Hàng Việt về nông thôn: Cần chính sách giá phù hợp

Thực tế, thị trường nông thôn liên tục phát triển đã đem lại nguồn tăng trưởng mới cho nhiều doanh nghiệp. Trong bối cảnh các kênh phân phối ở khu vực thành thị  đang dần rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài, thì nông thôn là chính là thị trường tiềm năng cho hàng Việt Nam phát triển.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, hiện thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, đã thu hẹp khoảng cách về nhu cầu mua sắm giữa thành thị và nông thôn. Người dân nông thôn hiện có nhu cầu mua sắm cao gấp 3 lần so với thành thị. Sức mua từ thị trường nông thôn rất lớn và điều này thể hiện rõ qua hiệu quả của các phiên chợ hàng Việt về nông thôn.

Tuy nhiên, mặc dù khu vực nông thôn là thị trường tiềm năng nhưng để khai thác thị trường này lại không dễ dàng khi bởi thói quen tiêu dùng của người dân muốn sử dụng hàng rẻ tiền, không quan tâm nhiều đến chất lượng và xuất xứ của hàng hóa. Bên cạnh đó, người dân nông thôn muốn sử dụng hàng Việt nhưng doanh nghiệp lại chưa có đại lý phân phối tại thị trường này nên việc cung ứng sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Bà Trương Thị Thạch, Phó Giám đốc Công ty Siêu thị Hà Nội cho biết, để xây dựng được hệ thống phân phối về nông thôn đòi hỏi chi phí lớn. Chẳng hạn, chi phí vận chuyển một chuyến bán hàng về các xã gần trung tâm Thành phố, doanh nghiệp đã mất 4-5 triệu đồng (chưa tính các xã vùng sâu, vùng xa); chi phí nhân công lắp đặt gian hàng khoảng 5-7 triệu đồng... Chi phí lớn nên đòi hỏi doanh thu mỗi chuyến bán hàng về nông thôn phải đạt từ 150-170 triệu đồng mới có thể hòa vốn, nhưng thực tế, doanh thu trung bình mỗi phiên chợ Việt chỉ đạt hơn 100 triệu đồng/phiên.

Đánh giá thị trường nông thôn là dư địa tiêu thụ hàng Việt nhưng Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Thị Hải Thanh cho biết, nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng bán hàng tại khu vực nông thôn, chưa kể doanh nghiệp không nhận được sự ủng hộ của các hộ kinh doanh tại đây vì lo ngại mất thị phần. Việc thuyết phục tiểu thương làm đại lý tiêu thụ sản phẩm mới không hề dễ dàng bởi thói quen kinh doanh.

Mở rộng thị trường cho hàng Việt

Các chuyên gia bán lẻ cho rằng, thực tế thị trường nhiều tiềm năng này chưa được khai thác hết do người tiêu dùng nông thôn ít “kết nối” hơn so với thành thị. Vấn đề của doanh nghiệp khi tiếp xúc thị trường nông thôn là phải xác định đâu là điểm cần tập trung bán hàng. Các nhà sản xuất không nên tham vọng phủ hàng hết các cửa hàng đang có ở thị trường nông thôn. Việc hiểu rõ khách hàng nông thôn mua sắm những gì, đâu là nơi họ mua sắm nhiều nhất chính là điều kiện tiên quyết cho sự thành công.

Điều đầu tiên khi doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ tiếp cận thị trường nông thôn là phải xác định được đâu là điểm cần tập trung tổ chức điểm bán hàng, không nên tham vọng phủ hàng hết các cửa hàng đang có ở thị trường nông thôn.

Trưởng Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam Nguyễn Anh Dũng cho rằng, việc hiểu rõ khách hàng nông thôn mua sắm những gì, đâu là nơi họ mua sắm nhiều nhất chính là điều kiện tiên quyết cho sự thành công. Phải có sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, khẩu vị, thói quen người tiêu dùng. Chính sách định giá cần phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của người lao động. Đồng thời cần đưa ra chiến lược phát triển phù hợp và xem đây là thị trường chủ chốt cho tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.

Chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ Vũ Vinh Phú (nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội) nhận định, muốn chiếm lĩnh thị trường nông thôn, doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược kinh doanh bằng cách xây dựng hệ thống bán hàng mới, đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu.

“Các doanh nghiệp sản xuất và phân phối cần đẩy mạnh liên kết trong quá trình xây dựng hệ thống bán hàng. Khi đã có hệ thống bán hàng xuyên suốt, doanh nghiệp sẽ ổn định sản xuất, tập trung đầu tư để nâng cao giá trị gia tăng và nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm”, ông Phú nhấn mạnh.

Muốn chiếm lĩnh thị trường nông thôn đòi hỏi doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất khi đưa hàng Việt về nông thôn cần chú ý tới những sản phẩm mà thị trường nông thôn chưa có, phải hiểu được nhu cầu, mức sống, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng nông thôn để làm ra đúng sản phẩm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của họ với giá hợp lí.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nhằm nâng cao nhận thức của người dân, không ham giá rẻ mà mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Bình luận của bạn