Địa chỉ nông sản sạch: Miến dong 3 không "made in" chị Tá

Quy trình sản xuất miến ở cơ sở sản xuất miến dong của chị Triệu Thị Tá ở xã Yến Dương, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) vẫn làm bằng thủ công truyền thống, sử dụng tinh bột dong địa phương nên có vị thơm, dai, mềm. Đặc biệt, miến dong của chị Tá nấu lại nhiều lần vẫn không bị nát.

 dia chi nong san sach: mien dong 3 khong

Chị Triệu Thị Tá đã nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm miến dong 

Mỗi năm cơ sở sản xuất của chị Tá tiêu thụ gần 200 tấn bột dong để sản xuất ra hơn 60 tấn miến dong thành phẩm. Theo chị Tá, để làm được miến dong ngon thì đòi hỏi người chế biến phải giàu kinh nghiệm. Bột mua về phải là bột dong hoa đỏ. Gia đình chị cũng tự trồng dong (khoảng 3ha) để cung cấp một phần nguồn bột, còn chủ yếu mua bên ngoài (chiếm đến 60% lượng bột sản xuất). Bột mua về phải ngâm và lọc thay nước nhiều lần để hết nhựa và mùi hăng, sau đó lấy ra pha nước ấm theo tỷ lệ để bột chín đều. Phên phơi được rửa sạch, phơi khô rồi lau một lượt mỡ để chống dính.

Điểm đáng chú ý, tất cả các khâu đều được chị Tá làm bằng tay, chỉ đến khi ép đùn mới sử đụng đến máy ép thủy lực để cho ra những sợi miến dong trong, nhỏ đều, thơm, mịn và dai và đặc biệt là 3 không: Không có sạn - Không hoá chất - Không phụ gia.

dia chi nong san sach: mien dong 3 khong

Miến dong Triệu Thị Tá được thị trường ưa chuộng và làm tới đâu, bán hết tới đó 

Do quy trình sản xuất miến của cơ sở được làm bằng thủ công truyền thống, sử dụng tinh bột dong địa phương nên sản phẩm miến dong Triệu Thị Tá có vị thơm, dai, có thể nấu đi, nấu lại nhiều lần không bị nát và được thị trường ưu chuộng, lượng miến làm ra không đủ bán. Tuy nhiên, chị Tá cho hay sản phẩm được tin dùng thì dễ bị nhái, bày bán tại nhiều nơi ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở.

Nhằm duy trì sản xuất ổn định, lâu dài, xây dựng uy tín, tránh bị nhái sản phẩm, chị Tá xác định phải có bao bì riêng, đăng ký bản quyền. Nghĩ là làm chị mạnh dạn 1 mình xuống Hà Nội đặt in bao bì sản phẩm. Đồng thời, để nâng tầm sản phẩm miến dong, cơ sở đã đăng ký và được cấp sử dụng nhãn hiệu tập thể “Miến dong Bắc Kạn”.

 dia chi nong san sach: mien dong 3 khong

Hiện, bao bì sản phẩm “Miến dong Triệu Thị Tá” đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu và mới đây đã được cấp mã số, mã vạch. Đặc biệt, bao bì rất đẹp bắt mắt, in chính hình “bà chủ” xinh đẹp mặc bộ quần áo truyền thống của dân tộc Dao, vai đeo gùi miến dong.

Bằng chất lượng đã được khẳng định trên thị trường, liên tục 3 năm nay (2014-2016), miến dong Triệu Thị Tá đã được bình chọn là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc”, do Cục công nghiệp địa phương trao tặng, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. 

Bạn đọc Dân Việt muốn tìm hiểu mô hình làm miến dong sạch liên hệ chị Triệu Thị Tá số điện thoại: 0948322769

Bình luận của bạn