Gạo hữu cơ Quế Lâm: Tiên phong với mục tiêu “gạo sạch”

Vào tháng 10/2016, Tập đoàn Quế Lâm nằm trong Top 15 doanh nghiệp lớn có mạng lưới phân phối nhiều sản phẩm nông sản an toàn trong cả nước đã tiên phong cùng ký cam kết “Cung ứng nông sản thực phẩm an toàn” với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).  

Phát triển nông sản gắn với “hữu cơ”

Với việc áp dụng công nghệ sinh học vào quy trình sản xuất, gạo hữu cơ Quế Lâm không sử dụng bất kỳ loại hóa chất, phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu trong quá trình trồng trọt. Phân hữu cơ vi sinh Quế Lâm được sử dụng để tăng tốc độ phát triển của cây lúa, đồng thời, đảm bảo an toàn cho hạt gạo.

Các sản phẩm hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm sản xuất với mục tiêu luôn vì sức khỏe của người Việt. Bởi vậy, sản phẩm luôn đảm bảo 6 không gồm: không thuốc diệt cỏ, không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu hóa chất, không chất bảo quản, không hương liệu và không tẩy trắng hóa chất. Ngày đầu, mới chỉ có gạo hữu cơ thì đến nay Tập đoàn Quế Lâm đã và đang nghiên cứu cho ra đời các loại trà hữu cơ, tiêu hữu cơ, thanh long hữu cơ, cà phê hữu cơ, rau củ quả hữu cơ.

Theo chia sẻ của ông Bá, từ năm 2011, tập đoàn đã cùng với các nhà khoa học, các nhà quản lý trong và ngoài tập đoàn xây dựng Đề án sản xuất lúa - gạo hữu cơ Quế Lâm, triển khai trên 12 tỉnh thành dọc từ Nam ra Bắc với 200 điểm tại nhiều xã, huyện.

Sau nhiều năm triển khai, dự án tại các địa phương đã thu được những kết quả hết sức to lớn, nâng cao giá trị của hàng hóa và đem lại lợi nhuận cao cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, Tập đoàn Quế Lâm đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về phương pháp canh tác nông nghiệp từ vô cơ sang hữu cơ. Bởi vậy, trên nhiều cánh đồng, việc dùng thuốc trừ sâu đã giảm rõ rệt, có nhiều địa phương không còn dùng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ.

Đôi điều chia sẻ với các doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch, ông Bá cho rằng, để tạo ra sản phẩm sạch phải có điều kiện về khoa học kỹ thuật. Thế mạnh của Tập đoàn Quế Lâm là có nền tảng sản xuất phân bón hữu cơ, phân bón vi sinh từ lâu nên hoàn toàn có thể chủ động toàn bộ quy trình để tạo ra sản phẩm an toàn. Trọng điểm là sản xuất nông sản hữu cơ của Quế Lâm không hề phải mua bất cứ một sản phẩm phân bón nào. Trong hơn một thập kỷ qua, Tập đoàn Quế Lâm cũng đã sản xuất và tiêu thụ được nhiều triệu tấn phân bón hữu cơ vi sinh cao cấp.

Mở rộng diện tích, mang lợi nhuận đến cho nông dân

Nhiều năm nay, Tập đoàn Quế Lâm đã triển khai trồng lúa theo phương pháp hữu cơ tại nhiều địa phương, tạo thành chuỗi đồng ruộng hữu cơ với diện tích hơn 300ha, cung cấp số lượng lớn gạo hữu cơ ra thị trường. Diện tích trồng lúa hữu cơ của Tập đoàn trải dài khắp các tỉnh miền Trung: Tại Hà Tĩnh có hơn 50ha thử nghiệm trồng lúa hữu cơ tại 6 huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ và thị xã Hồng Lĩnh; Thừa Thiên- Huế có 10ha thử nghiệm tại Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Lương 1 (huyện Phú Vang)...

Quế Lâm tạo mọi điều kiện để nông dân có thể thuận lợi canh tác lúa theo phương pháp hữu cơ mới. Tập đoàn cung ứng giống và phân bón cho người dân, đồng thời hỗ trợ 50% kinh phí từ xã để người dân chuyển đổi phương pháp. Tập đoàn cũng cam kết mua trọn gói sản lượng lúa thu hoạch được với mức giá cao hơn nhiều lần so với mức giá trung bình.

Trong quá trình trồng trọt, đội ngũ chuyên gia của Tập đoàn Quế Lâm thức khuya dậy sớm, trực tiếp ra đồng cùng người nông dân để đảm bảo quy trình trồng trọt được thực hiện chặt chẽ. “Quế Lâm sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho người nông dân và người nông dân cũng cam kết tuân theo đúng quy trình của Tập đoàn. Quế Lâm lấy sự an toàn của người tiêu dùng làm thước đo chuẩn mực cho sản phẩm gạo hữu cơ cũng như các loại sản phẩm khác” - ông Bá khẳng định.

Bình luận của bạn