Đưa thực phẩm sạch đến công nhân

Trước tình trạng thực phẩm bẩn bày bán tràn lan tại các chợ tự phát quanh khu vực có đông công nhân, Công đoàn các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN) có kế hoạch phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp uy tín thường xuyên đưa các mặt hàng thực phẩm sạch, bình ổn giá đến các KCX-KCN bán cho công nhân. 

Khuất mắt cho qua

Tầm 16 giờ, khu chợ tự phát trước cổng Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân, TPHCM) đông nghẹt công nhân đến mua sắm để lo bữa cơm chiều. Chợ bày bán đủ các mặt hàng phục vụ bữa cơm và các nhu yếu phẩm khác. Rảo một vòng quanh chợ, chúng tôi nhận thấy hầu hết mặt hàng đều không được tươi ngon và tất cả đều bày ra dưới mặt đường.

Tại một góc chợ, lê, táo, rau củ, cà chua… được đổ thành đống dưới mặt đất. Lê giá 15.000 đồng/kg và rất khó để tìm được trái không héo, không hư. Thấy tôi chê, người bán bảo giá rẻ nên chất lượng chỉ được vậy. Một chị công nhân đeo bảng tên Công ty Pouyuen quay sang tôi nói: “Em ráng lựa kỹ một chút, trái nào hư ít thì lấy về gọt bỏ một chút rồi ăn. Chứ lê ngon chợ này không có đâu”.

Phía cuối chợ, một người bán lòng heo, lòng vịt đã được luộc sơ qua, ướp đá. Ruồi nhặng bu đầy thau đựng và chị bán hàng phải luôn tay quơ cái cây có cột chiếc túi ni lông để đuổi ruồi. Cứ mỗi khi chị bận bán hàng thì ruồi lại được dịp đậu đầy kín cái thau thức ăn. Thế nhưng, chỉ khoảng sau 30 phút họp chợ, thau lòng đã không còn. Chúng tôi hỏi một công nhân đang mua hàng là có biết vì sao lòng lại phải luộc qua nước sôi, chị trả lời rằng biết rõ đây là lòng cũ nên người bán làm thế để khỏi hôi, nhưng phải chịu vì ở chợ này chỉ mua được hàng như vậy, công nhân không có sự lựa chọn khác.

Ghé vào hàng thịt heo ngay lề đường quốc lộ, thấy miếng thịt có màu đen sậm, bụi bám đầy, chúng tôi e ngại định quay ra thì nghe tiếng chị bán hàng: “Em mua gì chị lựa cho, thấy vậy chứ ngon lắm. Chợ chiều em không tìm được thịt tươi đâu”. Nghe chúng tôi nói nhiều chợ chiều cũng bán đồ ngon, chị bán thịt nói cũng muốn bán đồ tươi ngon nhưng như vậy giá cao, công nhân chê, không mua.

Quanh khu vực gần KCN Tân Tạo, KCX Linh Trung cũng có rất nhiều chợ tự phát. Người bán bày hàng rải rác dọc các tuyến đường để công nhân thuận tiện mua sắm. Anh Nguyễn Văn Thành (quê Bạc Liêu, công nhân may tại KCN Tân Tạo) sau khi tan ca, tấp vào khu chợ, lựa tới lui trong đống cá không còn tươi ngon, cuối cùng anh chọn mua 3 con cá biển. Thuận tiện anh mua luôn bó rau muống của bà bán hàng kế bên. Anh Thành bảo, đây là phần ăn chiều cho hai anh em. Trước kia hai anh em anh Thành ăn cơm ngoài tiệm, nhưng vì tốn kém và thấy quán làm đồ ăn mất vệ sinh quá nên bây giờ khi tan ca, anh mua đồ về phòng trọ nấu ăn. “Đi chợ công nhân muốn tìm con cá ngon, miếng thịt chất lượng khó lắm. Chẳng biết đồ sạch hay bẩn, thôi thì khuất mắt cho qua”, anh Thành chia sẻ.

Để bữa ăn công nhân “sạch” hơn

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM, cho rằng phần lớn công nhân biết mình đang ăn thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc nhưng do tiền lương ít ỏi nên họ chấp nhận mua.

Thời gian qua, Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TP đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp với Công đoàn ngành y tế tổ chức hội thi bữa cơm trưa công nhân…, nhằm trang bị cho công nhân lao động kiến thức về dinh dưỡng, cách lựa chọn thực phẩm an toàn.

Bên cạnh đó, hiện nay, gần các KCX-KCN cũng có một số siêu thị phục vụ chung cho người dân tại khu vực đó, nhưng rất ít công nhân vào mua hàng. Nguyên nhân do đường đi không thuận tiện, công nhân phải tăng ca về trễ nên không có thời gian ghé vào siêu thị. Giá cả một số mặt hàng trong siêu thị còn cao hơn ngoài chợ.

Theo ông Nguyễn Thành Đô, nhằm đảm bảo cho công nhân lao động được tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao, thực phẩm an toàn với mức giá ưu đãi, Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp TP đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị uy tín tổ chức cung cấp suất ăn sáng và bán hàng Việt Nam (chủ yếu là các nhu yếu phẩm) với mức giá ưu đãi thấp hơn thị trường từ 5% - 10% cho công nhân lao động tại các KCX-KCN. Dự kiến, cuối tháng 5-2016 sẽ triển khai hoạt động này nhằm đảm bảo bữa ăn “sạch” để công nhân có đủ sức khỏe, an tâm lao động sản xuất.

 

Bình luận của bạn