Gạo Cỏ May đi Singapore

Theo giám đốc Nguyễn Văn Bên, nếu gạo Nosavina chiếm lĩnh được 5-10% thị phần gạo cao cấp tại Singapore thì đó sẽ là thành công lớn của Cỏ May.

Nosavina là một thương hiệu gạo Việt đã được phân phối rộng rãi tại các hệ thống siêu thị ở Singapore. Ðây là sản phẩm của Công ty Cỏ May, một doanh nghiệp từng khởi đầu bằng việc sản xuất và kinh doanh xà bông tắm.

alt

Ông Phạm Văn Bên, Giám đốc Công ty Cỏ May

Năm 1981, tổ hợp sản xuất xà bông Cỏ May của ông Phạm Văn Bên ra đời tại xã Tân Long, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Năm 1985, thương hiệu xà bông này đã dẫn đầu ở Đồng Tháp. Ðến đầu những năm 1990, khi doanh nghiệp tư nhân Cỏ May được thành lập thì cũng chính là lúc hàng loạt công ty, doanh nghiệp phá sản do chính sách thắt chặt tiền tệ. Trong lúc khó khăn, ông Bên chấm dứt việc sản xuất xà bông và chuyển sang lĩnh vực mới là sản xuất kinh doanh lương thực.

“Ngành mới sẽ không ngại cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài đang bước vào thị trường Việt Nam. Hơn nữa, Đồng Tháp là một trong những vùng nguyên liệu lúa gạo lớn nên lợi thế là quá rõ ràng”, ông nhớ lại.

Phát triển liên tục đến năm 2008, sau một chuyến khảo sát thị trường nước ngoài, ông Bền quyết định bỏ ra 5 triệu USD để xây dựng thương hiệu gạo với tên gọi Nosavina. Để chuẩn bị bước vào sân chơi quốc tế, Cỏ May đã thành lập một công ty phân phối ở Singapore. Theo ông Bên, Singapore là thị trường tiềm năng cho sản phẩm gạo vì quốc gia này không trồng lúa. Thêm vào đó, quãng đường từ các cảng ở Việt Nam đến Singapore ngắn. “Chi phí vận chuyển thấp sẽ giúp Nosavina cạnh tranh được với gạo Thái đang được tiêu thụ tại đây”, ông nói.

Chiến lược tặng gạo ăn thử đã giúp Cỏ May nhanh chóng tiếp cận thị trường. Công ty đem một số loại gạo ngon nhất vừa thu hoạch tặng người dân Singapore ăn thử. Hầu hết đều nhận thấy gạo Nosavina có mùi thơm, mềm và ngon. Qua tìm hiểu, ông Bên còn biết loại gạo người Singapore đang dùng là gạo cũ được thu hoạch từ nhiều tháng trước.

Năm 2014, Cỏ May xuất lô hàng đầu tiên sang thị trường Singapore với khối lượng 300 tấn. Kết quả ban đầu khá khả quan khi hệ thống siêu thị đều chấp nhận nhập hàng. Thừa thắng xông lên, Công ty đã xin giấy phép đầu tư lâu dài và chuyển vốn 700.000 USD sang Công ty Cỏ May Pte.Ltd tại Singapore.

Ông Bên cho biết gạo Nosavina hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt với gạo Thái. “Giá gạo Thái Lan đang bán tại Singapore khoảng 2 USD/kg. Gạo Nosavina có chất lượng cao, nhưng chỉ cần bán cho hệ thống siêu thị 1,2 USD/kg thì cả doanh nghiệp và nông dân đều có lợi”, ông cho hay.

Về lâu dài, Singapore cũng sẽ là bàn đạp giúp Cỏ May tiến sang Malaysia. Theo đại diện Công ty, trung bình mỗi tháng Singapore nhập khẩu gần 200.000 tấn gạo. “Cỏ May chỉ cần nắm được 5-10% thị phần gạo cao cấp tại đây là đã thành công, không cần tìm thêm các thị trường khác”, ông Bên tự tin khẳng định.

Theo Nhịp cầu đầu tư
Bình luận của bạn