Đưa hàng Việt đến với người dân miền núi

Sở Công thương đang tiếp tục triển khai thí điểm mô hình điểm bán hàng Việt tại Siêu thị Gmart (huyện Sông Hinh) với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Mô hình này nhằm giúp các cơ sở, doanh nghiệp phân phối hàng hóa Việt đến tay người tiêu dùng trên địa bàn huyện miền núi của tỉnh.

Thêm điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”

Theo Sở Công thương, thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020 của Bộ Công thương, năm 2015, Sở Công thương đã triển khai thí điểm mô hình điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại hai điểm bán hàng ở TP Tuy Hòa và huyện Sơn Hòa. Điểm bán hàng Việt đã giúp người dân hai địa phương nhận thức được tầm quan trọng của hàng hóa Việt Nam, tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong tỉnh; mang lại hiệu quả thiết thực cho các cơ sở kinh doanh, sản xuất trong nước mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, nâng cao sức cạnh tranh.

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Thời gian qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bước đầu đã mang lại những kết quả, đặc biệt là đã tác động tích cực đến ý thức của người dân về tiêu dùng hàng Việt. Tuy nhiên, hệ thống phân phối hàng Việt chưa được quan tâm đúng mức và thiếu tính bền vững. Người tiêu dùng khó phân biệt giữa hàng Việt chất lượng với các hàng hóa trôi nổi trên thị trường. Do đó, năm 2016, Sở Công thương tiếp tục thí điểm mô hình điểm bán hàng Việt tại Siêu thị Gmart (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) và cửa hàng tạp hóa Đồng Xuân (ở thị trấn La Hại, huyện Đồng Xuân). Mô hình thuộc dự án Hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức kênh phân phối hàng hóa trong nước từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh. Thông qua điểm bán hàng Việt, các doanh nghiệp cũng như thương nhân phân phối hàng Việt sẽ góp phần thực hiện tốt cuộc vận động.

Thực hiện điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam” tại Siêu thị Gmart, Sở Công thương sẽ bố trí một gian hàng thí điểm bán hàng Việt Nam cố định tại siêu thị. Từ nguồn ngân sách nhà nước 80 triệu đồng, Sở Công thương hỗ trợ siêu thị thiết kế và in biển hiệu; trang bị các kệ, tủ trưng bày, bảng niêm yết giá. Sở cũng phối hợp với UBND huyện, doanh nghiệp tuyên truyền, quảng bá về điểm bán hàng Việt trên các phương tiện truyền thông, tờ rơi và trang web của sở, tỉnh…

Duy trì, hoạt động hiệu quả

Ông Đặng Trường Giang, nhân viên Siêu thị Gmart, cho biết: Lâu nay, siêu thị vẫn ưu tiên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng do Việt Nam sản xuất, nhưng chưa được chứng nhận là điểm bán hàng Việt. Nay Siêu thị Gmart được chọn làm điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, chúng tôi sẽ được ưu tiên hơn so với các điểm bán hàng khác. Cụ thể, điểm bán của tôi được Sở Công thương hỗ trợ về tuyên truyền, thiết bị trưng bày; được các nhà cung cấp tăng chiết khấu… Tuy nhiên, để duy trì điểm bán hàng thí điểm này, chúng tôi phải lựa chọn những đơn vị phân phối hàng Việt uy tín; cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa đạt chất lượng, được chứng nhận an toàn thực phẩm, có hóa đơn, chứng từ cụ thể.

Khi biết có điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, nhiều người dân ở huyện Sông Hinh rất mong chờ sự kiện này. Bà Lê Thị Hiền ở thị trấn Hai Riêng, bày tỏ: Được biết, sắp tới, huyện nhà có điểm chuyên bán hàng Việt, tôi rất mừng. Trước đây, tôi luôn lo các cửa hàng, điểm bán trà trộn hàng kém chất lượng, hàng nước ngoài không rõ nguồn gốc, nhưng nay người dân yên tâm hơn vì sẽ được mua đúng hàng Việt.

Bà Nguyễn Thị Kim Bích cho biết thêm: Việc mời gọi các cửa hàng, tiểu thương tham gia xây dựng điểm bán hàng Việt cố định trên địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn, do không thuận tiện giao thông, dân cư thưa thớt nên hiệu quả bán hàng không cao. Tuy nhiên, sở đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tích cực xây dựng các phương án để khắc phục; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên đã vận động được một số cửa hàng, cửa hàng tiện lợi, siêu thị… tham gia thí điểm bán hàng Việt. Việc triển khai các điểm bán hàng Việt tại tỉnh là hết sức cần thiết, giúp người tiêu dùng mua được nhiều loại hàng trong nước với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý. Trong thời gian thực hiện thí điểm, Sở Công thương sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp; đảm bảo điểm bán hàng được duy trìvàhoạt động hiệu quả; góp phần thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Bình luận của bạn