Doanh nghiệp Việt liên kết phát triển

Ngày 30/9, tại Trung tâm White Palace, đã diễn ra sự kiện “Viet Nam CEO Forum 2016”. Đây là sự kiện thường niên hướng đến tầm quốc gia dành cho giới CEO Việt Nam do Hội doanh nhân trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Doanh nghiệp năng động tại thành phố, Câu lạc bộ DN dẫn đầu, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cùng tổ chức.

Với chủ đề “Liên kết sức mạnh Việt – Nói mãi làm được không”, cộng đồng doanh nghiệp (DN) bày tỏ quan ngại, sự liên kết hoàn toàn không khó, khó là thiếu chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước.

Ông Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ thành phố Hồ Chí Minh, cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, cộng đồng DN đã liên tiếp đón nhận nhiều tín hiệu vui từ sự quyết liệt đổi mới của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn Việt Nam hội nhập sâu toàn cầu. Nhiều hội thảo, diễn đàn kinh tế đã diễn ra với sự tham gia các cấp của chính phủ, bộ ngành và địa phương điều này thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với DN. Sự kiện lần này, là dịp để lãnh đạo thành phố gặp gỡ lắng nghe các nhu cầu, đồng thời đặt hàng, thể hiện sư mong muốn cùng sát cánh cùng DN.

Nhìn nhận về sự liên kết của doanh nghiệp Việt, ông Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội, chuyên gia tư vấn của Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, nếu nhìn vào cộng đồng doanh nghiệp thấy rõ sự lan tỏa dài hạn. Điều này hứa hẹn được sức mạnh lớn phát triển bền vững hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cũng chưa thật sự có sự liên kết chặt. Ông Nghĩa dẫn chứng, ông từng nghe một doanh nghiệp chia sẻ, doanh nghiệp này xuất khẩu có doanh thu 100 triệu đô/năm vào thị trường Mỹ. Và họ đã cùng bàn với một công ty khác tìm hướng để chi phối thị trường này với son số doanh lớn hơn. Nhưng kết quả là lực bất tòng tâm vì quá đơn lẻ, thiếu sự gắn kết lớn.

Tương tự, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn Kido, cũng chia sẻ nhờ sự liên kết ngành hàng đã giúp Kido có những bước phát triển mạnh mẽ và dần khẳng định vị thế trong ngành hàng thực phẩm. Còn nhớ cách đây 13 năm, Kido đã mua lại ngành hàng kem của nhãn hàng Uninever, lúc này ngành hàng kem đang thua nỗ nặng nhưng nhờ những chính sách quản trị doanh nghiệp tốt, tận dụng sự liên kết các ngành hàng mà Kido đã vực dậy và phát triển mảng ngành hàng kem Wall mạnh mẽ như hiện nay. Hoặc năm 2015, Kido liên kết với công ty cổ phần dầu thực vật Việt Nam (Vocalimex), nhờ sự liên kết mà Kido đã giúp DN này từ lãi 50 tỉ, chỉ 6 tháng đến nay đã lãi hơn 200 tỉ, giá trị cổ phiếu không ngừng tăng lên…

Phát biểu tại sự kiện này, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư U&I cũng cho rằng, muốn DN Việt liên kết, DN cũng mong muốn chính quyền Việt nam có khả năng cạnh tranh mới có thể song hành cùng DN Việt khi hội nhập. Một khi DN có khả năng cạnh tranh thì chúng ta không thua ai, khi đó không cần phải hô hào DN khởi nghiệp.

“Để phát huy sức mạnh liên kết giữa các DN Việt, về mặt nhà nước cần nâng cao địa vị chính trị của doanh nghiệp, cần quan tâm chặt đứt những đặc quyền đặc lợi, sự phân phối quyền lực không công bằng gây ảnh hưởng đến lợi ích doanh nghiệp. Trường quốc tế, nhà nước cần làm tốt vai trò thuyền trưởng khi kí kết, hiệp định thương mại kinh tế để tạo tiền đề cho doanh nghiệp có cơ hội phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Trong nước, Nhà nước cần làm tốt vai trò là làm trọng tài công minh giữa doanh nghiệp và chính quyền, giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Đặc biệt, đội ngũ công bộc của nhà nước hãy tiếp sức DN đừng bóc sức, trấn lột DN, điều này vô hình làm tổn thương sức cạnh tranh của DN trong nước khi hội nhập”, ông Nghĩa cho biết thêm.

Trả lời cho câu hỏi “Liên kết sức mạnh Việt – Nói làm được không?, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết chúng ta có đủ điều kiện làm tạo ra sức mạnh liên kết sức mạnh Việt, nhưng vấn đề phụ thuộc vào mỗi quyết tâm khát vọng của chúng ta. Kinh nghiệm của những quốc gia thành công là phải tạo ra được một đội ngũ các CEO. Những cái đội ngũ ấy phải có tinh thần dân tộc rất cao để đặt lợi ích của đất nước lên hàng đầu. Nghĩa là phải có sự đoàn kết chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ cơ hội, chia sẻ rủi ro, với phương châm các bên cùng thắng để người thắng lớn nhất chính là đất nước.

Ông Thăng cũng kêu gọi các CEO Việt hãy đoàn kết hơn nữa, trong một cộng đồng trách nhiệm cao nhất với sự phồn thịnh của đất nước, tạo ra sức mạnh ngang với việc dời non lấp biển mà ông cha ta đã làm khi dựng nước.

Bình luận của bạn