“Đổ bộ” chợ truyền thống

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) đã quyết định dành trọn 3 tháng để tổ chức hàng loạt hoạt động khơi mạnh dòng chảy hàng Việt vào các chợ truyền thống cùng hệ thống siêu thị.Theo đó, riêng mảng chợ truyền thống, Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao (thuộc BSA) sẽ tổ chức các chương trình “Hàng Việt mùa tết vào chợ” tại các chợ truyền thống TPHCM từ ngày 22-11-2013 đến ngày 17-1-2014.

Có thể nói, chợ truyền thống đang là lãnh địa của hàng nhập khẩu, chủ yếu là hàng Trung Quốc, Thái Lan… Hàng hóa Việt Nam dù đã có nhiều chương trình hỗ trợ đưa vào chợ truyền thống nhưng vẫn chưa thể đẩy mạnh sự hiện diện của mình.

alt

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng bắt đầu chuyển từ việc mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi sang chợ và cửa hàng tạp hóa, việc đẩy mạnh đưa hàng vào chợ truyền thống, đặc biệt trong dịp tết này, là hết sức quan trọng với các DN.

Những chương trình hỗ trợ của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao nói riêng và BSA nói chung chính là những chiếc cầu nối DN cần tận dụng để rút ngắn thời gian mang hàng về chợ. Cũng phải nhấn mạnh rằng, sau những chương trình chung ấy, mỗi DN cần có những chiến dịch riêng của mình.

Tổng giám đốc một DN sản xuất nước giải khát tại TPHCM nhiều lần nhắc việc DN ông sau những chương trình đưa hàng vào chợ cùng BSA đã phải chủ động cử người xuống các chợ truyền thống làm quen, giới thiệu hàng với tiểu thương để họ “nhớ mặt đặt tên”. “Nếu DN không tự chủ động mà chỉ dựa vào những chương trình của BSA cũng như cưỡi ngựa xem hoa mà thôi” - vị tổng giám đốc này chia sẻ.

Nhằm hỗ trợ thêm cho các DN, kích hoạt thương hiệu hàng tết Việt tại các chợ trong dịp này, BSA sẽ tổ chức những cuộc giao lưu giữa các tiểu thương với các chuyên gia bán hàng và đại sứ hàng Việt để cập nhật những thông tin hàng hóa và chuyển biến trong thị hiếu người tiêu dùng.

Tất nhiên, cuộc đổ bộ hàng hóa vào chợ truyền thống trong dịp tết sẽ gặp những rào cản không nhỏ từ một số sản phẩm nhập ngoại vốn đã có chỗ đứng lâu năm. Nhưng nếu không bắt đầu ngay từ bây giờ, không chỉ dịp tết mà tất cả các thời điểm khác trong năm hàng hóa của DN nội sẽ bị mất thị phần rất lớn.

Đặc biệt, bước sang năm 2014 cũng có nghĩa là chỉ còn hơn 1 năm nữa cánh cửa thị trường sẽ chính thức mở với các hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam tham gia. Nếu DN không nhanh chiếm thị phần thì sẽ còn mất nhiều hơn nữa.

Nguồn: Báo Sài Gòn đầu tư tài chính

Bình luận của bạn