Chương trình Đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa: Cơ hội mua sắm hàng Việt tốt
Những năm qua, chương trình đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa đã mở ra cơ hội mua sắm tốt cho người dân vùng sâu, vùng xa, giúp người tiêu dùng tiếp cận, thụ hưởng nhiều hơn sản phẩm có xuất xứ trong nước đảm bảo chất lượng, phù hợp với khả năng, thị hiếu, nhu cầu. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Với việc thực hiện ít nhất từ 2-3 phiên chợ mỗi năm, chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn giờ đây luôn được bà con vùng sâu, vùng xa của tỉnh đón đợi. Địa điểm lựa chọn thực hiện chương trình là nơi có đông đồng bào khó khăn, trung tâm cụm xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người dân dễ dàng tiếp cận. Gần đây nhất là phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa xã An Lạc (Lạc Thủy) được thực hiện vào thời điểm tháng 5. Phiên chợ đã thu hút hàng nghìn người dân vùng khó khăn các xã An Lạc, An Bình, Đồng Môn, Liên Hòa thăm quan, mua sắm. Không chỉ có vậy, nhiều người dân vùng khác cũng háo hức, không quản đường sá xa xôi đến phiên chợ để cảm nhận không khí náo nhiệt. Bà Hà Thị Hoàn ở xóm Đồng Huống, xã Liên Hòa bày tỏ: Phiên chợ có nhiều mặt hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm của gia đình. Đến đây, tôi mua được khá nhiều vật dụng cần thiết, hàng may mặc chất lượng tốt, vừa túi tiền.
Những ai đã từng thăm quan, mua sắm đều chung cảm nhận không khí ở những phiên chợ này khác biệt nhiều so với những phiên chợ thông thường bởi hàng hóa trưng bày, giới thiệu ở đây được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, 100% mặt hàng đều do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và phân phối. Hàng hóa không kém phần phong phú, chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Sản phẩm gia dụng bằng nhôm, nhựa, đồ may mặc, giày da... hàng hóa thiết yếu như dầu ăn, mì tôm, nước mắm, mì chính đa dạng về chủng loại. Mặt khác, các doanh nghiệp tham gia đồng hành với chương trình đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa cũng có nhiều hoạt động tích cực góp phần chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng khó. Đó là hoạt động tặng quà cho học sinh nghèo, hộ chính sách và thiết thực nhất là chương trình bán hàng với giá ưu đãi.
Theo đồng chí Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, kể từ năm 2010 đến nay, Chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn đã thực hiện 22 phiên chợ. Các phiên chợ đã tổ chức ở hầu khắp các huyện, thành công tiêu biểu như phiên chợ đưa hàng Việt về vùng sâu, vùng xa các xã: Xăm Khòe (Mai Châu), Phong Phú (Tân Lạc), An Lạc (Lạc Thủy), Tú Sơn, Đông Bắc (Kim Bôi), Cao Sơn (Đà Bắc)... Bình quân, mỗi phiên chợ thu hút từ 15-20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, quy mô trên, dưới 30 gian hàng, thu hút trên 3.000 lượt người thăm quan, mua sắm. Trải qua những lần tổ chức, phiên chợ được nâng lên về chất lượng, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh và các đơn vị bạn như thành phố Hà Nội, Hải Phòng, các tỉnh Nam Định, Lai Châu... Chương trình đã và đang tạo sức lan tỏa, nhận được sự ủng hộ của cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời giúp hàng vạn người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận, thụ hưởng sản phẩm hàng Việt có chất lượng. Các phiên chợ còn là dịp để các đơn vị sản xuất lắng nghe ý kiến người tiêu dùng đối với sản phẩm nhằm đưa ra phương án SX-KD hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường tiêu thụ trong nước. Công tác tuyên truyền về CVĐ và việc tham gia mua sắm, ủng hộ đồng thời thể hiện lòng yêu nước, khích lệ tinh thần tự tôn dân tộc của mỗi người dân.