Thị trường bánh kẹo Tết: Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Đây cũng là thời điểm mà các mặt hàng tiêu dùng như bánh kẹo, mứt và các loại nước uống... đang vào guồng tiêu thụ. 

Điều đáng mừng là tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa… chủ yếu là các mặt hàng sản xuất trong nước được ưu tiên trên các kệ hàng thay thế các sản phẩm ngoại nhập như vài năm trước.

Hàng nội chiếm ưu thế

Thời điểm này, tại các hệ thống siêu thị các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như: Bánh, kẹo, đồ uống, đặc biệt là những giỏ quà… phục vụ Tết chiếm trên 80% là hàng nội.

Đại diện các siêu thị đều có chung nhận xét, vài năm trở lại đây, thị trường bánh kẹo phục vụ Tết ghi nhận sự bứt phá của các doanh nghiệp (DN) trong nước. Các mặt hàng không chỉ đa dạng về chủng loại, bao bì, mẫu mã mà chất lượng cũng cải thiện.

Theo đại diện Tập đoàn Kinh Đô, Tết năm nay, Kinh Đô đầu tư toàn diện cho chất lượng, mẫu mã các dòng sản phẩm đến các kênh phân phối, từ thành thị đến nông thôn.

Hiện, Kinh Đô đã đưa ra thị trường nhiều loại sản phẩm với mẫu mã đa dạng đáp ứng nhu cầu biếu tặng, thưởng thức đa dạng của người tiêu dùng (NTD) trong dịp Tết.

Còn đại diện siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) cho biết, vài năm trở lại đây tỷ lệ bánh, mứt, kẹo nội trên các gian hàng hiện chiếm tới hơn 80 – 90%.

Ngoài việc tập trung cải tiến bao bì, mẫu mã để bắt mắt như các mặt hàng ngoại nhập thì giá cả cũng là một lợi thế giúp các DN Việt chiếm được thị phần trong ngành kinh doanh bánh kẹo dịp Tết.

Còn theo đánh giá của đại diện chuỗi siêu thị Vinmart, những năm gần đây, thị trường bánh kẹo phục Tết ghi nhận sự bứt phá của DN bánh, kẹo nội về cả chủng loại, bao bì và chất lượng. Vì vậy, năm nay, hệ thống siêu thị Vinmart tiếp tục ưu tiên sử dụng các loại bánh, kẹo nội trong các giỏ quà Tết của mình.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Tuy hàng nội chiếm ưu thế nhưng cũng không ít nơi nhập bánh, kẹo, rượu, nước uống… ngoại không có nhãn mác, xuất xứ, không hạn sử dụng để bán cho NTD.

Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dịp cuối năm, thời gian qua các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, thu giữ rất nhiều bánh, kẹo, nước giải khát… không rõ nguồn gốc xuất xứ và quá hạn sử dụng đang chuẩn bị tung ra thị trường.

Ngoài số hàng đã bắt trên, hiện tại chợ đầu mối Đồng Xuân (Hà Nội) và một số chợ ngoại thành Hà Nội vẫn tràn ngập hàng hóa, bánh kẹo, ô mai… có nguồn gốc Trung Quốc, trong đó nhiều mặt hàng không ghi ngày sản xuất lẫn hạn sử dụng.

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), càng gần Tết Nguyên đán, các mặt hàng thiết yếu như bánh, kẹo, rượu, nước giải khát… sẽ nhiều hơn và khó tránh khỏi những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, NTD nên mua những mặt hàng đã có uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Cục sẽ chỉ đạo các chi cục cả nước liên tục kiểm tra chặt chẽ các mặt hàng bánh, mứt, kẹo đồ hộp… trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp chủ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, bày bán các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân, cơ sở, DN nào không đạt yêu cầu sẽ bị dừng hoạt động.

Giỏ quà Tết thuần Việt

Những ngày này tại một số trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn Hà Nội, đa số các siêu thị đều dành hẳn một khu vực riêng bày bán các mặt hàng bánh, mứt, kẹo Tết với chủng loại phong phú, đa dạng.

Bên cạnh các loại bánh kẹo, mứt Tết thì các sản phẩm tại các trung tâm thương mại, siêu thị như: Metro, Big C, Fivimart, Intimex, Vinmart… dùng để gói giỏ quà Tết năm nay đều được đóng gói từ các sản phẩm của DN thuần Việt, với giá dao động từ 150.000 đồng đến 2.300.000 đồng/giỏ.

Đại diện siêu thị Intimex cho biết, 90% hàng hóa tại siêu thị là hàng Việt Nam do các nhà sản xuất, các nhà cung cấp lớn, có uy tín trên toàn quốc cung ứng có chất lượng được kiểm soát chặt chẽ theo các quy định của cơ quan chức năng.

Nếu như những năm trước, bánh kẹo được dùng làm giỏ quà biếu dịp Tết phần lớn là hàng của Đan Mạch, Malaysia, Indonesia, Pháp… nhập về thì hiện nay, nhiều NTD đang chọn lựa những giỏ quà thuần Việt.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, năm nay, các siêu thị cũng đã tập trung vào sản phẩm bánh kẹo của một số thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị… để đưa vào giỏ quà Tết.

Nhận định về thị trường bánh kẹo Tết Nguyên đán năm nay, Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, năm nay thành phố dự kiến nhu cầu tiêu thụ khoảng 2.000 tấn bánh mứt kẹo các loại, tăng từ 15 – 25% so với ngày thường và tăng 30% so với Tết năm ngoái.

Sở Công Thương cũng đánh giá, thị trường bánh kẹo Tết năm nay có nhiều sản phẩm mới với mẫu mã đẹp, bắt mắt, trong khi chất lượng cũng tương đương hàng ngoại nhập.

Càng sát ngày Tết sức mua của thị trường bánh, mứt, kẹo lại càng tăng cao. Năm nay, các sản phẩm bánh kẹo trong nước với mẫu mã bắt mắt đang chiếm lĩnh thị trường và tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng.

Bình luận của bạn