Hà Nội khởi hành xe xuất khẩu nhãn chín muộn sang Châu Âu và Mỹ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cắt băng xuất hành xe chở nhãn muộn sang châu Âu
Phát biểu tại lễ khởi hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết: Việc xuất khẩu chuyến hàng đầu tiên đi Mỹ và châu Âu sẽ mở ra nhiều triển vọng cho các cây ăn quả đặc sản của Hà Nội, không chỉ có nhãn chín muộn. Để nhãn chín muộn vượt qua được những hàng rào kỹ thuật thâm nhập vào thị trường quốc tế có sự đóng góp không nhỏ của các nhà khoa học, cơ quan chuyên môn, đặc biệt là các DN.Trong đợt này, Hà Nội xuất khẩu hơn 19 tấn nhãn chín muộn. Trong đó, vùng trồng nhãn ở Đại Thành, Quốc Oai xuất khẩu 18 tấn sang Mỹ; vùng trồng nhãn xã Song Phương, Hoài Đức xuất khẩu hơn 1 tấn nhãn chín muộn sang thị trường các nước châu Âu. Số nhãn này sẽ được chuyển vào TP Hồ Chí Minh để chiếu xạ trước khi xuất khẩu sang 2 thị trường khó tính này.
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu yêu cầu ngành nông nghiệp TP, cùng các địa phương cần đẩy mạnh phát triển sản phẩm nhãn chín muộn, nâng cao cả sản lượng và chất lượng, để xuất khẩu thêm nhiều thị trường khác trên thế giới.
Người dân xã Song Phương, Hoài Đức xuất khẩu nhãn sang châu Âu
Theo quy hoạch đến năm 2020, vùng sản xuất nhãn chín muộn được xây dựng và mở rộng tại các vùng ven sông Đáy, gồm xã Đại Thành (Quốc Oai) 200ha; xã An Thượng, Đông Lao, Song Phương (Hoài Đức) 250ha; xã Lam Điền, Thụy Hương (Chương Mỹ) 100ha. Giống nhãn chín muộn tại Hà Nội gồm 2 giống HTM1 và HTM2, tập trung chủ yếu tại các huyện Quốc Oai, Hoài Đức và rải rác tại một số huyện khác trên địa bàn TP. Hiện nay, Sở NN&PTNT đã chứng nhận được 100 cây nhãn chín muộn đầu dòng, cung cấp hàng triệu mắt, cành ghép giống nhãn chín muộn cho các tỉnh bạn như Hưng Yên, Hải Dương, Hòa Bình, Vĩnh Phúc… Đặc biệt, tại xã Đại Thành có cây nhãn tổ trên 120 năm tuổi.
Năm 2018, năng suất nhãn chín muộn tăng vượt trội so với các năm trước, giá trị sản phẩm hàng hóa ước đạt 875 triệu đồng/ha, hiệu quả kinh tế ước đạt 575 triệu đồng/ha. Thương hiệu nhãn chín muộn của Hà Nội được trong và ngoài nước biết đến, các sản phẩm đã có mặt trên rất nhiều tỉnh thành trên cả nước. Các sản phẩm nhãn chín muộn hầu hết đều đã được các siêu thị, cửa hàng tiện ích trưng bày và bán. Giá thành sản phẩm tăng hơn từ 1,2 - 1.3 lần. Xây dựng được chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ.