Đưa hàng Việt tới gần hơn với người tiêu dùng

Qua 9 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Khảo sát mới đây của Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh cho thấy có tới hơn 90% người tiêu dùng đã quan tâm đến hàng Việt và tỷ lệ mua sắm chiếm trên 70%.

Đánh giá hiệu quả cuộc vận động, ông Trần Phù Tiêu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ khẳng định, thông qua các hoạt động tuyên truyền về cuộc vận động, các hoạt động quảng bá, giới thiệu hàng Việt đã góp phần dần thay đổi nhận thức của người dân về tiêu dùng. Người dân đã lựa chọn sản phẩm hàng Việt dựa trên các tiêu chí đảm bảo chất lượng, mãu mã, giá cả hợp lý.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức 10 hội chợ thương mại, triển lãm, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa với 740 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt, thu hút hơn 245 nghìn lượt người dân đến tham quan mua sắm. Song song với đó, UBND các huyện, thành, thị đã tổ chức thành công 9 hội chợ thương mại với quy mô từ 80 – 100 gian hàng, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia mua sắm, đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và cơ hội đầu tư mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.

Triển khai các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, Sở Công thương tỉnh Phú Thọ đã tập trung xây dựng 4 điểm bán hàng Việt Nam tại các huyện Thanh Sơn, Lâm Thao, Phù Ninh và Thanh Ba. Các sản phẩm hàng hóa được bày bán ở đây 100% là hàng Việt Nam chính hãng, không chỉ niêm yết giá rõ ràng mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm, chất lượng sản phẩm, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Ngọc Anh, các điểm bán hàng Việt đã thực sự mang lại hiệu quả, giúp nguời dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt đa dạng, phong phú và chất lượng. Những điểm bán hàng này còn góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, từ đó đưa hàng Việt Nam tới gần hơn với người tiêu dùng.

Đặc biệt, sức lan tỏa tinh thần ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam còn giúp các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh ngày càng tạo được uy tín cao đối với người tiêu dùng. Theo khảo sát mới đây của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Phú Thọ cho thấy có tới hơn 90% người tiêu dùng đã quan tâm đến hàng Việt và tỷ lệ mua sắm hàng Việt chiếm trên 70%.

Ông Trần Phù Tiêu cho biết, trong những tháng cuối năm 2018, Ban Chỉ đạo tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyền truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức cho cán bộ, hội viên, đoàn viên, các doanh nghiệp, doanh nhân, chủ cơ sở sản xuất và người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam, làm cho các tầng lớp nhân dân hiểu và coi việc dùng hàng Việt là nghĩa vụ và trách nhiệm đối với đất nước.

Đặc biệt, tỉnh Phú Thọ tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống đầu cơ, buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hướng dẫn nhận diện, phân biệt hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Kiểm tra việc thực hiện các quy định về niêm yết giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để bảo vệ được quyền lợi người tiêu dùng, trong 6 tháng đầu năm 2018, Chi cục quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ đã xử lý 1.127 vụ, với 839 vụ vi phạm. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và thanh lý hàng tịch thu trên 4 tỷ đồng.


 

Bình luận của bạn