Không để lạm dụng “Made in Vietnam”

Hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.

Đội mác “Made in Vietnam” để móc túi khách hàng

Thay vì hàng Trung Quốc, nhiều mặt hàng tiêu dùng (NTD) có uy tín, chất lượng do Việt Nam sản xuất hoặc xuất khẩu được NTD lựa chọn trong đó phải kể tới mặt hàng thời trang với nhãn hiệu “Made in Vietnam”.

Số lượng các cửa hàng đại lý trên địa bàn thành phố Hà Nội treo biển “Made in Vietnam” hoặc “
Hàng Vietnam xuất khẩu
” lên tới hàng vài nghìn điểm. Không chỉ có trên các phố lớn tập trung số lượng cửa hàng kinh doanh quần áo nhiều như: Chùa Bộc, Cầu Giấy, Tô Hiệu, Tôn Đức Thắng, Sơn Tây, Đội Cấn, Bạch Mai… mà ngay kể cả trong các ngõ cũng treo hai loại biển kể trên.

alt

Một cửa hàng made in Vietnam tại Hà nội

Ngoài việc các cửa hàng kinh doanh loạn việc treo biển “Made in Vietnam” và “Hàng Vietnam xuất khẩu” thì chính những cửa hàng này đang làm loạn giá thị trường. Cùng một nhãn hàng, cùng chất liệu nhưng giá có thể chênh nhau tới vài chục đến hàng trăm ngàn đồng.

Một số khách hàng vừa mua chiếc áo sơmi nhãn Mango giá 320.000đ/chiếc nhưng ngay vài ngày sau khách hàng đó có thể cũng mua được chiếc áo đó cùng màu sắc, kiểu dáng, mẫu mã, kích cỡ nhãn hàng, chất liệu với giá chỉ 220.000 - 230.000đ/chiếc tại một cửa hàng cũng trên phố Đội Cấn (Ba Đình).

Giá chênh nhau nhiều, cùng với sự mọc lên như nấm của các điểm kinh doanh “Made in Vietnam”, “Hàng Vietnam xuất khẩu” khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi việc kiểm soát đối với nhãn hàng này như thế nào khi mỗi cửa hàng kinh doanh chỉ cần có đủ giấy đăng ký kinh doanh là có thể mở cửa hàng, treo biển.

Những điểm kinh doanh trong ngõ, hẻm thì việc kiểm soát có thể bị buông lỏng không? Chất lượng hàng hóa ra sao khi chính người tiêu dùng đã phát hiện có điểm kinh doanh treo hai loại biển kia nhưng bán kèm hàng ngoài luồng, hàng Trung Quốc và bản thân cơ quan kiểm tra đã tịch thu xử lý nhiều nhãn hàng ghi rõ “Made in Vietnam”?

Thiết nghĩ, nếu tình trạng kinh doanh hàng nhãn Made in Vietnam không được kiểm soát chặt từ nguồn hàng, giá cả đến chất lượng thì dù thương hiệu có uy tín đến đâu cũng có thể bị người tiêu dùng quay lưng nếu như hàng giả, hàng nhái và hàng nhập lậu quá nhiều tạo sự cạnh tranh không lành mạnh.

Nhãn hàng “Made in Vietnam” đã vượt ra ngoài ranh giới Việt Nam có mặt ở nhiều quốc gia, vì vậy kiểm soát hàng hóa tại ngay thị trường nội địa bị thả nổi sẽ ảnh hưởng đến nguồn hàng xuất khẩu - đừng để tình trạng lạm dụng thương hiệu mà làm mất uy tín thương hiệu như hiện nay.

VnCharm
Nguồn:
Lao động
 
 
 
 

 

Bình luận của bạn