Đưa hàng Việt, hàng “made in Hà Tĩnh” đến với người tiêu dùng
Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Tĩnh, một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh vào cuộc tích cực, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá “made in Hà Tĩnh” đến với người tiêu dùng.
Bằng nhiều giải pháp đồng bộ như quảng bá, tuyên truyền, tổ chức hội chợ, kết nối cung cầu hàng hoá, đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn,… cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hà Tĩnh đã dần đi vào chiều sâu và có hiệu quả.
Đặc biệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ đó, coi trọng sản xuất các sản phẩm có chất lượng, đầu tư đổi mới công nghệ, mẫu mã, nỗ lực mở rộng thị trường và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Ông Trần Đình Chiến - Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn chia sẻ: “Công ty chủ yếu cung cấp các sản phẩm chủ đạo của Hương Sơn như nhung hươu tươi, nhung hươu khô, cao… Thời gian qua, công ty đã đầu tư thay đổi bao bì một số sản phẩm với kiểu dáng hiện đại hơn; mở rộng quy mô chăn nuôi để tăng sản lượng nhung thô qua các năm. Việc nhung hươu Hương Sơn đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý chính là “tấm vé thông hành” quan trọng để công ty tiếp tục phát triển sản xuất hơn nữa”.
Để thúc đẩy lưu thông, cung ứng hàng hóa sản xuất trong nước đến người tiêu dùng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách định hướng ưu tiên sử dụng hàng nội tỉnh, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất tại địa phương đẩy mạnh sản xuất, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
Giám đốc HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương (Kỳ Anh) Lê Thị Khương cho biết: “Cơ sở đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại; tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quy mô lớn của tỉnh để giới thiệu sản phẩm nước mắm chất lượng của địa phương đến với khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Và nhờ tham gia chương trình OCOP, nước mắm Phú Khương được làm mới về mẫu mã, dán tem truy xuất nguồn gốc nên người tiêu dùng càng thêm tin tưởng sản phẩm của HTX. Nỗ lực để người dân ưa chuộng hàng nội tỉnh chính là cách HTX đồng hành cùng chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Theo đánh giá của Sở Công thương Hà Tĩnh, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng nhiều hình thức khác nhau như: đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng; thay đổi mẫu mã sản phẩm theo kiểu dáng công nghiệp; mở rộng hệ thống phân phối các sản phẩm địa phương; tham gia giới thiệu tại các triển lãm quy mô lớn,…
Cùng với đó, Sở Công thương đã triển khai xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp/HTX thực hiện 5 cửa hàng thương mại dịch vụ gắn với Chương trình OCOP; xây dựng các chuỗi sản phẩm an toàn có xác nhận gắn với dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc để từng bước đưa sản phẩm nội tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng.
Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng cho biết: “Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt hiệu quả hơn nữa, trước hết, bản thân các doanh nghiệp tại địa phương phải đóng vai trò tiên phong. Doanh nghiệp địa phương sản xuất được sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý thì chắc chắn sẽ được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận.
Bởi vậy, Sở sẽ tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đồng hành cùng cuộc vận động; tạo điều kiện về thủ tục để tham gia các hội chợ, triển lãm có quy mô lớn; lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa vào chương trình hỗ trợ vốn khuyến công; hỗ trợ tư vấn về đổi mới mẫu mã, hình thức sản phẩm".