Pengo, bia chai 450ml Hải Dương, nhãn bia keg 2 lít, triển khai phương án bia hơi đóng keg inox 1 lít thay thế sản phẩm bia hơi đóng chai Pet. Nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm bia chất lượng cao (bia nâu, bia đỏ).

“Mùa quả ngọt”

Nhờ triển khai nhiều giải pháp mở rộng thị trường, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, bia Hà Nội - Hải Dương đã trở thành một trong những thương hiệu được yêu thích nhất trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Kết quả, năm 2017, sản lượng tiêu thụ nội tỉnh là 19,1 triệu lít (chiếm tỷ lệ 92%); tiêu thụ ngoài tỉnh là 1,6 triệu lít (tỷ lệ 8%). Công ty giữ vững 100% kênh phân phối cấp I ở nội tỉnh, ký mới 2 đại lý ở nội tỉnh.

Năm 2018, dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn và thách thức: Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và nhiều rủi ro; thời tiết biến đổi cực đoan khó lường, giá cả các nguyên, nhiên liệu, điện nước đầu vào tăng cao, lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của sản phẩm bia và rượu (từ 20 độ trở lên) từ 60% lên 65%; sự cạnh tranh giữa các nhãn hiệu bia trên thị trường lớn, sản lượng bia chai Hà Nội tổng công ty giao thấp…

Tuy nhiên, nhằm giữ vững và khẳng định vị thế của mình, song song với việc tiếp tục đầu tư sản xuất các sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, công ty sẽ tập trung đẩy mạnh làm tốt công tác hỗ trợ và chăm sóc khách hàng bằng nhiều hình thức thích hợp. Theo đó, công ty tiếp tục củng cố hệ thống kênh phân phối, mạng lưới bán hàng cho các loại sản phẩm thương hiệu bia Hải Dương; xây dựng các điểm bán hàng lớn tại thị trường nội tỉnh; duy trì và mở rộng thị trường tại các địa bàn ngoại tỉnh có lợi thế cạnh tranh; đánh giá xu hướng tiêu dùng trên thị trường để xây dựng chiến lược phát triển, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và triển khai kế hoạch marketing năm 2018 cho từng khu vực thị trường, từng loại sản phẩm, trong đó có các sản phẩm mới (bia chai Pengo, bia hơi keg 1 lít và bia màu), giữ vững thị phần trên thị trường Hải Dương.

Bình luận của bạn