Thị trường bánh trung thu 2017: Phá cách, sáng tạo

Năm nay, bằng sự phá cách, sáng tạo, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh trung thu đồng loạt đưa ra thị trường nhiều sản phẩm độc đáo, mới lạ để thu hút khách hàng.

Khách mua bánh trung thu trên phố Bà Triệu chiều 31-8. Ảnh: Bá Hoạt

Nhiều hương vị mới lạ

Điểm nổi bật của thị trường trung thu năm nay là sự đầu tư vào chất lượng bánh ngon, tốt cho sức khỏe với nhiều nguyên liệu mới, cao cấp. Mẫu mã bánh và bao bì rất đa dạng, nhiều màu sắc, tạo nên hộp bánh trung thu độc đáo. Bên cạnh các loại bánh truyền thống, các nhà sản xuất còn đưa ra thị trường dòng bánh trung thu lạnh, với các loại nhân mới lạ như chocolate, sầu riêng, mè đen. Một số loại bánh còn được sáng tạo theo hương vị bánh Châu Âu với các loại nhân như tiramisu (kết hợp giữa cà phê, rượu nhẹ, pho mai), kem lạnh, pho mai, tỏi đen… để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách.

Dịp này, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam tiếp tục tăng sản lượng, với 84 loại bánh từ trung bình đến cao cấp. Ngoài những hương vị truyền thống, Kinh Đô ra mắt dòng bánh trung thu Oreo, Custard và các dòng bánh cao cấp mang phong cách hiện đại. Trong khi đó, Công ty cổ phần Bibica dự kiến đưa ra thị trường trên 600 tấn sản phẩm với khoảng 60 chủng loại khác nhau, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài một số chủng loại bánh mang hương vị truyền thống, Bibica sẽ ra mắt một số dòng bánh mới như bánh trung thu Mochi, bánh trung thu trái cây nhiệt đới, bánh làm từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe như đông trùng hạ thảo, sâm ngọc linh, tổ yến, hạt chia. Đối với Công ty cổ phần Bánh Givral, ngoài dòng bánh mặn truyền thống, đơn vị giới thiệu tới thị trường dòng bánh chay và loại mới nhất của năm nay là bánh trung thu dẻo nhân kem lạnh, nhân tỏi đen. 

Bà Trần Ngọc Hà, chủ cửa hàng bánh trung thu trên phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) cũng cho biết, các hãng sản xuất bánh trung thu năm nay đều có xu hướng làm bánh không quá ngọt, béo, nhiều nguyên liệu lạ được đưa vào làm nhân để tạo ra hương vị độc đáo. Ngoài nâng cấp về chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm cũng được làm công phu, tạo điểm nhấn độc đáo. 

Xu hướng làm bánh trung thu tại nhà

Thói quen của người tiêu dùng ngày càng thay đổi những năm gần đây. Xu hướng lựa chọn bánh handmade (bánh làm thủ công) được ưa chuộng hơn bởi quan điểm của người dùng là bánh handmade mang lại sự tươi ngon, không chất bảo quản, ít ngọt hơn và đồ dùng cũng bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, một nhược điểm của nhiều cơ sở kinh doanh bánh handmade là chưa chú trọng về nhãn mác, nên phần lớn bánh thường chỉ được mua để dùng trong gia đình chứ rất khó mang biếu.

Những ngày này, tại nhiều trung tâm thương mại lớn, siêu thị, các cửa hàng bán bánh trung thu xuất hiện khá nhiều. Trong khi đó, trên mạng xã hội Facebook đã thấy hàng loạt cửa hàng bánh trung thu online giới thiệu khá rầm rộ. Để hút khách, các chủ hàng cất công tìm tòi nhiều công thức mới lạ, thay đổi mẫu mã. Ngoài ra, để người mua yên tâm hơn, người bán buôn luôn nhấn mạnh về độ an toàn của sản phẩm tự mình làm ra.

Chị Lê Hà - chuyên làm bánh, bán hàng online cho biết, bánh trung thu làm theo hình 12 con giáp chỉ mới được bán ra thị trường trong vài năm gần đây nhưng lượng khách tìm kiếm và mua khá đông. Mùa trung thu năm ngoái, gia đình chị phải làm liên tục cũng không đủ đáp ứng nhu cầu khách đặt mua. Năm nay, dự kiến lượng khách mua bánh trung thu 12 con giáp sẽ tiếp tục tăng cao.

Bánh trung thu hoa nổi cũng là xu hướng được ưa chuộng của năm nay. Chị Lê Hà cho biết, do nhu cầu thưởng thức sớm của người dân Thủ đô nên mỗi ngày chị nhận được khoảng 50 đơn hàng. Trung bình mỗi chiếc bánh trung thu handmade được bán với giá 50.000 - 80.000 đồng/chiếc tùy trọng lượng, tương đương giá bánh của các nhãn hiệu lớn. Nhưng do ưa thích mẫu mã mới lạ của loại sản phẩm này cũng như tin tưởng vào chủ hàng là người thân quen, nên nhiều người không ngần ngại đặt mua từ khá sớm.
Bình luận của bạn