Tự hào hàng Việt Nam (số 25): Bánh mứt kẹo Bảo Minh – Giữ trọn phong vị truyền thống Việt

Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh luôn coi việc giữ gìn phong vị truyền thống là sứ mệnh của mình.

Hình thành năm 1994, cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Bảo Minh sớm khẳng định thương hiệu bằng các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo, cốm xào… Đến tháng 5/2006, Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh chính thức ra đời. Từ chỗ chỉ có vài chục người, đến nay, số lượng công nhân đã lên tới 200 người với xưởng sản xuất quy mô, hiện đại rộng gần 4.000m2 tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long, Hà Nội.

Với mục tiêu giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống, những năm qua, Bảo Minh tập trung nguồn lực, nhân lực vào phát triển các sản phẩm đặc sản như bánh cốm, bánh phu thê - xu xê dùng trong lễ hội hoặc cưới hỏi; kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo dồi, ô mai, đặc biệt không thể thiếu những chiếc bánh dẻo, bánh nướng mỗi dịp Tết Trung thu…

Mặt hàng của công ty Bảo Minh luôn có sức hấp dẫn riêng với người tiêu dùng bởi các sản phẩm đều được làm từ những nguyên liệu quen thuộc, gần gũi với người dân Việt Nam. Bà Ngô Thị Tính – Tổng Giám đốc Công ty khẳng định: “Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều là sản phẩm truyền thống của Việt Nam. Các sản phẩm này được làm ra từ những hạt gạo, hạt lạc, hạt đỗ.... Chính vì thế, nguồn nguyên liệu nhập vào rất thuận lợi vì ở làng quê nào cũng có nguyên liệu này và chúng tôi đã dùng những nguyên liệu đó để sản xuất ra những sản phẩm truyền thống”.

Cũng theo Tổng Giám đốc Ngô Thị Tính, Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh được kế thừa phương pháp sản xuất thủ công truyền thống từ cha ông để lại. Cùng với đó, mẫu mã hiện đại là điểm cộng để khách hàng luôn cảm thấy hài lòng về sản phẩm. Đáng chú ý, việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được lãnh đạo công ty chú trọng và cam kết, các sản phẩm không chứa chất độc hại hay phụ gia ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Hiện nay, áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến công ty Bảo Minh tâm niệm, muốn sản phẩm của mình có chỗ đứng trên thị trường và chiếm được lòng tin từ người tiêu dùng thì chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Để làm tốt điều này, Tổng Giám đốc Ngô Thị Tính luôn hướng tới việc hoàn thiện sản phẩm ở mức cao nhất.

Bà Ngô Thị Tính chia sẻ bí quyết kéo dài “tuổi thọ” sản phẩm: “Tôi vẫn thường nghĩ, tại sao bánh mochi của Nhật Bản, từ bánh dày rất đơn giản, ngày xưa cũng chỉ để được ngắn hạn 2-3 ngày mà hiện nay người ta để được vài tháng. Đó cũng là do công nghệ và kỹ thuật chế biến. Cho nên, tôi cũng học công nghệ Nhật Bản, rồi kỹ thuật nấu kết hợp nồi nấu. Và đến nay tôi nghĩ rằng đó là thành công của Bảo Minh, một bước ngoặt lớn của Bảo Minh”.

Từ mô hình sản xuất, kinh doanh nhỏ tại nội thành Hà Nội, đến nay hệ thống phân phối của Bảo Minh đã có mặt tại hầu hết cách tỉnh thành trong cả nước và bắt đầu xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Đáng nói, thương hiệu Bảo Minh xuất hiện trong hầu hết các siêu thị lớn như Big C, AEON, Intimex, FiviMart, LotteMart...

Bà Ngô Thị Tính lý giải vì sao Bảo Minh chọn đầu ra là hệ thống các siêu thị: “Xu thế của thời đại là các hệ thống siêu thị. Cách kinh doanh đó tôi nghĩ là cách kinh doanh bền vững nhất. Và khi tôi đã lựa chọn họ, tức là tôi phải lựa chọn sự đổi thay. Tôi cũng thấy rằng trong những năm gần đây, tôi đi theo hướng đó là hướng đúng đắn bởi vì càng ngày tôi càng lớn lên theo các hệ thống siêu thị. Khi tôi càng ra nhiều sản phẩm và các hệ thống siêu thị đến với tôi càng nhiều thì tôi phải hoàn thiện mình nhiều hơn và nhà máy của tôi càng phải mở rộng hơn. Tuy nhiên, tôi không bỏ bên ngoài và kênh bên ngoài tôi vẫn có ở tất cả các đại lý ở các tỉnh thành. Chính vì thế, uy tín của tôi ở ngoài thị trường ngày càng lớn”.

Hơn 20 năm qua, dưới sự điều hành và quản lý của Tổng Giám đốc Ngô Thị Tính, Bảo Minh đã gặt hái được nhiều thành công. Rất nhiều danh hiệu và giải thưởng uy tín như "Thương hiệu nổi tiếng", "Nhãn hiệu cạnh tranh quốc gia", "Cúp vàng thương hiệu hội nhập WTO", "Doanh nghiệp Vàng Việt Nam", "Doanh nghiệp hàng Việt tiêu biểu", "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích"và gần đây nhất là danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao"… là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Giờ đây, nhắc tới bánh truyền thống, người tiêu dùng Việt nhớ ngay đến Bảo Minh.

Thời gian tới, với việc đầu tư máy móc công nghệ hiện đại hơn nữa nhằm đảm bảo tối đa yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, Bảo Minh sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh giữ gìn và quảng bá hương vị Việt. Đây cũng chính là mong muốn của “nữ tướng” Ngô Thị Tính – người dành cả đời “tô đẹp” nét văn hóa ẩm thực truyền thống của người Việt.

Bình luận của bạn