Hàng Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Thái Lan

Thông qua các chương trình hợp tác và sự kiện Tuần lễ hàng Việt Nam, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu, cạnh tranh tại thị trường Thái Lan

Ngày càng có nhiều những doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công sang thị trường Thái Lan nhờ vào sự hợp tác với những nhà phân phối của Thái Lan. Các chương trình hợp tác hay những sự kiện giới thiệu sản phẩm Việt trên đất Thái mang đến nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm của Việt Nam.

Vừa qua sự kiện Tuần hàng Việt Nam do Bộ Công thương và Tập đoàn Central Group Vietnam phối hợp thực hiện đã diễn ra vào ngày 18/09 - 22/09. Đây là một trong những chương trình có hiệu quả cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng Thái Lan, cũng là một cơ hội xúc tiến thương mại hiệu quả đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Tại sự kiện Tuần hàng Việt Nam 2019, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã có cơ hội giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng, cũng như những đại lý thu mua, kênh phân phối của Thái Lan. Nhiều thương hiệu đã có mặt tại dự kiện này như Hạt điều Hải Bình, Hạt điều Bà Tư, nước mắm Thanh Quốc, Muối Tinh Nguyên, Đạt Butter, cafe Dakmark,…

Hạt điều Hải Bình có thể được xem là một ví dụ thành công, đi lên từ doanh nghiệp hộ gia đình, hiện tại đã trở thành công ty xuất khẩu thành công sang thị trường Thái Lan. Hạt điều Hải Bình được thành lập vào năm 2014 với định hướng ban đầu là tập trung vào hạt điều chế biến sâu như là rang và đóng gói. 

Năm 2018, công ty chuẩn hóa lại nhà máy, được cấp HASAT và ISO, và mục tiêu xuất khẩu ra nước ngoài lúc này rõ ràng hơn. Sau đó, Công ty đã đưa được sản phẩm vào chuỗi siêu thị Big C và Go! của Tập đoàn Central Group Việt Nam thông qua chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ do Central Group Việt Nam phát động từ tháng 10 năm 2016.

Ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hạt điều Hải Bình chia sẻ: “SME là 1 chương trình rất hay, vừa để ủng hộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, vừa là 1 cầu nối thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam”. 

Ông Lâm cũng cho biết, sản phẩm hạt điều Hải Bình xuất hiện tại các siêu thị Big C và GO! Việt Nam đã được người tiêu dùng đón nhận nhờ chất lượng cũng như mẫu mã thân thiện của sản phẩm. Sản phẩm hạt điều Hải Bình được chọn tham gia chương trình Tuần hàng Việt nam tại Thái Lan vào năm 2018. Sau đó, Hải Bình đã có cơ hội làm việc với Central Group Thái Lan và đã đạt được hợp đồng xuất khẩu đơn hàng đầu tiên.

Ngoài những doanh nghiệp vừa và nhỏ, Central Group Việt Nam cũng là cầu nối mang nhiều thương hiệu Việt Nam sang đất Thái. Không chỉ là giới thiệu sản phẩm hàng hóa, mà còn là văn hóa và ẩm thực của Việt Nam. Thương hiệu phở Vifon cũng là một ví dụ đã thành công thâm nhập vào thị trường Thái Lan, xuất hiện trên các kệ hàng của hệ thống siêu thị Tops Thái Lan.

Bà Bùi Phương Mai - Chủ tịch HĐQT của VIFON cho biết: “Để thâm nhập thị trường Thái Lan năm ngoái chúng tôi đã tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan nhằm giới thiệu sản phẩm, thăm dò người tiêu dùng. Việc tham gia sự kiện này đã giúp chúng tôi tiếp cận được người tiêu dùng của chuỗi siêu thị cao cấp Tops của Central Group và một số kênh bán lẻ khác.”

Theo thống kê của hệ thống Central Group Thái Lan, mỗi ngày hệ thống siêu thị Tops bán gần 200 sản phẩm VIFON tại 1 cửa hàng. Đây là một kết quả rất khả quan cho thấy doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể chinh phục được người tiêu dùng nếu hiểu được thị hiếu của khách hàng. 

Bình luận của bạn