Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng hàng Việt
Theo khảo sát của Ban chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tỉnh Bắc Ninh, sau 7 năm triển khai CVĐ, hàng Việt hiện đang chiếm tỷ lệ rất cao tại các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh.
Hàng Việt chiếm trên 80%
Là một trong những kênh phân phối lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, tại hệ thống siêu thị Dabaco (Từ Sơn, Bắc Ninh), tỷ lệ hàng Việt Nam đang được bày bán khoảng trên 80%, cao hơn khá nhiều so với con số khoảng 50% trước khi CVĐ được triển khai. Tỷ lệ này tăng cao không chỉ bởi các hoạt động tuyên truyền giúp hàng Việt Nam được các doanh nghiệp (DN) phân phối ưu tiên bày bán, mà ngay bản thân các DN cũng đang tích cực phân phối hàng Việt để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.
Không chỉ tại siêu thị Dabaco, hàng Việt đang chiếm tỷ lệ cao tại hầu khắp các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Theo khảo sát được Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Bắc Ninh thực hiện, hàng Việt hiện chiếm hơn 80% số lượng hàng bày bán tại các trung tâm thương mại, siêu thị và các cửa hàng tự chọn trong tỉnh. 70% người dân Bắc Ninh tin tưởng lựa chọn và sử dụng hàng Việt cho nhu cầu mua sắm của mình.
Có được kết quả này là bởi thời gian qua, BCĐ cấp tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của CVĐ trong các cơ quan, đơn vị và nhận được sự hưởng ứng tích cực của xã hội. Đơn cử, các ngành thuộc thành viên BCĐ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các DN để tuyên truyền, trước hết là về các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng phát sóng, đăng tải các nội dung tuyên truyền về CVĐ. Việc tuyên truyền cũng được đẩy mạnh tại các hội chợ, triển lãm nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng trong nước. Công tác quản lý thị trường được tăng cường nhằm bảo vệ tối đa người tiêu dùng và các DN làm ăn chân chính…
Đặc biệt, nhận thức được rằng truyền thông chỉ là một giải pháp “mồi” để kích thích người tiêu dùng mua sắm hàng hóa trong giai đoạn đầu; giai đoạn sau, giải pháp duy nhất giúp người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa hàng hóa Việt chính là chất lượng. Vì vậy, các nhà sản xuất sản phẩm trên địa bàn tỉnh đã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm nội địa, góp phần tạo chuyển biến sâu rộng trong thói quen mua sắm hàng hóa của người dân. Do đó, hàng hóa Việt đã và đang ngày càng được người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ưu tiên chọn lựa.
Đưa CVĐ vào chiều sâu
Theo Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, thời gian tới, để đưa CVĐ vào chiều sâu, phát huy những kết quả rõ nét của giai đoạn này, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của CVĐ sẽ tiếp tục là một trong những hoạt động quan trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN nhằm giúp hàng Việt Nam ngày càng nâng cao hơn sức cạnh tranh.
Đặc biệt, việc hàng hóa Việt chiếm tỷ lệ cao trong các kênh phân phối là việc đáng mừng, nhưng chưa thể bền vững nếu hàng Việt không tiếp tục tự nâng cao sức cạnh tranh. Do đó, các DN được khuyến cáo, trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, DN cần chủ động hơn trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, có giá phù hợp và cạnh tranh.
Bên cạnh đó, tận dụng tối đa những cơ hội xúc tiến thương mại như tham gia các hội chợ, triển lãm về hàng Việt nhằm quảng bá sản phẩm; thực hiện các đợt đưa sản phẩm về nông thôn, các khu công nghiệp, trường học… Song song với các hoạt động truyền thông, tỉnh Bắc Ninh cũng chú trọng ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân mua sắm, sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước…