Thị trường nông thôn: Phân khúc quyết định tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai

Do thu nhập được cải thiện, nhu cầu đối với các sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt của người tiêu dùng ở nông thôn ngày càng tăng. Đây được coi là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam khai thác, thậm chí, thị trường nông thôn cần được coi là phân khúc quyết định tăng trưởng cho DN trong tương lai.

Tiềm năng kèm thách thức

Trong các báo cáo quý được Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen công bố trong thời gian gần đây, nông thôn hiện đang nổi lên là một trong những thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt. Bởi thu nhập của người dân ngày được cải thiện, giúp thu hẹp khoảng cách về nhu cầu mua sắm giữa thành thị và nông thôn. Trong năm 2017, sức mua hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng nhanh khu vực nông thôn đã tăng trưởng đến 6,1%, trong khi đó, khu vực thành thị chỉ tăng 4% so với năm 2016.

Dù tiếp tục là nguồn tăng trưởng mới cho các nhà sản xuất nhưng việc mở rộng kinh doanh ra các khu vực nông thôn luôn đi kèm với thách thức rất lớn đó là chi phí để đưa sản phẩm về đến những khu vực vùng sâu, vùng xa. Đây không chỉ là khó khăn của riêng thị trường Việt Nam, mà đó còn là khó khăn chung của các quốc gia trong khu vực châu Á. Theo bà Nguyễn Thị Hải Thanh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), khi đưa hàng Việt về nông thôn, nhiều DN còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng bán hàng. Chưa kể, chi phí đưa hàng về khu vực này bán không nhỏ, trong khi người dân nông thôn lại ưa chuộng những mặt hàng rẻ, đẹp, bền.

Xác định những vùng tập trung

Nông thôn vẫn được đánh giá là khu vực thị trường nhiều tiềm năng cho DN và hàng hóa Việt Nam. Theo Nielsen Việt Nam, việc hiểu rõ khách hàng nông thôn mua sắm những gì, đâu là nơi họ mua sắm nhiều nhất chính là điều kiện tiên quyết cho sự thành công. Phải có sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu, khẩu vị, thói quen người tiêu dùng. Chính sách định giá cần phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của người lao động. Đồng thời cần đưa ra chiến lược phát triển phù hợp và xem đây là phân khúc quyết định tăng trưởng của DN trong tương lai.

Trước những khó khăn về chi phí hay mặt bằng, các chuyên gia bán lẻ cho rằng, DN khi tiếp xúc với thị trường nông thôn cần phải xác định đâu là điểm cần tập trung bán hàng. Các nhà sản xuất không nên tham vọng phủ hàng hết các cửa hàng đang có ở thị trường nông thôn. Việc hiểu rõ nhu cầu, thị hiếu của khách hàng nông thôn để đặt cửa hàng chính là điều kiện tiên quyết cho sự thành công. Đặc biệt, muốn chiếm lĩnh thị trường nông thôn đòi hỏi DN bán lẻ, sản xuất khi đưa hàng Việt về nông thôn cần chú ý tới những sản phẩm mà thị trường này chưa có, phải hiểu được nhu cầu, mức sống, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng nông thôn để làm ra đúng sản phẩm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của họ với giá hợp lý.

Bình luận của bạn