Cần có thương hiệu thực phẩm cho hương vị Việt

Khi nói đến nông sản Việt Nam, các chuyên gia trong nước cũng như quốc tế đều khẳng định cần phải xây dựng thương hiệu cho ngành thực phẩm, bởi điều đó sẽ giúp cho khách hàng nhận biết được sản phẩm, phân biệt được thực phẩm Việt Nam với các nước khác, điều quan trọng là các nhà sản xuất sẽ tìm đến Việt Nam nhiều hơn.

Đóng gói sản phẩm chè tại Công ty TNHH sản xuất chè PELOYEN, xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

 

Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, việc xây dựng và phát triển thương hiệu nói chung và thương hiệu ngành nông sản thực phẩm nói riêng đang nhận được sự quan tâm lớn của Chính phủ.

Mục tiêu chính của chương trình là xây dựng và quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế; tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế; xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị thực phẩm, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho sản xuất và chế biến thực phẩm, đồng thời thúc đẩy mua hàng thực phẩm Việt Nam.

Theo phân tích của chuyên gia xây dựng thương hiệu thuộc Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển của Hà Lan, ông Leon Trujio (hiện ông đang giúp Việt Nam xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt), thương hiệu của ngành thực phẩm sẽ bao gồm tất cả các sản phẩm mà Việt Nam có lợi thế sản xuất như cà phê, thủy sản, chè, trái cây, hạt tiêu… 

Thương hiệu thực phẩm sẽ mang lại cho nông sản Việt Nam những lợi ích như làm cho khách hàng nhận biết được sản phẩm, phân biệt được thực phẩm Việt Nam với các nước như Thái Lan, Trung Quốc, Colombia…, từ đó nhà sản xuất sẽ tìm tới Việt Nam nhiều hơn. 

Ông Leon Trujio cũng cho rằng, thương hiệu này sẽ thuộc sở hữu của Trung tâm xúc tiến thương mại. Sau đó, Trung tâm sẽ đăng ký sở hữu trí tuệ cả ở trong nước và quốc tế. Thông qua các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp sẽ liên hệ với hiệp hội để được sử dụng thương hiệu thực phẩm quốc gia. 

Tuy nhiên, sẽ có những quy định nhất định để một công ty được sử dụng thương hiệu như phải có chiến dịch truyền thông hiệu quả, đồng thời bảo đảm được chất lượng sản phẩm. 

Qua nhiều cuộc khảo sát của Bộ Công Thương, người tiêu dùng trong nước và quốc tế đều đánh giá thực phẩm Việt Nam có hương vị đặc trưng, độc đáo mang nhiều nét thiên nhiên, khí hậu vùng miền của Việt Nam khác biệt hẳn so với các quốc gia khác có cùng sản phẩm. 

Tuy nhiên, ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam do còn nhiều hạn chế nên mới chỉ chú trọng đến số lượng mà chưa quan tâm đúng mức tới chất lượng. Bên cạnh đó, sản phẩm vẫn còn có các chất bảo quản nhân tạo, sử dụng phụ gia không rõ ràng về nguồn gốc khiến sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Hiện nay, cà phê Việt Nam bán trên thị trường Hàn Quốc (Hàn Quốc đang nhập tới 90% cà phê của Việt Nam), nhưng hầu hết người tiêu dùng nước này lại nhầm tưởng là cà phê Brazil. Hay một số loại trái cây đã xuất khẩu vào thị trường các nước phát triển, nhưng vẫn không có sự nhận biết rõ ràng về sản phẩm hoặc thương hiệu. 

Nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu đi các nước lại không được người tiêu dùng biết đến đó là sản phẩm của Việt Nam, vì sản phẩm chủ yếu mang thương hiệu nhà bán lẻ nước ngoài. 

Theo ông Claudio Dordi, Tư vấn trưởng Dự án hỗ trợ chính sách thương mại – đầu tư của Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam, EU đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng chỉ dẫn địa lý cho 5 sản phẩm nông sản và vấn đề khó khăn nhất, mất nhiều thời gian nhất chính là xây dựng hệ thống bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Vì vậy, đối với thương hiệu thực phẩm Việt Nam, nếu chưa xây dựng được hệ thống bảo đảm chất lượng thì chưa nên sử dụng thương hiệu. Chỉ cần một lần sản phẩm không đáp ứng yêu cầu, thì Việt Nam sẽ bị mất thị trường và thương hiệu thực phẩm quốc gia sẽ không bao giờ khôi phục được nữa. 

Hiện nay, nước ta đã vào nhóm các quốc gia đứng đầu về xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm. Tuy nhiên, do việc xây dựng thương hiệu thực phẩm chưa được chú trọng, nên một số sản phẩm không tạo được sự khác biệt để cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác. 

Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu thực phẩm quốc gia cho ngành thực phẩm Việt Nam là cấp bách và đòi hỏi phải có hệ thống quản lý giám sát chất lượng sản phẩm hiệu quả.

Bình luận của bạn