Nông sản việt: Lấy thương hiệu làm ’giấy thông hành”

Kinh nghiệm từ trái vải thiều

Năm 2017, lần đầu tiên, Tuần lễ vải thiều Bắc Giang được tổ chức tại siêu thị Big C Thái Lan, sau đó, được XK trực tiếp sang hệ thống siêu thị này tại thị trường Thái Lan. Việc trái vải thiều vào được hệ thống siêu thị lớn tại thị trường Thái Lan trong bối cảnh quốc gia này có thế mạnh rất lớn với các sản phẩm trái cây nhiệt đới được coi là tiền đề tốt, tạo điều kiện để XK nhiều sản phẩm nông sản nói riêng và các sản phẩm Việt nói chung đến nhiều thị trường trên thế giới…

Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long - nhận định, những năm gần đây, các nhà sản xuất Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn về chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu nhằm tiếp cận với hệ thống phân phối hiện đại, XK sang thị trường khu vực và thế giới. Vải thiều - loại trái cây có chất lượng, mẫu mã đẹp, bước đầu xây dựng thành công thương hiệu XK được tới rất nhiều thị trường như: Thái Lan, Australia, Pháp… chính là bài học cho sự thành công của các sản phẩm nông sản.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, thực hiện Đề án thúc đẩy doanh nghiệp (DN) Việt Nam XK trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020, đến nay, tổng giá trị hàng hóa XK trực tiếp thông qua các kênh siêu thị như Big C, MM Mega Market, Lotte, Aeon… đã lên đến hàng trăm triệu USD, tập trung vào các mặt hàng nước ta có thế mạnh như: Nông - lâm - thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng…

Quan trọng là xây dựng được thương hiệu

Có được một số thành công nhưng ông Nguyễn Thái Dũng cũng thẳng thắn nhận xét, nhiều sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa hấp dẫn được người tiêu dùng các nước do DN chưa chú trọng xây dựng hình ảnh và thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm nông sản. Nguyên nhân do đa phần DN nhỏ và vừa, trang trại, hộ nông dân, vốn ít nên chưa quan tâm đến việc đăng ký bản quyền, sở hữu trí tuệ và chỉ dẫn địa lý để khẳng định được chủ quyền cũng như tính đặc sắc của sản phẩm. DN cũng chưa đầu tư thích đáng cho bao bì, mẫu mã, xây dựng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm. Chưa kể, công tác bảo quản sau thu hoạch còn lơ là, trong khi đó, các thị trường khắt khe như châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản có yêu cầu rất cao về việc này.

“Để nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt, ngoài những nỗ lực của DN, cần sự hỗ trợ từ các trung tâm khuyến nông, trung tâm hỗ trợ XK trong việc cung cấp thông tin về thị trường, tư vấn pháp lý cũng như hướng dẫn thiết kế mẫu mã, bao bì cho DN. Bên cạnh đó, cần phát triển công nghệ sau thu hoạch để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm” - ông Dũng cho hay.

Về phía Bộ Công Thương, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại thị trường nước ngoài để hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, năm 2018, Bộ Công Thương sẽ tích cực hỗ trợ các DN nhỏ và vừa đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của DN có vốn đầu tư nước ngoài để không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn mở rộng cơ hội XK hàng hóa ra nước ngoài; hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu cho sản phẩm…

Qua kinh nghiệm xúc tiến thương mại các sản phẩm hàng Việt Nam ra nước ngoài của Big C, có thể thấy, nhiều đặc sản của Việt Nam không chỉ được người Việt ưa chuộng mà thị trường nước ngoài cũng đặc biệt quan tâm. Đây là cơ hội và tiềm năng để DN Việt Nam có thể XK nhiều hơn các sản phẩm ra khu vực và thế giới.

 

Bình luận của bạn