Gần 90 doanh nghiệp sẽ tháp tùng Thủ tướng thăm Mỹ

 Thông tin vừa được Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng - một trong số các thành viên Chính phủ sẽ tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Mỹ từ 29 – 31/5 cho biết.

Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ

Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ (Ảnh: Công ty cổ phần may Xuất khẩu Thái Bình - THABIGA)

Theo Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng: "Mỹ là 1 thị trường rất lớn có thể ảnh hưởng đến toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì vậy chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hết sức có ý nghĩa, có khả năng xây dựng mối quan hệ, mở ra nhiều cơ hội tốt trong thương mại, đầu tư đối với cả Hoa Kỳ và Việt Nam. Đặc biệt, tháp tùng Thủ tướng có đoàn gồm 80-90 DN thuộc loại lớn của Việt Nam".

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, Tổng thống Donald Trump có xu hướng kéo đầu tư và việc làm về Mỹ nên các nhà đầu tư Mỹ đang rất thận trọng trong việc thể hiện ý chí của mình khi đầu tư ra nước ngoài.  “Vì vậy, khi ta tiếp xúc với bạn thì cũng làm thế nào để thấy rằng Mỹ đầu tư vào ta là có lợi cho tăng trưởng của Mỹ chứ không phải thu hút dòng tiền ra khỏi Mỹ và làm mất việc làm của người Mỹ” – ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, mặc dù sự quan tâm của Hoa Kỳ hiện nay đang ở mức tìm hiểu, thăm dò, nhưng cũng ở những lĩnh vực cụ thể, như: hạ tầng, năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, kể cả ô tô. 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2016  kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt trên 47 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ lượng hàng hóa trị giá 38,5 tỷ USD, tăng gần 15% so với năm 2015; Nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 8,7 tỷ USD, tăng 11,7 so với năm 2015.

Đáng chú ý là các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là những ngành hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, là nội lực của nền kinh tế Việt Nam như hàng may mặc, giày da, túi xách, thủy sản, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, hạt điều… cùng các mặt hàng do khối doanh nghiệp FDI cung ứng như máy tính và linh kiện điện tử, điện thoại và linh kiện, phương tiện vận tải.

Đầu tư nước ngoài của Mỹ vào Việt Nam hiện duy trì ở mức trên 11 tỷ USD với khoảng 800 dự án đang còn hoạt động. Con số đó chưa bao gồm giá trị đầu tư của nhiều tập đoàn của Mỹ đầu tư vào Việt Nam qua các chi nhánh ở nước ngoài.

Bình luận của bạn