Hành tím Vĩnh Châu rớt giá, đời sống nông dân bấp bênh

Nông dân trồng hành tím Vĩnh Châu đang bước vào vụ thu hoạch chính vụ. Hiện nay giá hành tím thương phẩm rất bấp bênh, giảm còn khoảng 9.000 đồng/kg. Dự báo của những hộ trồng hành sắp tới vào thời điểm thu hoạch rộ giá củ hành sẽ còn giảm sâu khiến nông dân trồng hành tiếp tục lo lắng.

Anh Sơn Hoành Đa, ở Phường 2, thị xã Vĩnh Châu đang chuẩn bị bán hành tím cho thương lái tâm sự, trên diện tích 4.000m2 vừa thu hoạch, gia đình anh chỉ thu về khoảng 5 tấn hành, với giá thương lái thu mua chỉ 7.000 đồng/kg, trừ tất cả các chi phí xong thì không có lời, xem ra bỏ không công chăm sóc.

Anh Đa than thở: “Giá bán được 7.000 đồng, không có lời chỉ huề vốn, đó là nhờ giống gia đình sẵn có, nếu phải mua giống thì chắc lỗ. Nếu giá được từ 10.000 đồng trở lên thì còn lời chút đỉnh”.

Cũng như các niên vụ gần đây, giá hành tím Vĩnh Châu luôn biến động mạnh khi bước vào vụ thu hoạch. Thời điểm sau tết Dương lịch, giá hành ở mức trên dưới 20.000 đồng/kg, sau đó giá hành tím bắt đầu lao dốc, có lúc giá tụt xuống chỉ còn 6000 đồng/kg.

Mặc dù những ngày qua, giá hành có dấu hiệu tăng trở lại ở mức từ 7.000 – 9.000 đồng/kg nhưng bà con vẫn chưa yên tâm vì theo người dân với giá này chỉ thu về huề vốn hoặc lời chút đỉnh không đủ để bà con trang trải cuộc sống hay thu hồi vốn để đầu tư sản xuất cho vụ sau.

Anh Thạch Chum Nô, hộ trồng hành tím tại thị xã Vĩnh Châu cho biết, gia đình trồng hơn 1,1ha; trong đó một phần diện tích hành sớm đã thu hoạch. Riêng hơn phân nửa diện tích còn lại vừa mới thu hoạch do giá còn ở mức quá thấp nên anh quyết định neo lại tại nhà để chờ giá cao hơn. Hành thu hoạch sớm thì cũng đạt năng suất 2,5 tấn/công (1.300m2), bán được 9.000 đồng/kg. Còn hành thu hoạch muộn hơn thì để chờ giá. Nếu họ mua khoảng 9.000 đồng/kg, loại tốt nhất 10.000 đồng/kg, loại chất lượng thấp hơn còn 8.000 đồng hoặc là 7.000 đồng.

Hành tím Vĩnh Châu là sản phẩm chuyên biệt của Sóc Trăng, có chất lượng đặc biệt hơn các địa phương khác; đồng thời là cây trồng truyền thống đối với bà con Khmer của thị xã Vĩnh Châu. Niên vụ 2015- 2016 này, hành thương phẩm của toàn thị xã gieo trồng hơn 4.600ha. Tính đến thời điểm này, đã có hơn phân nửa diện tích được bà con thu hoạch với năng suất từ 17-18 tấn/ha.

Theo Ngành chức năng địa phương, cái khó khăn nhất của hành tím thị xã Vĩnh Châu là khâu tiêu thụ; trong khi phần lớn sản lượng củ hành được xuất khẩu sang nước ngoài hiện đang bị tắt ngẻn thì thị trường nội địa cũng chưa được khai thác đúng mức. Một khó khăn nữa đối với hành tím Vĩnh Châu là phần lớn người dân sản xuất còn manh mún, mỗi gia đình chỉ vài ba nghìn mét vuông đất do vậy rất khó trong quản lý cũng như là khâu tổ chức lại sản xuất.

Ông Lý Mal, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 2, thị xã Vĩnh Châu nói: “Trong sản xuất của bà con đối với phường 2 nói chung diện tích rất là nhỏ, mỗi hộ có khi một công, hai công, nhiều nhất là bảy công, cho nên khâu quản lý cũng rất là khó khăn trong vấn đề đưa vào tổ chức cũng như là tuyên truyền, vì trong cơ cấu nông nghiệp nếu mà diện tích nhiều thì có thể mình định hướng dễ còn bà con mình phần lớn là sản xuất manh mún không thì cũng rất khó trong quản lý của địa phương”.

Điệp khúc hàng năm cứ “đến mùa – rớt giá”, dẫn đến hành tím thương phẩm bị ùn ứ, người trồng hành phải vất vả tìm nơi tiêu thụ. Nông dân mong rằng về lâu dài chính quyền địa phương cần quy hoạch lại diện tích trồng hành, có giải pháp sản xuất gắn khâu tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo được “đầu ra và lợi nhuận” cho người trồng hành tím Vĩnh Châu sau mỗi vụ mùa thu hoạch./.

Bình luận của bạn