Vinamilk “nở hoa” trên sa mạc
Sau 15 năm thâm nhập, vùng đất khó tính Trung Đông đã trở thành thị trường gắn bó với thương hiệu Vinamilk của Việt Nam.
Nhờ có những bước đi chiến lược, Vinamilk đã đưa doanh số của công ty liên tục tăng trưởng vượt bậc, tính riêng doanh thu năm 2015 của Vinamilk đạt khoảng hơn 40.222 tỷ đồng, tăng khoảng 15% so với 2014 và nộp Ngân sách Nhà nước khoảng 3.922 tỷ đồng, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ. Cũng trong năm này, Vinamilk đã sản xuất và đưa ra thị trường gần 6 tỉ sản phẩm sữa các loại phục vụ cho người tiêu dùng cả nước.
Chinh phục khách hàng “khó tính” bằng chất lượng
Là một trong những thị trường “khó tính” nhưng cũng đầy tiềm năng, Trung Đông được xem là một thị trường khá khắt khe, chọn lọc và đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao. Cái khó của thị trường này cũng chính là một trong những lợi thế của Vinamilk - một doanh nghiệp coi trọng chữ Tín và luôn lấy chất lượng sản phẩm làm yếu tố hàng đầu quyết định sự phát triển.
Chính vì thế, ngay từ khi có chiến lược mở rộng thị trường ra nước ngoài, Vinamilk đã lựa chọn Trung Đông là một trong những điểm đến đầy tiềm năng và thực tế cho thấy trong nhiều năm thâm nhập vào Trung Đông, thị trường này đã đóng góp phần lớn cho doanh thu xuất khẩu nói riêng cũng như doanh thu của Vinamilk nói chung.
Vinamilk đã chinh phục người tiêu dùng Trung Đông bằng những sản phẩm chất lượng hàng đầu và đáp ứng đầy đủ những tiêu chí, yêu cầu về sản phẩm của thị trường này. Vinamilk đã mang đến Trung Đông những dòng sản phẩm trọng tâm như sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa đặc…
Với 15 năm thâm nhập, Trung Đông đã trở thành một thị trường có nhiều gắn bó với thương hiệu của Vinamilk của Việt Nam. Mỗi khi nhắc tới những thành công của Vinamilk trên thị trường quốc tế không thể không nhắc đến sự đóng góp của thị trường Trung Đông. Trong những kế hoạch tiếp theo, Vinamilk đã đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng 10% mỗi năm tại thị trường này, thông qua việc phối hợp với các nhà phân phối, tập trung vào các quốc gia mấu chốt và nhiều tiềm năng như Iraq, Syria, Yemen.
Đồng thời, Vinamilk tiếp tục tung thêm sản phẩm mới cho các ngành hàng quen thuộc, phát triển thêm các kích cỡ, bao bì mới đem lại cho người tiêu dùng tại đây những sự lựa chọn đa dạng và hấp dẫn hơn… Điều này đã góp phần tạo nên sự phát triển vượt bậc của Vinamilk tại khu vực này trong 5 năm gần đây với tốc độ tăng trưởng doanh số trung bình từ 38% trong giai đoạn 2010 - 2015. Con số này là một minh chứng khá rõ nét cho vị thế vững chắc của Vinamilk ở Trung Đông.
Vinamilk quyết tâm vươn tầm quốc tế
Bằng những tín hiệu tích cực của thị trường về các dòng sản phẩm của mình, Vinamilk thường xuyên tham gia vào các hoạt động hội chợ, trưng bày triển lãm tại Trung Đông. Một điển hình là trong 3 năm liên tiếp, Vinamilk đều tham dự Hội chợ Gulfood được tổ chức thường niên tại Trung tâm thương mại Thế giới Dubai với mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa hình ảnh, hoạt động của Vinamilk ở khu vực Trung Đông, cũng như kết nối được với khách hàng ở các nước lân cận và châu Phi. Ngay ngày đầu tiên tham gia Hội chợ này, Vinamilk đã ký kết được Hợp đồng xuất khẩu sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD.
Đặc biệt, năm 2015, Vinamilk còn tham dự hội chợ SIAL Middle East diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Abu Dhabi, UAE và được vinh danh cho giải thưởng SIAL INNOVATION Selection 2015 cho sản phẩm Dielac Gold. Trong năm 2016, Vinamilk tiếp tục tham dự hội chợ Gulfood, nhằm mục đích gặp gỡ khách hàng quốc tế, trao đổi thông tin về thị trường và xúc tiến ký kết các hợp đồng thương mại lớn. Đây còn là cơ hội để Vinamilk hỗ trợ các nhà phân phối của mình tại đây để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác tiềm năng.
Không chỉ dừng lại ở việc tham gia các hội chợ và hoạt động triển lãm thường niên, mà với việc xuất khẩu vào hơn 42 thị trường trên thế giới và con số này ngày càng tăng lên, đây là một điều mà hiếm có doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong và ngoài ngành sữa có thể làm được. Vinamilk cũng đã đầu tư cổ phần vào nhiều nhà máy ở nước ngoài như: Nhà máy Miraka (New Zealand), nhà máy Driftwood (Mỹ), nhà máy Angkor Milk tại Campuchia… và phát triển hệ thống công ty con tại một số nước. Đồng thời tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Phi và Nam Mỹ…
Bằng sự nỗ lực phát triển không ngừng và luôn tìm đến những thị trường giàu tiềm năng cả trong và ngoài nước, điều này đã giúp Vinamilk trở thành doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường số 1 Việt Nam và khẳng định thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế nói chung - khu vực Trung Đông nói riêng./.