Ống inox Việt chinh phục thị trường cao cấp
Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Quang, Phó giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam - một công ty thành viên của Tập đoàn Sơn Hà, cho hay: Năm 2003, Sơn Hà bắt đầu làm sản phẩm ống thép công nghiệp, với tốc độ tăng trưởng cao và thị trường xuất khẩu tiềm năng, ống công nghiệp là sản phẩm chủ lực mang lại doanh thu lớn. Năm 2015, Sơn Hà SSP tách ra thành công ty con, chuyên sản xuất kinh doanh sản phẩm ống inox. Kể từ đó tới nay với tốc độ phát triển nhanh chóng, Sơn Hà SSP đã trở thành cánh chim đầu đàn của tập đoàn kể cả về doanh thu lẫn quy mô hoạt động. “Với đà tăng trưởng này, ngành hàng công nghiệp của Sơn Hà vẫn còn rất nhiều dư địa để tiếp tục bứt phá trong các năm tới”, ông Quang khẳng định.
Chiến lược để bứt phá
- Ông có thể lý giải về sự bứt phá ngoạn mục của Sơn Hà trong sản phẩm công nghiệp đặc biệt là ống inox?
Hai dòng sản phẩm ống inox công nghiệp và ống inox trang trí của Sơn Hà đã được xuất khẩu từ 2008, Sơn Hà là công ty đạt chứng chỉ PED-EU. Đây chính là tấm vé vào cửa của những thị trường cao cấp như: Mỹ, Canada, Nga… Để có được chứng chỉ này chúng tôi phải đầu tư dây chuyền thiết bị tiên tiến, quy trình quản trị chuyên nghiệp gắn với quản lý chất lượng.
Bên cạnh đó, Sơn Hà cũng chinh phục thị trường với chất lượng dịch vụ hậu mãi. Sản phẩm trong nước hay xuất khẩu đều được sản xuất với chất lượng như nhau, đối với thị trường trong nước Sơn Hà cam kết bảo hành sản phẩm lên tới 12 năm. Bất kể khi có phản hồi từ phía khách hàng, chúng tôi cam kết có mặt trong vòng 48 tiếng để giải quyết.
Sự tận tâm của Sơn Hà còn được thể hiện qua việc giao hàng, chăm sóc tới từng cơ sở gia công nhỏ lẻ. Theo đó, các cơ sở này được cấp biển miễn phí, tặng các tài liệu, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật gia công miễn phí…
- Vậy còn yếu tố giá cả cạnh tranh thì sao thưa ông?
Chúng tôi không đi theo hướng cạnh tranh về giá, bởi khi chất lượng tốt đương nhiên giá cũng phải phù hợp. Tuy nhiên cũng cần khẳng định giá sản phẩm của Sơn Hà không quá cao so với mặt bằng chung. Chính vì thế, các doanh nghiệp FDI hoặc tập đoàn lớn trong nước đều chỉ định sử dụng hàng Sơn Hà vì yêu cầu chất lượng kỹ thuật cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Và những trăn trở phía trước…
- Mục tiêu thời gian tới cho thị trường xuất khẩu của Sơn Hà như thế nào?
Ngoài các thị trường châu Á, châu Phi, châu Mỹ, dự kiến trong năm 2019 Sơn Hà sẽ tiếp tục xâm nhập thị trường châu Âu và châu Úc. Với định hướng công ty đa quốc gia, chúng tôi sẽ mở thêm văn phòng đại diện tại các nước Đông Nam Á như Indonesia, Campuchia, Philippines… Trước đó 2 chi nhánh đại diện Sơn Hà đã được mở tại Lào và Myanmar.
- Ông có thể chia sẻ về thị trường xuất khẩu mạnh nhất năm 2018 của Sơn Hà?
Ấn Độ hiện đang là thị trường xuất khẩu chính của Sơn Hà. Mỗi tháng lượng hàng xuất sang Ấn Độ chiếm 30-40% công suất nhà máy. Lúc cao điểm không đủ hàng để xuất. Trong tổng số 4.000 tấn ống thép inox nhập khẩu tại Ấn Độ, Sơn Hà đứng đầu với 1.500 tấn. Tuy nhiên đây vẫn là con số rất nhỏ so với nhu cầu khoảng 80 nghìn tấn/năm của thị trường này. Vì vậy, Sơn Hà dự kiến sẽ xây dựng nhà máy sản xuất trực tiếp tại Ấn Độ trong tương lai gần.
- Nhìn lại quá trình đã đi, thành công không ít song Ban lãnh đạo Sơn Hà SSP có trăn trở gì về những bước đi sắp tới?
Điều khiến tôi trăn trở nhiều nhất là khi tập trung đơn hàng xuất khẩu, rất nhiều đối tượng khách hàng trong nước Sơn Hà chưa thể phục vụ hết. Để bảo vệ thương hiệu và uy tín, chúng tôi đã kiên quyết từ chối không ít đơn đặt hàng số lượng lớn với yêu cầu sản phẩm giá rẻ, chất lượng kém. Nhìn lại, chúng tôi chưa thành công trong việc thuyết phục khách hàng thay đổi tư duy về chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra hiện có rất nhiều sản phẩm innox cao cấp phục vụ ngành y tế vẫn phải nhập khẩu bởi doanh nghiệp trong nước chưa sản xuất được. Đây cũng chính là vấn đề khiến chúng tôi phải suy nghĩ và đặt mục tiêu là nhà sản xuất đi đầu của Việt Nam làm sản phẩm chất lượng cao như ống vi sinh, ống trao đổi nhiệt, phụ kiện inox… trong thời gian tới.