Tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt cho bà con
Hàng loạt các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi được Sở Công Thương Hà Tĩnh tổ chức thời gian qua đã giúp bà con hình thành thói quen tiêu dùng hàng Việt.
Để phục vụ người dân mua sắm hàng hóa, đặc biệt cho các dịp lễ, tết, đầu năm 2019, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Hà Tĩnh) phối hợp với 7 doanh nghiệp tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại 6 huyện, thị xã ở nông thôn, miền núi. Các mặt hàng được bày bán tại phiên chợ khá đa dạng như: May mặc, hóa mỹ phẩm, hàng gia dụng, bánh kẹo, nước giải khát, nước mắm truyền thống… Phiên chợ hàng Việt đã nhận được sự quan tâm lớn của người dân địa phương.
Tại xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, mặc dù phiên chợ bắt đầu từ rất sớm, nhưng nhiều người dân đã tập trung đến tham quan hàng hóa. Không khí mua sắm sôi nổi kéo dài từ sáng sớm cho đến tận khuya. Tại xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa, mặc dù phiên chợ diễn ra trong điều kiện mưa dầm dề cả ngày; nhưng hễ ngớt mưa là bà con lại tranh thủ đến phiên chợ hàng Việt mua sắm. Tại huyện Sông Hinh, do đã được thông báo trước về chương trình bán hàng phục vụ tết, ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã Sông Hinh đã tập trung để mua sắm.
Tâm lý háo hức khi được mua sắm hàng Việt tại các phiên chợ là tâm lý chung của người dân Hà Tĩnh trước mỗi chuyến hàng Việt về nông thôn. Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Tĩnh, hiện nay, trên thị trường các huyện, thị xã, thành phố, hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng ở vùng nông thôn.
Để thúc đẩy lưu thông, cung ứng hàng hóa sản xuất trong nước đến người tiêu dùng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã định hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt, khuyến khích sử dụng các hàng hóa nông sản, chế biến tại địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất đẩy mạnh sản xuất, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng; tổ chức các hội chợ thương mại, các phiên chợ đưa hàng Việt về với vùng nông thôn, vùng sâu… Từ đó, tạo tâm lý tiêu dùng hàng nội trở thành thói quen của người dân.
Chỉ tính riêng trong năm 2018, Sở Công Thương đã hỗ trợ triển khai xây dựng và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh thực hiện 5 cửa hàng thương mại dịch vụ gắn với Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng 4 chuỗi sản phẩm an toàn có xác nhận gắn với dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, để giới thiệu hàng nội đến với người tiêu dùng, các doanh nghiệp tích triển khai thực hiện tuần lễ hàng Việt, tổ chức các chương trình khuyến mại, quảng cáo kích cầu mua sắm hàng Việt Nam bằng các hình thức như bốc thăm trúng thưởng, giảm giá, tặng quà khi mua sản phẩm… Ngoài ra, các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi liên tục được tổ chức để kết nối cung cầu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi cũng là cầu nối để các doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu về nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Từ nhu cầu thực sự của người dân, các doanh nghiệp sẽ từng bước cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường nông thôn, miền núi.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp, nguồn hàng hóa tham gia các Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, được doanh nghiệp lựa chọn kỹ, chủ yếu là hàng Việt chất lượng, giá cả phải chăng nên đã phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của bà con vùng nông thôn, miền núi. Ngoài ra, rất nhiều sản phẩm nằm trong chương trình khuyến mãi, hàng bình ổn giá đã được đưa vào chương trình để góp phần bình ổn thị trường dịp cuối năm.